Alibaba Pictures và nhiều tập đoàn công nghệ tấn công thị trường điện ảnh

Alibaba Pictures và nhiều tập đoàn công nghệ tấn công thị trường điện ảnh

Alibaba Pictures đã chính thức thành lập văn phòng tại Los Angeles, mong muốn thâm nhập sâu hơn vào thị trường giải trí màu mỡ vốn là lãnh địa của các hãng phim truyền thống lớn hàng đầu thế giới.

Kinh doanh
07/11 2019

Sự phát triển chóng mặt của các nền tảng công nghệ và dịch vụ trực tuyến mang về cho các công ty này lượng doanh thu khổng lồ. Cùng với đó, áp lực tăng trưởng thần tốc khiến nhiều đơn vị buộc phải đa dạng hóa mặt hàng kinh doanh. Trong đó, Alibaba - một trong những đơn vị dẫn đầu mảng thương mại điện tử tại Trung Quốc, thời gian qua đã liên tục giới thiệu nhiều chiến lược trong việc tiến đến thị trường quốc tế màu mỡ bằng nhiều phương thức khác nhau.

Tập đoàn này mới đây đã công bố việc đơn vị đã chính thức đưa vào hoạt động văn phòng của Alibaba Pictures tại Los Angeles - nơi đặt trụ sở của các ông lớn Hollywood và là nơi tổ chức nhiều sự kiện điện ảnh uy tín tầm cỡ. Mục đích của việc này không chỉ giúp hãng thuận tiện trong việc mở rộng mối quan hệ hợp tác mà còn mở ra cơ hội giúp Trung Quốc thâm nhập thị trường điện ảnh lớn nhất hành tinh. Các sản phẩm văn hóa trong nước sẽ được vận chuyển đến đây thông qua các đối tác như thế này, cùng với đó là việc hãng có thể cung cấp nhanh chóng các vấn đề liên quan đến bản quyền phim ảnh cho các xưởng phim quốc tế.

Thời gian gần đây, không chỉ Alibaba, nhiều tên tuổi lớn khác trong lĩnh vực công nghệ như Tencent (với Tencent Penguin Pictures), Apple (với Apple TV+), Amazon (với Amazon Studios) ...cũng đang có những bước đi mạnh mẽ, tấn công trực tiếp vào thị phần truyền thống của các xưởng phim điện ảnh.

Mối lo ngại từ mô hình tích hợp dọc

Sau sự ra mắt gây được chú ý của Apple TV+, nhiều chuyên gia lo ngại về mô hình tích hợp dọc từng thất bại trong lĩnh vực điện ảnh. Cụ thể, mô hình này được hiểu giống như một loại bao cấp, khi các đơn vị cung cấp độc quyền các sản phẩm trên nền tảng của họ mà không chia sẻ cho các đơn vị khác phát hành chung. Hệ quả của việc này dẫn đến tình trạng, nếu người xem muốn thưởng thức tác phẩm đến từ các đơn vị phân phối khác nhau, đồng nghĩa với việc hoặc họ sẽ phải chi trả lượng tiền cao hơn cho thuê bao của các dịch vụ hoặc chấp nhận nhu cầu giải trí gói gọn trong triết lý sản xuất của đơn vị phát hành.

Nguy cơ trộn lẫn văn hóa đặc trưng

Nhiều năm về trước, các sản phẩm văn hóa Mỹ rất được yêu thích bởi nội dung phổ quát, chân thực và không kiêng dè bất kỳ chủ đề nào. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nhiều thương hiệu điện ảnh lớn hiện đã buộc phải ép mình, lược bỏ nhiều chi tiết bất lợi để phù hợp với một số thị trường lớn có chính sách kiểm duyệt khó khăn như Nga hay Trung Quốc. Cùng với sự tham gia của nhiều đơn vị từ nhiều quốc gia, các sản phẩm ngày nay đã không còn đủ nét riêng biệt về văn hóa mà bắt đầu có sự pha trộn. Nhiều tác phẩm Châu Á trở lên khô cứng và giáo điều trong khi các sản phẩm từ Châu Âu và Châu Mỹ trở lên mềm yếu, thiếu chân thực. Đây là thực trạng rất dễ dàng nhận thấy.

Kiểm duyệt nội dung

Rocketman bị cắt nhiều cảnh liên quan đến đồng giới khi phát hành tại Nga. Câu chuyện có lẽ đã khác nếu được một công ty điện ảnh trong nước tham gia góp vốn ngay từ đầu. Ảnh: Paramount Pictures

Rocketman bị cắt nhiều cảnh liên quan đến đồng giới khi phát hành tại Nga. Câu chuyện có lẽ đã khác nếu được một công ty điện ảnh trong nước tham gia góp vốn ngay từ đầu. Ảnh: Paramount Pictures

Rất dễ dàng để sở hữu một tài khoản trên một dịch vụ như Netflix hay Amazon. Người dùng chưa đủ tuổi có thể lợi dụng điều này để truy cập các nội dung có giới hạn đối tượng xem. Hậu quả của việc này vô cùng nghiêm trọng, đặc biệt với các quốc gia Châu Mỹ khi ở đây, phong trào khủng bố bạo loạn thường có dấu hiệu của việc bị ám ảnh bởi các nội dung giải trí. Các đơn vị cung cấp nền tảng cần có những giải pháp chặt chẽ và nghiêm khắc hơn với các nội dung mà mình cung cấp.

Mowgli giảm bớt nguy cơ thua lỗ khi được trình chiếu trên nền tảng của Netflix. Ảnh: Warner Bros

Mowgli giảm bớt nguy cơ thua lỗ khi được trình chiếu trên nền tảng của Netflix. Ảnh: Warner Bros

Tuy nhiên cũng cần nên nhớ, nhiều năm gần đây, nhờ có những dịch vụ được triển khai bởi các công ty sở hữu công nghệ hiện đại như Netflix, nhiều bộ phim giảm bớt gánh nặng về doanh thu, đặc biệt với các dự án được nhận định có chất lượng chưa được tốt và có thể cầm chắc phần thiệt hại lớn nếu như bắt buộc phải phát hành rộng rãi tại rạp. Các nền tảng trực tuyến cũng mở ra cơ hội tiếp cận các sản phẩm giải trí có bản quyền cho những người xem không thể tới rạp.

Các công ty công nghệ khi tham gia thị trường điện ảnh cũng mang đến những làn gió mới. Nhờ sự hậu thuẫn của các đơn vị có lượng tiền mặt khổng lồ, các bộ phim được sản xuất với tần suất dày hơn, nhanh hơn và giảm bớt gánh nặng kinh phí cho các hãng phim truyền thống.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...