Sony quyết giữ Spider-man hay do Disney quá tham lam với những tài sản đã bán đi từ Marvel?

Sony quyết giữ Spider-man hay do Disney quá tham lam với những tài sản đã bán đi từ Marvel?

Người Nhện có nguy cơ rời khỏi vũ trụ Marvel là điều mà nhiều người lo lắng, tuy nhiên, suốt thời gian qua, Disney cho thấy sự bành trướng tham lam khi hãng liên tục đòi lại các tài sản đã bán đi của công ty con Marvel bằng nhiều cách

6.8
Người nhện xa nhà
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Trong cuộc chiến mới của ngành điện ảnh Hollywood mang tên "Vũ trụ điện ảnh", việc liên tục mở rộng tuyến nhân vật được cho là tối quan trọng. Trong đó, việc sử dụng các nhân vật cũ có ảnh hưởng để làm tiếng tăm cho nhân vật mới được cho là chiêu bài marketing tiết kiệm nhất. Tuy nhiên trong trường hợp của Spider-man, điều này có thể chưa thực sự đúng.

Dù rất đáng yêu, tuy nhiên sắp tới, rất có thể Sony sẽ không để Disney 'chiếm dụng' tài sản bản quyền của mình thêm nữa. Ảnh: Marvel Studio

Dù rất đáng yêu, tuy nhiên sắp tới, rất có thể Sony sẽ không để Disney 'chiếm dụng' tài sản bản quyền của mình thêm nữa. Ảnh: Marvel Studio

Xét lại những ngày đầu thế kỷ 21, khi các siêu anh hùng xuất hiện với số lượng nhỏ giọt trên màn ảnh rộng. Khi đó, Spider-man cùng với Superman và Batman là những tên tuổi lớn, những người anh tiên phong được hàng triệu khán giả toàn cầu yêu thích.

Ai ai cũng nhắc đến họ như một biểu mẫu chung cho mọi siêu anh hùng. Trong đó, Spiderman trở nên khác biệt nhất bởi sự trẻ trung, gần gũi và hơn hết là châm ngôn "Không cần quá cơ bắp, bạn vẫn có thể trở thành siêu anh hùng!".

Sau khi bán bản quyền Spider-man cho Sony và X-Men cho 20th Century Fox, Marvel Studio không nghĩ một ngày nào đó hãng lại được ông lớn chuyên trị dòng phim hoạt hình thiếu nhi là Disney mua lại vào năm 2009 với giá vỏn vẹn 4 tỷ đô. Mặc dù trước đó sự thất bại của Hulk và The Incridble Hulk vẫn còn khiến nhiều người dè chừng với các thương hiệu siêu anh hùng truyện tranh hạng B, C.

Sau sự ra mắt thành công của 10 năm đầu tiên trong chiến lược phát hành vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng Marvel, mà thành công đó có được phần lớn cũng nhờ vào những người đi trước như Iron Man hay Spider-man, Disney đau đáu với việc các nhân vật vẫn còn nhiều tiềm năng khai thác khác không thể tham gia vào chiến lược hợp nhất của Kevin Feige, từ đây hãng quyết định bằng nhiều phương pháp, giúp mang các con cưng "Homecoming".

Quicksilver phải ra đi chỉ sau một tập ra mắt để tránh chồng chéo nhân vật. Ảnh: Marvel

Quicksilver phải ra đi chỉ sau một tập ra mắt để tránh chồng chéo nhân vật. Ảnh: Marvel

Bước đi đầu tiên trong chiến dịch này là trường hợp của nhân vật Quicksilver - người siêu anh hùng có khả năng "tốc biến" xuất hiện trong tập Age of Ultron. Dù là một dị nhân và có mối quan hệ mật thiết với Magneto, tuy nhiên anh chàng cùng người em song sinh Scarlet Witch lại tham gia vào cả hai nhóm Avengers (Disney/Marvel) và X-Men (Fox). Nhờ sự đan chéo nhau này, Disney đường đường chính chính đưa họ lên màn ảnh rộng.

Lý do mà theo chủ tịch Marvel - Kevin Feige từng đưa ra là:

Chúng tôi đều nắm trong tay các nhân vật. Ở đây cũng tồn tại sự sắp xếp, thỏa thuận về hai nhân vật này để chúng tôi có thể sử dụng họ trong Avengers, miễn là không ám chỉ họ dưới danh nghĩa là một dị nhân hay có liên quan đến Magneto là được. Phía bên kia cũng có thể sử dụng họ là những dị nhân, họ hàng với Magneto, nhưng tuyệt đối không được nhắc đến việc là thành viên của Avengers.

Scarlet Witch tiếp tục là nhân vật chính trong các tập phim tiếp theo về nhóm Avengers bởi cô bị Fox cho rằng vai trò không đủ quan trọng, trong khi Quicksilver của Marvel do Aaron Taylor-Johnson thủ vai, dù rất được yêu thích nhưng vẫn phải cho "bay màu" ngay sau tập đầu tiên ra mắt.

Bởi lẽ, Quicksilver của Fox được tái sử dụng trong các phần sau như một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn, việc để cả 2 cùng tồn tại là bất hợp lý và có thể nảy sinh nhiều mâu thuẫn cạnh tranh không cần thiết giữa hai đơn vị.

Tháng 03, 2019, Disney không ngại chi 70 tỷ đô mua lại toàn bộ các tài sản điện ảnh và truyền hình của Fox sau hai năm đàn phám dai dẳng, cũng như nhiều trở ngại và ngáng đường. Lúc này, hãng thu hồi thành công toàn bộ khối tài sản bán đi của Marvel. Thương vụ này cũng được xếp vào danh sách những thương vụ thâu tóm cao nhất lịch sử.

Trước đó 4 năm, vào tháng 2 năm 2015, Marvel Studios từng rất vui mừng thông báo về việc hãng đã đạt được thỏa thuận sản xuất các tập Spider-man tiếp theo và Sony Pictures vẫn tham gia với vai trò chính là phân phối tác phẩm. Điều này đồng nghĩa với việc từ đó về sau, Spider-man sẽ chính thức được xuất hiện với vai trò một thành viên trong nhóm Avengers nguyên gốc. Thỏa thuận dễ dàng đạt được một phần cũng bởi Sony đang thực sự rất bế tắc với thương hiệu sau lần reboot không thành công năm 2012.

Tuy nhiên, sau sự ra mắt của tập vừa qua là Spider-man: Far from Home, mọi chuyện có vẻ đã khác đi rất nhiều. Disney giờ đây mong muốn được góp vốn 50/50 và chủ tịch Marvel sẽ được tham gia sâu hơn vào quá trình sản xuất bộ phim.

Nói như vậy cũng có nghĩa Disney sẽ được phép chia sẻ phần lợi tức lớn hơn dựa trên thành công của các tập tiếp theo và nhân vật Người Nhện sẽ mang nhiều tư tưởng cũng như văn hóa của Marvel/ Disney hơn hay nói cách khác Disney sẽ có ảnh hưởng sâu sắc hơn với nhân vật này. Dẫu vậy, Sony không phải là một đối tác nhẹ dạ.

Venom là thành công lớn của Sony suốt nhiều năm qua bởi tính sáng tạo và mới lạ của dự án. Ảnh: Sony

Venom là thành công lớn của Sony suốt nhiều năm qua bởi tính sáng tạo và mới lạ của dự án. Ảnh: Sony

Mảng điện ảnh của hãng trong năm 2018 vừa qua bắt đầu khởi sắc. Mặc dù doanh thu giảm nhẹ ở mức gần 300 triệu đô so với năm 2017 trước đó, nhưng hãng đã đạt được những thành công mới ở việc lần đầu giành giải Oscar ở hạng mục phim hoạt hình xuất sắc nhất cũng như bộ phim Venom bất ngờ mang về tới hơn 800 triệu đô trên toàn cầu.

Điều đáng nói rằng cả hai tác phẩm trên đều dựa trên các chất liệu từ vũ trụ Spider-man, minh chứng việc đây vẫn là tiềm năng khai thác lớn cho hãng trong tương lai. Doanh thu điện ảnh theo đó cũng chiếm tới hơn 11% doanh thu toàn tập đoàn Sony mang về trong năm qua. Chính vì vậy, thỏa thuận mới của Disney nhằm tranh giành quyền đinh đoạn số phận của Spider-man khó có thể đạt được thỏa thuận.

Tương lai u ám bao trùm với những fan của Marvel hay MCU khi họ có thể sẽ không gặp lại nhân vật chàng siêu nhện thân thiện hàng xóm trong các bộ phim gắn nhãn Marvel nữa.

Tuy nhiên, việc cắt giảm gần như tối đa các di sản cũ và mở ra hướng đi mới cho thương hiệu có thể cũng là tín hiệu đáng mừng khi trong danh sách phim sắp phát hành, nhiều tên tuổi lớn sẽ tiếp tục được chiêu mộ để thỏa lòng người hâm mộ. Trong đó đáng chú ý có minh tinh Angelina Jolie. Mẹ Tiên Hắc Ám sẽ tham gia dự án Enternal - một trong những nhóm siêu anh hùng vượt trội hơn cả Avengers.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...