X-Men bị xáo trộn suốt nhiều năm qua, xem lại thế nào cho đúng?

X-Men bị xáo trộn suốt nhiều năm qua, xem lại thế nào cho đúng?

Hiếm dự án nào giữ được phong độ tạm coi là ổn định như X-Men trong suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, giống như nhiều thương hiệu dài hơi khác, X-Men cũng bị đào xới thời gian liên tục khiến nó trở lên hỗn loạn và hack não khán giả chẳng kém gì loạt phim Back to Future

Dự án mới
02/05 2019

Được ra mắt tập đầu tiên từ năm 2000, đến nay, thương hiệu X-Men đã có tuổi đời nhiều gấp đôi MCU và là con gà đẻ trứng vàng thành công nhất của 20th Century Fox

Tuy cùng được chuyển thể từ truyện tranh Marvel nhưng từ ngay đầu thập kỷ này, những nhà làm phim cho rằng các nhân vật sở hữu sức mạnh phi thực tế và vẻ ngoài dị biệt có vẻ khả thi hơn các siêu anh hùng cơ bắp. Giống như Sony, 20th Century Fox ngày trước đã lựa chọn chỉ mua hai trong số các thương hiệu của MarvelX-MenFantastic Four để làm phim. Tạm ngưng phán xét hành động bỏ qua những cái tên như Captain America hay Iron Man ngày trước của họ là đúng hay sai, chúng ta cùng nhìn lại 14 tác phẩm được Fox chuyển thể từ loạt thương hiệu này. Làm sao chúng diễn ra và xem như thế nào cho hợp lý với dòng thời gian?

Đây là phần phim đầu tiên nằm trong kế hoạch tái khởi động thương hiệu Dị Nhândo20th Century Fox phát hành và lúc này, Marvel Studios đã trực tiếp tham gia sản xuất. Dự án mới không chỉ có nhiệm vụ mở ra lớp thế hệ dị nhân kế cận thay cho dàn diễn viên cũ mà còn để viết lại lịch sử sau này của các phần phim khác.

Mốc thời gian trong phim được lấy vào khoảng những năm 1962 trong cuộc khủng hoảng tên lửa tại Cuba, có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh thế giới mới giữa hai cường quốc Mỹ và Nga. Tác phẩm cũng lần đầu tiên kể lại mối quan hệ thân thiết giữa hai trụ cột là Charlies Xavier (sau này là Giáo sư X) và Erik Lensherr (sau này là Magneto) từ những người bạn sát cánh lúc hoạn nạn trở thành những người đối đầu vì không cùng chí hướng.


Đạo diễn: Matthew Vaughn

Diễn viên: James McAvoy, Michael Fassbender, Rose Byrne, January Jones, Oliver Platt, Kevin Bacon, Jennifer Lawrence...

Kinh phí sản xuất: 150 triệu USD

Doanh thu phòng vé: 350 triệu USD

Có lẽ nhiều người Việt Nam sẽ rất yêu thích bộ phim này bởi lần đầu tiên, khán giả được chứng kiến một ngôi sao hàng đầu Hollywood nói tiếng Việt. Dù có phần bặp bẹ và không nghe được gì mấy nhưng đây cũng là nguồn cơn bắt đầu các sự kiện trong tập Ngày Cũ Của Tương Lai này. Raven (sau là Mystique) tìm cách ngăn chặn tiến sỹ Bolivar Trask trước ý định tạo ra cỗ máy hủy diệt ưu việt nhất có tên Sentinel nhằm chống lại các Dị Nhân dựa trên gen đột biến của chính cô.

Theo thống kê, đây cũng là phần phim có doanh thu cao nhất thuộc Serie X-Men gốc (tức là chưa bao gồm các tập ăn theo hay spinoff khác).


Đạo diễn: Bryan Singer

Diễn viên: James McAvoy, Michael Fassbender, Jennifer Lawrence, Hugh Jackman, Halle Berry, Anna Paquin...

Kinh phí sản xuất: 200 triệu USD

Doanh thu phòng vé: 715 triệu USD

Và kể từ dây, toàn bộ biên niên sử Dị nhân bị chia làm 2 dòng thời gian song song. Một là từ những sự kiện cũ của 3 tập đầu do đạo diễn Bryan Singer chỉ đạo cùng 2 phiên bản phim riêng lẻ của Wolverine. Hai là những gì được tái tạo kể từ X-Men: Apocalypse với dàn diễn viên mới cùng một tập phim cuối cùng của Hugh Jackman - Logan.

Đây chính là những sự kiện sẽ xảy ra ở Day of Future Past khi Mystique bị thất bại vào năm 1973. Tiến sỹ Trask đã bắt được cô, tiến hành thí nghiệm để tạo ra phiên bản vượt trội của loại robot Sentinel, tiến hành tàn sát hàng loạt người đột biến trong tương lai.

Đây là khoảng thời gian đầu tiên của Dị Nhân được yêu thích nhất vũ trụ X-Men, khi anh chàng còn sống với bố mình ở Canada và vẫn là những móng vuốt bằng gỗ. Liên tiếp các biến cố kéo dài cả một thập kỷ từ những năm 1845 đến sự kiện ở Chiến tranh Việt Nam đã hình thành nên một Wolverine đầy gai góc sau này.

Đạo diễn: Gavin Hood

Diễn viên: Hugh Jackman, Liev Schreiber, Ryan Reynolds, Lynn Collins, Danny Huston, Dominic Monaghan...

Kinh phí sản xuất: 150 triệu USD

Doanh thu phòng vé: 373 triệu USD

Bộ phim đưa WolverineRogue vào cuộc xung đột giữa 2 nhóm dị nhân của Giáo sư Xavier, và nhóm Brotherhood of Mutants, đứng đầu là Magneto. Magneto có ý định biến các nhà lãnh đạo thế giới thành người đột biến tại một hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc với một cỗ máy mà ông đã xây dựng, buộc họ phải thừa nhận giống người đột biến. Tuy nhiên Xavier nhận ra sự đột biến cưỡng ép này sẽ chỉ dẫn đến cái chết của họ. Ông cùng nhóm X-Men phải tìm mọi cách ngăn chặn kế hoạch đáng sợ của Magneto.

Đạo diễn: Bryan Singer

Diễn viên: Patrick Stewart, Hugh Jackman, Ian McKellen, Halle Berry, Famke Janssen, James Marsden, Bruce Davison...

Kinh phí sản xuất: 75 triệu USD

Doanh thu phòng vé: 296 triệu USD

Nếu ở phần I, 2 phe người đột biến X-Men do giáo sư Xavier đứng đầu và Brotherhood of Mutants do Magneto chỉ huy luôn phải đối đầu với nhau thì phần này, họ lại phải liên kết để chống lại một âm mưu to lớn do William Stryker, 1 nhà khoa học quân sự đại tài nhưng lại có mưu đồ hiểm ác muốn tiêu diệt thế giới người đột biến và tạo ra dị nhân nguy hiểm để phục vụ âm mưu làm bá chủ thế giới.

Đạo diễn: Bryan Singer

Diễn viên: Patrick Stewart, Hugh Jackman, Ian McKellen, Halle Berry, Famke Janssen, James Marsden, Bruce Davison...

Kinh phí sản xuất: 110 triệu USD

Doanh thu phòng vé: 408 triệu USD

Đứng như tên gọi, đây là tác phẩm khép lại ba tập đầu tiên trọn vẹn của những Dị Nhân thế hệ đầu tiên trên màn ảnh rộng. Tuy tạo được cuộc chiến khốc liệt nhất cũng như kịch bản tương đối cảm xúc nhưng tác phẩm gặp phải nhiều ý kiến trái chiều từ người xem. Kẻ khen người chê khiến doanh thu của phần cuối không thể đột phá.

Trong phần này, đứng trước câu hỏi rằng liệu các dị nhân có muốn trở thành một người bình thường hay cứ là chính họ khiến thế giới người đột biến bị chia rẽ sâu sắc. Jean Grey lần đầu và cũng lần cuối cùng thể hiện sức mạnh Phượng Hoàng Bóng Tối của mình trong trận chiến sống còn của người đột biến.


Đạo diễn: Bryan Singer

Diễn viên: Patrick Stewart, Hugh Jackman, Ian McKellen, Halle Berry, Famke Janssen, James Marsden, Bruce Davison...

Kinh phí sản xuất:  210 triệu USD

Doanh thu phòng vé: 459 triệu USD

Lấy bối cảnh ở Nhật Bản, câu truyện riêng về Wolverine không có vẻ ăn nhập mấy với các dòng dữ kiện từ nhiều tập trước tuy nhiên khán giả đại chúng có vẻ yêu thích bộ phim này. Nội dung của tác phẩm tương đối dàn trải và chứa nhiều nhân vật không có trong các tập X-Men gốc. Điều khiến khán giả hoang mang nhất chính là việc Wolverine bị mất đi khả năng tự phục hồi do một loại robot được Tiến sỹ Green cấy vào tim anh trong những cảnh cuối phim. Tuy nhiên sau khi phát hiện ra việc này, anh đã lấy nó ra và khả năng tự phục hồi trở lại bình thường.

Đạo diễn: James Mangold

Diễn viên: Hugh Jackman, Hiroyuki Sanada, Famke Janssen, Will Yun Lee...

Kinh phí sản xuất: 120 triệu USD

Doanh thu phòng vé: 415 triệu USD

Sau các sự kiện này, cho đến tận năm 2029 các dị nhân tham gia vào chiến dịch Ngày Cũ Của Tương Lai kể trên để quay trở lại quá khứ nhắm ngăn chặn và cả giải cứu Mystique. Tuy nhiên, một thay đổi nhỏ trong tiến trình thời gian mở ra dòng sự kiến mới của vũ trụ Dị Nhân X-Men.

Xem tiếp các phim thuộc dòng thời gian mới.

Trong sự kiện Hiệp định Paris, Mystique thành công tuy nhiên cô đã quyết định sẽ không thực hiện phát súng tấn công tiến sỹ Trask như đã định. Sau hành động này, dự án Sentinel bị hủy bỏ, đồng nghĩa với việc nó sẽ tạo ra một dòng thời gian mới cho X-Men.

Nội dung của phần phim xoay quanh một trong những dị nhân đầu tiên của thế giới -  Apocalypse. Với sức mạnh có thể học hỏi năng lực của các Dị nhân khác, hắn lên kế hoạch hủy diệt Trái Đất, tái hiện thời đại Khải Nguyền đã mất. Lúc này, không ai khác, chính Mystique đã phải đứng lên để cứu giúp nhân loại.


Đạo diễn: Bryan Singer

Diễn viên:  James McAvoy, Michael Fassbender, Jennifer Lawrence, Hugh Jackman, Halle Berry, Anna Paquin

Kinh phí sản xuất: 178 triệu USD

Doanh thu phòng vé: 544 triệu USD

Là tác phẩm cuối cùng do 20th Century Fox phát hành thuộc thương hiệu X-Men trước khi về tay Disney. Lần này, Jean Grey sẽ cùng nhóm người đột biến đi ra ngoài vũ trụ nhằm giải cứu một nhóm phi hành gia đang gặp nạn. Dầu vậy, sự cố hy hữu xảy ra khiến một thực thể ngoài hành tinh xâm chiếm cơ thể cô. Sức mạnh Phượng Hoàng Bóng Tối một lần nữa khiến nhóm X-Men phải đối mặt với lựa chọn khó khăn: giữ mạng sống cho Jean Grey hay để phần lại của thế giới được an toàn?

Đạo diễn: Simon Kinberg

Diễn viên: Patrick Stewart, Hugh Jackman, Ian McKellen, Halle Berry, Famke Janssen, James Marsden, Bruce Davison...

Kinh phí sản xuất: 200 triệu USD

Dự kiến phát hành: 07 Tháng 06, 2019

Deadpool xoay quanh anh chàng Wade Wilson, một người bị ung thư vô phương cứu chữa đã chấp nhận thí nghiệm trở thành dị nhân với khả năng phục hồi siêu tốc giống Wolverine nhưng ưu việt hơn, mặc dù để lại sẹo sau cuộc thí nghiệm khiến anh trở nên xấu xí. Mất đi vẻ ngoài, người yêu, hạnh phúc, điều đó khiến anh bằng mọi giá tìm ra kẻ đã phá hoại cuộc đời anh.

Đạo diễn: Bryan Singer

Diễn viên: Ryan Reynolds , Morena Baccarin, Morena Baccarin, Brianna Hildebrand, Brianna Hildebrand, T.J. Miller, Stefan Kapičić...

Kinh phí sản xuất: 58 triệu USD

Doanh thu phòng vé: 783 triệu USD

Deadpool lúc này sẽ gia nhập nhóm X-men và nhận nhiệm vụ đi giải cứu cậu bé Russell khi cậu ta bộc phát khả năng ném lửa gây ảnh hưởng đến mọi người. Tuy nhiên vì hành động bộc phát của mình mà Pool đã bị quân đội bắt giam vào Băng Ngục cùng với cậu bé dị nhân. Trong lúc đó, ở tương lai gia đình Cable bị chính Russell lúc lớn giết hại nên hắn tra trở về quá khứ với mục đích trừ khử cậu bé để cứu gia đình mình. Để bảo vệ Russell, Deadpool> phải đi tuyển dụng và chiêu mộ một số dị nhân khác và lập ra biệt đội X-Force.

Được đánh giá cao về độ lầy lội, phần 2 được khán giả toàn cầu đón nhận nồng nhiệt và thành tích phòng vé đáng ngạc nhiên với gần 800 triệu đô.


Đạo diễn: David Leitch

Diễn viên: Ryan Reynolds , Josh Brolin, Zazie Beetz, Morena Baccarin, Brianna Hildebrand..

Kinh phí sản xuất: 110 triệu USD

Doanh thu phòng vé: 785 triệu USD

Câu chuyện trong Logan của đạo diễn James Mangold vẽ nên một viễn cảnh mờ mịt trong tương lai khi giáo sư X không thể khống chế sức mạnh của mình đã giết chết rất nhiều đồng loại của ông. Logan phải đưa ông đến một vùng đất xa xôi, tìm mọi cách để bảo vệ những dị nhân cuối cùng của nhân loại dù có phải hy sinh chính mạng sống của mình.

Đây được coi là lần cuối cùng Hugh Jackman xuất hiện trở lại màn ảnh dưới hình ảnh của người sói Wolverine. Một tương lai xa xôi không ai dám tưởng tượng về cảnh ngộ của những người đột biến từng là người hùng của cả nhân loại được lột tả chân thực và có phần rùng rợn trong Logan.


Đạo diễn: James Mangold

Diễn viên: Hugh Jackman , Patrick Stewart, Boyd Holbrook, Donald Pierce, Stephen Merchant, Richard E. Grant...

Kinh phí sản xuất: 127 triệu USD

Doanh thu phòng vé: 619 triệu USD

Có thể nói, X-Men được coi là một trong những thương hiệu điện ảnh bền bỉ nhất với việc quy tụ dàn ngôi sao lớn, nội dung đồ sộ trải dài nhiều mốc thời gian. Suốt 20 năm, dù có những tập được đánh giá kém và chất lượng không tốt, tuy nhiên các biểu tượng như Mystique, Wolverine, Magneto, Giáo sư X... vẫn mãi là những nhân vật được khán giả toàn cầu yêu thích.

Thời gian qua, nhiều thông tin về việc Disney (lúc này đã sở hữu bản quyền thương hiệu X-Men) có thể tạm ngưng mọi hoạt động điện ảnh khai thác thương hiệu này, tuy nhiên, sức hấp dẫn của các người đột biến vẫn là không hề nhỏ. Khán giả có quyền yên tâm về một tương lai hoàn toàn khác biệt của loạt phim từ vũ trụ dị nhân.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...