DreamWorks kỷ niệm 25 ngày thành lập: Hành trình vừa mới bắt đầu

DreamWorks kỷ niệm 25 ngày thành lập: Hành trình vừa mới bắt đầu

Không chỉ có Kungfu Panda hay Shrek, DreamWorks đã thực sự nỗ lực để mang đến những tác phẩm hoạt hình nhiều màu sắc và lựa chọn cho khán giả toàn cầu suốt 25 năm qua.

Kinh doanh15:21 13/10/19

DreamWorks tuổi 25: Hành trình biến giấc mơ thành hiện thực

Nếu so sánh tuổi đời của DreamWorks với những tên tuổi lão làng của Hollywood trong lĩnh vực hoạt họa chuyển động như Pixar/Disney hay Blue Sky Studios, con số 25 năm thật sự vẫn còn khiêm tốn. Dẫu vậy, ngay từ khi ra mắt cho đến nay, cùng sự hậu thuẫn vững chắc từ Paramount Pictures, DreamWorks đã không ngững cố gắng và lớn mạnh cũng như được khán giả toàn cầu ghi nhận.

DreamWorks, tên đầy đủ là DreamWorks Animation, trước đây hãng có tên gọi DreamWorks Animation SKG và được thành lập vào ngày 12 tháng 10 năm 1994. Chữ SKG là viết tắt cho chữ cái đầu trong tên của 3 sáng lập viên: Steven Spielberg, Jeffrey Katzenberg và David Geffen.

Bộ phim đầu tiên được hãng cho ra mắt có tên Antz vào năm 1998 - kể về cuộc sống của những chú kiến dưới góc nhìn đã được nhân hóa. Phim gây chú ý bởi chất lượng đồ họa 3D tương đối tốt, tuy nhiên hãng vấp phải sự phản đối gay gắt từ những người sáng lập Pixar (trong đó có Steve Jobs và giám đốc mảng hoạt hình của Disney trước đây là John Lasseter) bởi phim có sử dụng những chất liệu và bối cảnh khá tương đồng với A Bug's Life của Pixar ra mắt cùng năm đó.

Chính điều này, Walt Disney thông báo từ chối phát hành bộ phim hoạt hình vẽ tay đầu tiên của DreamWorks là The Prince of Egypt (Hoàng tử Ai Cập). Điều đáng lưu ý ở đây, Jeffrey Katzenberg (một trong 3 sáng lập của DreamWorks) cũng từng làm việc tại Walt Disney Animation Studios. Cả Antz và Hoàng tử Ai Cập đều là các dự án mà Jeffrey đã mang theo khi trước khi rời Disney đến DreamWorks.

Tuy nhiên, chỉ 4 tháng sau khi ra mắt Hoàng tử Ai Cập, hãng tiếp tục giới thiệu dự án The Road to El Dorado - đây là một tác phẩm vẽ tay truyền thống. Phim gây thất vọng khi chỉ thu về chưa đầy 80 triệu đô trong khi kinh phí sản xuất lên tới 90 triệu. Phim nhận đánh giá 49% trên Rotten Tomatoes và 6.5 điểm trên IMDb.

Cùng năm, hãng phát hành Chicken Run. Bộ phim được sản xuất theo công nghệ stop-motion và mang về hơn 17 triệu đô vào cuối tuần đầu tiên. Bộ phim sau đó trở thành một hiện tượng được yêu thích bởi nhiều trẻ em và các thương hiệu trên toàn cầu.

Được ra tập đầu tiên năm 2001, hình ảnh chú chằn tinh tốt bụng cùng nước da xanh kỳ quái Shrek lên đường giải cứu công chúa bỗng chốc được yêu thích một cách lạ kỳ. Phim sau đó trở thành tác phẩm hoạt hình đầu tiên giành giải Oscar cho phim hoạt hình xuất sắc nhất. Cũng nên nhớ, năm 2001 là năm đầu tiên hạng mục này được đưa vào danh sách trao giải. Với kinh phí 60 triệu đô, phim thu về gần 500 triệu doanh thu và đưa DreamWorks lên bàn cân xứng tầm với ông vua hoạt hình Walt Disney.

Sau đó, nhờ thành công từ Shrek, hãng liên tiếp có những tác phẩm đạt được mức doanh thu khả quan cũng như đánh giá chuyên môn tốt như Spirit: Stallion of the Cimarron, Sinbad: Legend of the Seven Seas, Shrek 2, Bee Movie hay thương hiệu Madagascar...

Tới năm 2008, hãng trình làng một trong những thương hiệu thành công nhất cho tới ngày nay của mình là Kungfu Panda. Phim mang về doanh thu đến hơn 600 triệu đô và được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Hình tượng gấu Po mang về cho DreamWorks không chỉ tiền bạc mà còn danh tiếng to lớn trên phạm vi toàn cầu. Hãng đã phát triển tiếp 2 bộ phim dựa trên thương hiệu này vào các năm 2011 và 2016. Cả hai phần tiền truyện đều tương đối thành công nâng tổng giá trị thương hiệu lên đến gần 2 tỷ đô-la Mỹ.

Cùng với đó, DreamWorks cũng đã hoàn thành một trilogy cho How to train your dragon (Bí kíp luyện rồng) vào các năm 2010, 2014 và 2019. Hình ảnh chú rồng Toothless và cậu bé người Viking Hiccup đã theo chân nhiều trẻ em cũng như người lớn trên toàn cầu. Ba phần phim mang về hơn 1.6 tỷ đô-la Mỹ và xếp thứ 11 trong danh sách các thương hiệu hoạt hình thành công nhất mọi thời đại.

Ngoài ra, hãng cũng đã phát hành nhiều bộ phim tương đối thành công và khác lạ như Megamind, Monsters vs. Aliens, The Croods, Turbo, Trolls, The Boss Baby...

Với 25 năm phát triển, DreamWorks là một trong những studio luôn luôn tìm tòi những điều mới lạ và độc đáo. Hãng làm việc không mệt mỏi để cho ra mắt 37 tác phẩm điện ảnh, vượt mốc doanh thu 15 tỷ đô-la Mỹ. Hy vọng trong tương lai, DreamWorks sẽ tiếp tục cho ra đời nhiều những tác phẩm hoạt họa có giá trị thẩm mỹ và giải trí tuyệt vời hơn.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...