Jonh Lasseter rời khỏi Disney và Geoff Johns rời DC Entertaiment, tương lai của Pixar và Vũ trụ Siêu nhân sẽ đi về đâu?

Jonh Lasseter rời khỏi Disney và Geoff Johns rời DC Entertaiment, tương lai của Pixar và Vũ trụ Siêu nhân sẽ đi về đâu?

Một năm đầy biến động của ngành công nghiệp giải trí tại Hollywood với những cáo buộc quấy rối, mới đây Giám đốc sáng tạo Jonh Lasseter của Pixar là nhân vật tiếp theo hứng chịu hậu quả từ cuộc cách mạng này

Kinh doanh19:15 13/06/18

Với phong trào MeToo lan rộng không chỉ tại Hollywood mà còn ảnh hưởng đến nhiều nền công nghiệp giải trí của các thị trường khác, hàng loạt các tên tuổi đình đám có sức ảnh hưởng đã lần lượt gánh chịu hậu quả từ hành vi không đúng chuẩn mực của mình. Mới đây, Jonh Lasseter đã buộc phải từ chức và rút khỏi các dự án của mình tại Pixar cũng như Disney. Nhà Chuột thông báo điều này chỉ 3 ngày sau khi bộ phim sắp ra mắt The Incredibles 2 (Gia đình siêu nhân 2) của PixarJonh Lasseter là người đồng sản xuất có buổi công trước được tổ chức tại El Capitan Theatre, Los Angeles hôm 5 tháng 6 vừa qua.

Jonh Lasseter là đạo diễn, họa sĩ hoạt hình, biên kịch và nhà sản xuất, ông trước đó là giám đốc sáng tạo của 3 bộ phận trực thuộc Walt Disney là  Pixar Animation Studios, Walt Disney Animation StudiosDisneyToon Studios. Ông cũng là cố vấn sáng tạo cho Walt Disney Imagineering - đơn vị chịu trách nhiệm thiết kế và vận hành hệ thống công viên chủ đề nổi tiếng nhất thế giới Disneyland.

Jonh Lasseter

Jonh Lasseter tại lễ ra mắt phim Coco của Pixar

Thời điểm hiện tại, với cả Pixar và công ty mẹ The Walt Disney Company đều vô cùng nhạy cảm. Nhiều ý kiến về sự thoái trào của phong cách Pixar đang ngày càng trở lên rõ rệt khi những bản sắc khác biệt trong sản phẩm mang thương hiệu này đang bị lu mờ. Người xem không thể cảm nhận rõ ràng về đâu là một bộ phim do Pixar sản xuất và đâu là do Walt Disney tạo ra bởi hầu hết các phim hoạt hình dài thời gian gần đây đều đã chuyển qua định dạng 3D - thứ mà Pixar chủ định phát triển cũng như tạo sự khác biệt ngay từ những ngày đầu thành lập.

Về phía Disney, cuộc chạy đua đấu giá với Comcast (công ty sở hữu đài truyền hình NBC và xưởng phim Universal Pictures) về việc mua lại hầu hết các tài sản mảng phim và truyền hình của 21st Century Fox (đơn vị sở hữu xưởng phim 20th Century Fox và hệ thống kênh chuyền hình Fox) vẫn còn chưa thực sự đi đến hồi kết thúc. Với tiềm lực về kinh tế nhưng hiện đang là công ty truyền thông lớn nhất thế giới, Walt Disney gặp khó khăn trong cuộc chiến dành lấy Fox do quy định từ luật cạnh tranh và công bằng thương mại. Nếu được thông qua, Disney sẽ như hổ mọc thêm cánh và sự bành trướng về truyền thông của hãng sẽ là vô cùng nguy hiểm với các đơn vị khác.

Nhiều nguồn tin cho rằng, Walt Disney hiện đang chờ đợi phán quyết mới nhất của Tòa Án về việc AT&T tiến hành mua lại Time Warner (đơn vị sở hữu hãng phim Warner BrosNew Line Cinema) với mức giá đề nghị khoảng 85 tỷ đô la Mỹ. Nếu thương vụ trên được thông qua, số tiền 52 tỷ mà Disney đề nghị với Fox sẽ trở lên dễ dàng hơn rất nhiều. Ngoài ra, sự ra đi mới đây của giám đốc đài ESPN (một kênh truyền hình chuyên về thể thao được Walt Disney mua lại vào năm 1995) cũng khiến nội bộ gặp nhiều xáo trộn.

Solo: A Star War Story hiện chỉ thu về 315 triệu đô-la Mỹ

Solo: A Star War Story hiện chỉ thu về 315 triệu đô-la Mỹ. Tốc đố kiếm tiền của phim là vô cùng chậm chạp.

Về lĩnh vực sản xuất và phát hành phim, bom tấn mới nhất của Lucasfilm (được Walt Disney mua lại vào năm 2012) là Solo: A Star War Story đang đứng trước nguy cơ bị thất thu phòng vé và khiến Disney có thể lỗ đến gần 50 triệu đô. Các dự án phát triển thương hiệu mới như A Wrinkle In A Time (Nếp gấp Thời Gian) thất bại là minh chứng nhãn tiền cho sự thoái trào ý tưởng sáng tạo tại không chỉ Disney mà còn cả Hollywood.

Nổi tiếng với những bộ phim hoạt hình vẽ tay và thời kì vực dậy công ty cuối thế kỉ 20, Walt Disney cuối cùng quyết định từ bỏ hoàn toàn loại hình này để chuyển qua thể loại hoạt họa máy tính. Những thành công ban đầu mang về cho Disney cả danh tiếng lẫn lợi nhuận khổng lồ nhưng hiện tại, với việc hầu như tất cả các đơn vị phát hành phim lớn khác tại Disney đều sở hữu ít nhất  1 xưởng sản xuất hoạt hình khiến cuộc chiến ngôi vương của Disney càng trở lên khó khăn hơn bao giờ hết.

Paramount Pictures mua lại Dreamworks (đơn vị sở hữu thương hiệu Kungfu PandaShrek) vào năm 2006 đồng thời cũng là đối tác phát hành duy nhất của Illumination (của Despicable Me, Secret Life of Pets hay The Grinch sắp tới), Blue Sky Studios (với Ice Age, Rio) thuộc sở hữu của 21st Century Fox từ năm 1997 hay Warner BrosSony Pictures đều có bộ phận sản xuất hoạt họa của riêng mình.

Thời gian tới, tuy không còn là lãnh đạo chủ chốt nhưng Jonh Lasseter vẫn sẽ là cố vấn chuyên môn và người sáng tạo kịch bản cho các sản phẩm sắp tới trong số đó có Toy Story 4. Vị trí mà Jonh Lasseter để lại hiện đang được nhiều người trong nội bộ gợi ý sẽ thuộc về Pete Docter - đạo diễn của UpInside Out và hiện là Phó chủ tịch sáng tạo tại Pixar.

DC Extended Universe

Về phía DC Entertainment, hôm 11 Tháng 06, THR đưa tin về việc Chủ tịch kiêm Giám đốc sáng tạo Geoff Johns đã tiến hành nộp đơn từ chức. Thời gian tới, anh đã tiến hành thành lập Mad Ghost Productions, đơn vị này sẽ thực hiện các công việc lên nội dung kịch bản và ý tưởng sản xuất cho các chương trình truyền hình và điện ảnh của cả Warner Bros lẫn DC Entertaiment. Anh sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm dựa trên tài sản của mình tại DC như Green Lantern, Aquaman, The FlashSuperman đồng thời tạo ra thêm nhiều các ý tưởng mới.

Trước đó, chủ tịch DC Entertaiment và giám đốc của Warner Bros. Consumer Products  đã thực hiện nghỉ phép vài tháng sau đó không tiến hành trở lại nữa. Nhiều nguồn tin cho rằng bà đã nghỉ việc. Sự ra đi của Diane Nelson là sự mất mát đáng tiếc khi bà là nhân vật chủ chốt đá gắn bó cùng hãng phim trong suốt 22 năm công tác. Bà là người hợp tác cùng DC trong những dự án truyền hình tạo tiếng vang như Arrow hay Supergirl, việc Warner Bros phát triển các tựa phim từ bộ tiểu thuyết Harry Potter cũng là thành quả đàm phán giữa bà và nữ tác giả người Anh J. K. Rowling.

Tương lai của DCEU (DC Extended Universe - Vũ trụ DC Mở rộng) hiện khá mờ mịt. Sau những thất bại từ thành tích phòng vé, người hâm mộ liên tục đứng ngồi không yên với độ quyết tâm cũng như tính khả thi của dự án. Geoff Johns hiện đang là biên kịch và nhà sản xuất của Wonder Woman 2, sắp tới ông sẽ tiến hành sản xuất dự án Green Lantern Corps nhằm cứu vãn hình ảnh siêu anh hùng của nhân vật quan trọng bậc nhất DC Comics sau những thất bại mà Green Lantern (2011) của Martin Campbell đã để lại.

Aquaman được kì vọng sẽ tạo nên kì tích như của Wonder Woman

Aquaman được kì vọng sẽ tạo nên kì tích như của Wonder Woman

Với việc chi rất mạnh tay cho các dự án thuộc DCEU, Warner Bros liên tục thể hiện tham vọng phá thế độc tôn của Disney-Marvel tuy nhiên những bước tiến triển và thành tựu mà hãng đạt được là rất nhỏ. Năm ngoái (2017), hãng phát triển dự án Justice League với sự quy tụ những tên tuổi siêu anh hùng nổi tiếng như Superman, The Flash, AquamanBatman nhưng vì quá vội vàng trong khâu phát hành khiến sự xuất hiện của các nhân vật bị dồn ép, khiên cưỡng. Dù được đầu tư tới hơn 300 triệu đô, tuy nhiên phim chỉ tạm được coi là hòa vốn với mức doanh thu dừng lại ở 657.9 triệu. Một thành tích rất kém và chắc chắn không thể khiến Warner hài lòng.

Cuối tháng 12 tới, bộ phim riêng về nhân vật Aquaman mới được hãng phát hành là lần đầu tiên giới thiệu nguồn gốc cũng như vai trò sắp tới của nhân vật trong các tập phim liên kết (nếu có). Vì đi sau nhưng lại rất vội vàng, Warner sử dụng chiến thuật trái ngược với Marvel, bằng việc giới thiệu Justice League năm 2017 nhằm phô trương danh sách các siêu anh hùng nổi tiếng, hãng sau đó mới làm các phần tiền truyện gồm The Flash (chưa rõ năm phát hành), Aquaman (2018), Shazam (2019), Cyborg (2020) và Green Lantern Corps (2020). Cách làm tuy có phần khác biệt nhưng không ai dám chắc về việc thành công của DCEU.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...