Review Joker - Một tấn bi kịch thiếu nhân văn

Review Joker - Một tấn bi kịch thiếu nhân văn

Joker khác rất nhiều với cảm nhận và hình dung của khán giả nếu so với các trailer quảng bá. Bộ phim là chuỗi dài những bi kịch và chứa nhiều yếu tố bạo lực, kém nhân văn.

Joker 22:44 06/10/19
8.2
Joker
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Joker là một tác phẩm không thuộc DCEU, như tất cả chúng ta đều đã biết. Tuy nhiên, truyện phim lại đi rất khác so với những hình dung và kỳ vọng ban đầu của phần đông khán giả.

Phần sau có thể tiết lộ một số nội dung trong phim và nêu ra quan điêm chủ quan của người viết. Bạn đọc có thể cân nhắc trước khi xem.

Joker mở ra với một Gotham tồi tàn, ảm đạm và tràn ngập bạo lực. Một bản tin nói về rác thải đang ngày đêm chất đống ngụ ý nhắc tới thực tại của chính chúng ta ngày nay. Ở nơi đó, có một Arthur Fleck đang cần mẫn làm việc như một gã hề mua vui tại các cửa hàng hay bệnh viện. Gã ấp ủ trong mình một khát khao to lớn, rằng một ngày nào đó, mình có thể trở thành danh hài nổi tiếng, được người người mến mộ. Dẫu vậy, xung quanh hắn, người ta bắt đầu đàm tiếu, bát nạt và nhồi nhét cho hắn những phương tiện bạo lực.

Cuộc đời Joker như một tấn hài kịch do tự hắn đưa đẩy. Ảnh: Warner Bros

Cuộc đời Joker như một tấn hài kịch do tự hắn đưa đẩy. Ảnh: Warner Bros

Gotham là một thành phố tồi tệ, ít nhất là cho đến lúc này, nhưng không phải nó vốn tồi tệ. Một thành phố không có bản tính, nó được tạo nên bởi những cá nhân đang tồn tại trong đó. Ai cũng có những nỗi niềm riêng và không ai có đủ cũng như bắt buộc phải quan tâm đến những kẻ khác. Nếu nhìn tổng thể, không chỉ Authur (Joker) mà còn rất nhiều những mảnh đời khác cũng đầy nỗi thống khổ. Một nhân viên xã hội phải hàng tuần lắng nghe và điều trị, mang lại giác hạnh phúc cho những người như Arthur mặc dù ngay cả chính bà cũng chẳng vui vẻ gì.

Một bà mẹ phải bảo vệ con mình khỏi những kẻ chuyên gây rắc rối và mắc chứng bệnh về biểu đạt cảm xúc. Một cô gái trẻ bị trọc ghẹo khi một mình trên tàu điện mà chẳng có ai giúp đỡ. Một anh chàng có khiếm khuyến khiến cơ thể nhỏ bé bị trêu chọc mặc dù luôn sống tốt bụng, chan hòa... Dẫu vậy, Arthur lại chọn một cách đương đầu khác biệt. Thay vì nhẫn nhịn và bỏ qua như mọi người, hắn phản kháng lại xã hội bằng chính những bạo lực mà hắn nhận được. Đây là cách làm thiếu nhân văn và mang tính chất cá nhân.

Mặc dù Warner Bros không có chủ đích anh hùng hóa hình tượng Joker, tuy nhiên, bằng các thước phim và hình ảnh, ekip đang cố gắng lột tả một Joker có nhân tính, có cảm xúc hơn tới độc giả.

Trong khi những người khác đau khổ hay bế tắc, hắn cười. Ảnh: Warner Bros

Trong khi những người khác đau khổ hay bế tắc, hắn cười. Ảnh: Warner Bros

Nhìn gần lại, những bi kịch mà Joker nhận được không phải chỉ là do xã hội "gửi" cho hắn. Chiếu theo những gì ta được biết, hắn đã có thể là trẻ mồ côi nhưng lại được một phụ nữ mắc bệnh ái kỷ nhận nuôi. Không thể coi đây là bi kịch vì việc được nhận nuôi và che giấu suốt nhiều năm trời như vậy đã là một sự may mắn. Hắn có công việc làm và cách hành xử của hắn trong nhiều trường hợp là chưa đúng. Hắn có thể bỏ qua không đuổi theo lũ cướp bảng hiệu của mình, nếu vậy đã không bị đánh đập.

Hắn có thể không nhận khẩu súng từ Randall để gây ra những chuyện tồi tệ và mẹ hắn không vì vậy mà đột quỵ. Thomas Wayne không phản hồi thư từ mẹ con hắn và không nhận hắn là con, đơn giản bởi hắn đâu phải con của ông ta. Hắn vì thế mà tức giận và căm ghét.

Người ta ban cho hắn cơ hội bước chân lên sân khấu lớn nhưng hắn đáp trả bằng sự hận thù và cho rằng đó là tội lỗi. Nhiều người đã chết dưới tay của Joker, dù đúng dù sai hắn chỉ đang sống trong nỗi cô đơn và hủy hoại của chính mình, từ đó sinh ra những sai lầm và hành động tội ác. Càng về cuối phim, sự điên loạn trong con người Joker càng trở lên đỉnh điểm, hắn không ý thức được những gì mình làm, hắn vui khi người ta hò reo gọi tên mình, hắn hạnh phúc và mãn nguyện khi được xả súng, được giết người.

Cuộc bạo động của Joker là thứ không cần thiết và không bao giờ nên xảy ra. Ảnh: Warner Bros

Cuộc bạo động của Joker là thứ không cần thiết và không bao giờ nên xảy ra. Ảnh: Warner Bros

Tổng thể bộ phim là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa những khung hình đầy nghệ thuật và âm thanh tạo được cảm xúc. Dẫu vậy, không thể coi đây là một tác phẩm điện ảnh cần được cổ vũ bởi sự thiếu nhân văn và phản kháng theo chiều hướng tiêu cực hóa cảm xúc, nó sẽ phần nào làm nổi dậy những điều xấu xa trong mỗi người theo đúng cách mà nó đang tạo ra một Joker đầy điên loạn.

Cinematone xin nhường lại những cảm xúc và nhận định khác cho độc giả, tại đây.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...