[Chuỗi bài theo chủ đề] Godzilla - Hành trình quái vật

[Chuỗi bài theo chủ đề] Godzilla - Hành trình quái vật

Godzilla đã vượt qua một hình ảnh nhân vật điện ảnh để vươn đến hình tượng văn hóa đặc sắc không chỉ tại Nhật Bản mà còn trên toàn cầu. Xuất hiện trong nhiều ấn phẩm từ truyện tranh, hoạt hình đến điện ảnh, Godzilla đã làm nên nhiều kì tích trong suốt hơn 50 năm phát triển.

Hiểu biết20:39 11/04/18

Godzilla

Kể từ lần đầu được giới thiệu năm 1954 tại Nhật Bản, cho đến nay Godzilla đã, đang và vẫn luôn là một trong những hình tượng quái vật đặc sắc  nhất mà con người từng tạo ra. Được sáng tạo bởi  Tomoyuki Tanaka, Godzilla ghi dấu ấn trong hơn 30 ấn phẩm trải dài từ phim ảnh, truyện tranh đến hoạt hình. Sức ảnh hưởng của nó đã vượt ra ngoài phạm vi Nhật Bản và trở thành hiện tượng văn hóa đại chúng trên toàn cầu.

Godzilla có hình dạng của một con khủng long với tư thế đứng thẳng, da có vảy, một thân hình với cánh tay cơ bắp, có nhiều hàng gai trên lưng và đuôi của nó, với một đôi mắt nhíu lại. Vũ khí của Godzilla là "hơi thở nguyên tử" của một vụ nổ hạt nhân tạo ra từ bên trong cơ thể của nó và giải phóng từ miệng của nó trong các hình dạng của một tia nhiệt phóng xạ màu xanh hoặc đỏ...  Godzilla là động vật lưỡng cư có thể sinh sống và hô hấp cả trên cạn lẫn dưới nước.

Tượng Godzilla đặt tại công viên hoa Kurihama, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản

Có thể thấy, Godzilla mang trong mình nhiều sức mạnh của sự tàn phá kinh hoàng. Mỗi bước di chuyển của nó đều có thể tàn phá cả một phần thành phố. Không chỉ sở hữu thân hình to lớn, Godzilla còn có  nhiều thứ vũ khí vô cùng lợi hai, đặc biệt nhất là có thể bắn ra những luồng tia phóng xạ có sức hủy diệt khủng khiếp. Nhiều người cho rằng, sở dĩ tác giả xây dựng lên hình tượng này, một phần cũng vì muốn phản ánh đến thực trạng con người tận dụng sức mạnh hạt nhân, nhất là khi Mỹ thả bom nguyên tử xuống Nhật Bản trong thế chiến thứ 2.

Trong lĩnh vực điện ảnh, hàng loạt các phần phim về sinh vật tiền sử này được ra đời, trong đó có cả phim do Nhật Bản - quê hương của Godzilla lẫn do Hollywood sản xuất. Tiêu biểu trong số đó có:

Gojira (1954)

Phiên bản đầu tiên của Godzilla do cha đẻ  Tomoyuki Tanaka sáng tạo và Ishirō Honda làm đạo diễn là một tác phẩm có ảnh hưởng lớn trong thể loại phim quái vật và được Toho phát hành lần đầu vào năm 1954. Sử dụng bom nguyên tử để giải phóng con quái vật, bộ phim đã bộc lộ những suy nghĩ chính trị và là tiếng nói của người dân Nhật Bản vào thời điểm đó. Để phát hành ở Bắc Mỹ, bộ phim được làm lại như một bản chuyển thể và được phát hành vào năm 1956 dưới tên Godzilla, King of the Monsters ! Bộ phim chuyển thể có cảnh quay mới với Raymond Burr đã được chỉnh sửa cùng với cảnh quay gốc của Nhật Bản.

King Kong vs. Godzilla (1962)

Là hai sinh vật huyền thoại của màn ảnh rộng và đều là những tàn dư của thời kì tiền sử, không khó hiểu vì sao hai nhân vật này lại được sánh vai trên màn ảnh cùng nhau trong King Kong vs Godzilla năm 1962 do đạo diễn Ishirō Honda tiếp tục cầm trịch. Nội dung phim kể về việc King Kong và Godzilla nằm trong kế hoạch của Pacific Pharmaceuticals, sau một thời gian không thu được hiệu quả từ các chương trình họ sản xuất, được một tiến sĩ sinh vật tiết lộ về sự tồn tại của các quái vật cổ đại đã tiến hành quá trình thu thập các quái vật này về Nhật Bản nhằm mục đích đưa chúng lên sóng truyền hình. Bất ngờ thay, Godzilla thức tỉnh và tàn phá Nhật Bản. Kong thức giấc sau đó, nhận thấy mối đe dọa con người nên đã thoát khỏi tàu vận chuyển để đối đầu với Godzilla.

Godzilla Against MechaGodzilla (2002)

Với sự phát triển của công nghệ vi tính trong kỷ nguyên mới, Godzilla lại có tiềm năng “hốt bạc” vô cùng lớn, và điều này khiến các nhà làm phim tìm ra mọi cách ngớ ngẩn nhất để mang con quái vật này trở lại. Những yếu tố khoa học trong cốt truyện vẫn khó hiểu như bình thường, nhưng đặc biệt đây là lần duy nhất mà MechaGodzilla đứng về phe con người, trở thành quái vật “thiện” để đánh lại Godzilla. 

Godzilla: Final Wars (2004)

Godzilla: Final Wars là cuộc chiến hoành tráng nhất trong toàn bộ franchise đình đám này, đúng như cái tên của nó. Bộ phim tập hợp tất cả những con quái vật khác mà Godzilla đã từng đối đầu, trong một kịch bản hỗn hợp có vô số yếu tố khoa học viễn tưởng như bối cảnh tương lai, người ngoài hành tinh và cả người đột biến. Khi Trái Đất gặp lâm nguy, Godzilla lại đóng vai “người anh hùng”, một lần nữa đối đầu với những kẻ thù cũ của mình như King Ghidorah, Gigan, King Caesar, …

Godzilla (2014)

Được Mỹ làm lại với vài trò đạo diễn thuộc về Gareth Edwards. Bộ phim là phần khởi động lại loạt phim nhượng quyền thương mại Godzilla và cũng là những bước đi đầu tiên trong kế hoạch xây dựng vũ trụ điện ảnh quái vật của Warner Bros. Kể lại nguồn gốc của quái vật Godzilla trong thời gian đương đại, Godzilla được miêu tả như một "lực lượng khủng khiếp của thiên nhiên" và mang phong cách trung thành với hàng loạt phim Godzilla của Toho trước đó.

Shin Godzilla (2016)

Được đánh giá cao hơn cả bản làm lại của Hollywood, phần phim Shin Godzilla mang khán giả đến với những cảm giác rất khác lạ khi chứng kiến sự tiến hóa của Godzilla từ lúc còn mang hình hài của loài khủng long đi lại trên 4 chân đến khi đứng được trên 2 chân. Những tưởng sau 30 tác phẩm , ý tưởng về Godzilla đã trở nên cạn kiệt và cũ kỹ, song những nhà làm phim đã “tái sinh” con quái vật này theo một hướng đi hoàn toàn mới mẻ và hấp dẫn. Kĩ xảo trong phim cũng được đánh giá khá cao và một lần nữa khẳng định, cái gì của Nhật Bản, Nhật Bản sẽ làm tốt hơn.

Thời gian tới chúng ta sẽ được gặp lại Godzilla trong hai tập phim nối tiếp của vũ trụ quái vật Warner Bros. Hai bản phim tiếp theo sẽ được sản xuất theo đúng tiến trình xuất hiện trong bản gốc mà Toho đã sản xuất trước đây, lần lượt là Godzilla: King of Monsters (2019) và Kong vs. Godzilla (2020)

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...