Disney thêm các dòng cảnh báo vào tác phẩm của mình để tránh gây hiểu lầm văn hóa

Disney thêm các dòng cảnh báo vào tác phẩm của mình để tránh gây hiểu lầm văn hóa

Một số dòng nội dung cảnh báo đã được Walt Disney thêm vào tác phẩm kinh điển của họ nhằm tránh việc người xem đánh giá tiêu cực về văn hóa.

Hé lộ
16/10 2020
Walt Disney là một trong những đơn vị sản xuất phim và nội dung giải trí lâu đời nhất trên thế giới. Kể từ khi thành lập vào năm 1923 cho đến nay, đế chế truyền thông này đã kinh qua rất nhiều những biến động của lịch sử và văn hóa. Hãng đã cho ra đời hàng loạt các bộ phim đáp ứng thị yếu khán giả đại chúng vào mỗi thời điểm, trong đó Walt Disney Animation Studios là một trong những xưởng phim con đóng góp nhiều tác phẩm hoạt hình kinh điển cũng như giúp Walt Disney có được không chỉ tiền bạc mà còn danh tiếng trên phạm vi toàn cầu.
Mặc dù được sản xuất dành cho khán giả trẻ nhỏ, các nhà làm phim thời trước vẫn cố ý lồng ghép các quan điểm 'người lớn' vào tác phẩm: Ảnh: Dumbo/ Disney
Mặc dù được sản xuất dành cho khán giả trẻ nhỏ, các nhà làm phim thời trước vẫn cố ý lồng ghép các quan điểm 'người lớn' vào tác phẩm: Ảnh: Dumbo/ Disney
Chính vì có lịch sử phát triển lâu đời và tầm nhìn thay đổi nhanh chóng với văn hóa, không ít các tác phẩm của hãng này đã vấp phải sự phản đối của người hâm mộ khi góp phần truyền bá những tư tưởng bài xích, phân biệt chủng tộc, lạm quyền... không phù hợp với bối cảnh hiện đại. Mới đây, tờ Cinemablend đưa tin về việc, Walt Disney đã đưa ra những lời cảnh báo trước cảnh mở đầu của các bộ phim như vậy khi người xem stream chúng trên nền tảng Disney+. Nội dung cụ thể như sau:
Chương trình này bao gồm các mô tả tiêu cực và / hoặc ngược đãi con người hoặc nền văn hóa. Những định kiến ​​này đã sai khi đó và bây giờ cũng là không đúng đắn. Thay vì xóa nội dung này, chúng tôi muốn thừa nhận tác động có hại của nó, rút ​​kinh nghiệm và khơi dậy cuộc trò chuyện để cùng nhau tạo ra một tương lai hòa nhập hơn. Disney cam kết tạo ra những câu chuyện với chủ đề đầy cảm hứng và khát vọng phản ánh sự đa dạng phong phú trong trải nghiệm của mỗi người trên toàn cầu.
Theo thống kê, thông điệp này hiện đã được xuất hiện trong một số tựa phim kinh điển của hãng như Dumbo (1941), Peter Pan (1953), Gia Đình Robinson Trên Hoang Đảo (1960) và Gia đình Mèo Quý Tộc (The Aristocats) ra mắt năm 1970. Cuối thông điệp, Disney cũng khuyến khích người dùng đưa ra những ý kiến đóng góp cho hãng cũng như theo dõi một dự án có tên Stories Matter bằng cách truy cập trang web tại địa chỉ https://storiesmatter.thewaltdisneycompany.com/
Trên trang web trên, hãng cũng cung cấp cho người xem một đoạn video ngắn tổng hợp một số quan điểm của những người làm nghề tại các hội thảo mà đơn vị này tổ chức nhằm thúc đẩy cũng như tăng cường sự cải tiến văn hóa.
Walt Disney có tầm ảnh hưởng lớn đến nền công nghiệp điện ảnh và các trào lưu văn hóa đại chúng. Hãng liên tục tạo ra cũng như xây dựng niềm yêu thích của nhiều thế hệ khán giả trong đó có trẻ em về các giá trị giáo dục, văn hóa trong các bộ phim hoặc chương trình mà hãng phát triển. Chính vì vậy, nhiều tác phẩm ra mắt trong thế kỷ trước bị đưa vào "tầm ngắm" của những người làm nghề giáo dục hoặc văn hóa. Điển hình trong số đó có bộ phim hoạt hình Dumbo (ra mắt năm 1941). Trong một cảnh phim ban đầu mô tả hình ảnh một đàn quạ đen và một trong số chúng được đặt tên là Jim Crow. Jim Crow là một luật lệ được ban hành vào năm 1896 tại Mỹ nhằm thi hành các biện pháp phân biệt chủng tộc với người da màu tại tất cả các cơ sở công cộng ở các bang thuộc Liên minh Miền Nam Hoa Kỳ cũ. 
Hay như với bộ phim The Song of the South - tác phẩm live-action kết hợp với hoạt họa vẽ tay đã không được Disney đưa lên nền tảng Disney+ bởi những tranh cãi về vấn đề chủng tộc xuyên suốt bộ phim.
Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...