Ad Astra - Hành trình giải mã đầy ngột ngạt và day dứt giữa vũ trụ đơn độc

Ad Astra - Hành trình giải mã đầy ngột ngạt và day dứt giữa vũ trụ đơn độc

Ad Astra đánh dấu sự trở lại ấn tượng của tài tử Brad Pitt ở một trong những thể loại phim có chủ đề thách thức nhiều thế hệ đạo diễn, biên kịch nhất Hollywood - chủ đề du hành không gian.

Hé lộ
24/09 2019
Giống như nhiều tác phẩm điện ảnh lấy đề tài không gian vũ trụ khác, Ad Astra cũng là sản phẩm trí tuệ chứa đựng nhiều sự sáng tạo vượt ngoài trí tượng tượng của đạo diễn James Gray. Tác phẩm cũng bám đuổi những yếu tố rất con người trong cuộc hành trình của sự đơn độc, đó là tìm về ý nghĩa thực sự của việc tồn tại sự sống và bản chất loài người.
Phần sau có thể tiết lộ một số nội dung trong phim và nêu ra quan điêm chủ quan của người viết. Bạn đọc có thể cân nhắc trước khi xem.
Ad Astra giống như một cuốn hồi ký của phi hành gia Roy McBride khi truyện phim thường xuyên đan xen giữa những sự kiện thực tế và quan điểm cá nhân của nhân vật này. Nó mở đầu bằng những hình ảnh về anh khi đang thực hiện những công việc kiểm tra hàng ngày nơi trạm vệ tinh vượt ra ngoài không gian được thiết lập. Ở trong một tương lai gần không nhiều cách biệt, người ta theo dõi nhiều thứ thông qua những công trình đó và sử dụng chúng để liên lạc tới những nơi rất xa ngoài vũ trụ. Bất ngờ, những làn sóng điện từ kỳ lạ xuất hiện gây ra khủng hoảng và thiệt hại ở khắp mọi nơi. Cơ quan không gian Mỹ Spacecom triệu tập Roy trong một cuộc họp tuyệt mật để cho anh biết một điều mà Roy cho rằng không thể xảy ra: cha anh - phi hành gia Clifford McBride có thể vẫn đang ở đâu đó rất xa Trái Đất và họ đang nghi ngờ rằng những đợt sóng trỗi dậy đang từng ngày đe dọa sự sống của hàng tỷ người có thể được gửi đi từ dự án Lima nơi Clifford từng là người chỉ huy nhiều năm về trước.
Giống như nhiều bộ phim lấy chung chủ đề, Ad Astra gây ấn tượng bởi tầm nhìn của ekip về không gian xa xôi. Ở nơi ấy, khi con người đã có đủ trình độ công nghệ, họ lại tiếp tục lặp lại chính mình trong cuộc chiến tranh giành nguồn tài nguyên ở những nơi họ có thể đặt chân tới. Mặt Trăng hay thậm chí là Sao Hỏa, bất cứ đâu con người có thể tiếp cận đều trở thành thuộc địa để khai thác. Ở cái nơi tưởng trừng như xa xôi ấy, chúng ta thiết lập những công trình giúp chiếm lấy tài nguyên và đặt bệ phóng để tiến xa hơn vào không gian. Một lần nữa, câu chuyện về tham vọng của con người lại cần được đưa ra để bình luận trong thực tại của bộ phim.
Phim không thiếu các phân cảnh kỹ xảo đỉnh cao và chân thực. Ảnh: 20th Century Fox
Phim không thiếu các phân cảnh kỹ xảo đỉnh cao và chân thực. Ảnh: 20th Century Fox
Xuyên suốt cuộc hành trình của tác phẩm là những cám dỗ và âm mưu cũng như đầy dẫy nguy hiểm. Nhân vật McBride tưởng trừng như một người hùng mang trong mình sứ mệnh giải cứu nhân loại khỏi mối nguy hiểm khó lường thực chất cũng chỉ như một đứa trẻ bị bỏ rơi, đang lặp lại chính hình ảnh của người cha mình trong quá khứ. Sẽ có những lúc yếu lòng, những lúc mâu thuẫn và cả những nghi ngờ, Roy dường như đang trên một cuộc hành trình tìm lại bản thân hơn là tìm thấy người cha của chính mình.
Một đứa con bị bỏ rơi có thể trở thành hình ảnh của chính người cha chúng. Ảnh: 20th Century Fox
Một đứa con bị bỏ rơi có thể trở thành hình ảnh của chính người cha chúng. Ảnh: 20th Century Fox
Khán giả có thể đặt nhiều câu hỏi xuyên suốt những tình tiết rải rác của phim. Về nhân vật Clifford, ông là người từ bỏ cả gia đình, cả nhân loại để theo đuổi những công trình khoa học xa xôi. Đến tận cuối cùng, khi có cơ hội trở về, ông lại đưa ra một quyết định tàn nhẫn khác, với cả chính ông và gia đình còn lại của ông. Với thế giới, có thể ông vẫn là một tượng đài được ngưỡng mộ, nhưng với Roy, ông chỉ còn là một người cha đáng thương, với những đồng đội và gia đình của họ, Clifford lại trở thành tội đồ.
Mặc phim rất chậm rãi, đan xen với đó là thứ âm nhạc như bóp nghẹt người xem. Những kịch tính bị bỏ lỡ, những điều mới mẻ còn dang dở... Ad Astra cuối cùng nên được cảm nhận như một tác phẩm tâm lý nhiều hơn viễn tưởng.
Phim phần nào có câu trả lời cho ý nghĩa tồn tại thực sự của mỗi chúng ta. Ảnh: 20th Century Fox
Phim phần nào có câu trả lời cho ý nghĩa tồn tại thực sự của mỗi chúng ta. Ảnh: 20th Century Fox
Bản chất thực sự của con người là gì? Họ sinh ra để đơn độc hay để yêu thương? Chắc chắn bộ phim sẽ để lại trong lòng mỗi người những cảm nhận rất khác biệt.
Cinematone xin phép chấm 7.5/10.
Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...