Wish: Bộ phim hoạt hình đơn điệu, nhạt nhòa đánh dấu 100 năm của Disney

Wish: Bộ phim hoạt hình đơn điệu, nhạt nhòa đánh dấu 100 năm của Disney

Phần kịch bản mỏng kết hợp với hình ảnh kém đặc sắc không thể cứu vớt dự án kỷ niệm 100 năm ra đời của đế chế hoạt hình Disney. Ngay cả với âm nhạc, thế mạnh hàng đầu của Nhà Chuột, Wish cũng cho thấy sự thụt lùi trong khả năng sáng tạo những giai điệu ấn tượng mới.

5.9
Điều Ước
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Walt Disney chính thức kỷ niệm 100 năm thành lập vào năm 2023 này. Và để đánh dấu thời khắc một thế kỷ thống trị màn bạc ở mảng phim hoạt hình, xưởng sản xuất hàng đầu thế giới mang đến câu chuyện sáng tạo hoàn toàn mới về vương quốc Rosas, nơi những điều ước có thể được "xem xét" để trở thành hiện thực.

Review đánh giá phim hoạt hình Wish (Điều Ước) của Disney

Phim xoay quanh câu chuyện về cô gái trẻ tên Asha (Ariana DeBose lồng tiếng), người từng mong mỏi trở thành người học việc của vua Magnifico (Chris Pine lồng tiếng), người sở hữu phép thuật có thể biến điều ước của bất cứ ai trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, Asha nhanh chóng nhận ra rằng, Magnifico không giống như những gì cô và mọi người ở Rosas từng biết. Ông ta thực tế là một kẻ ích kỷ, tham lam và sợ hãi vô cớ những thứ có thể đe dọa đến ngai vàng của mình. Chính vì thế, khi được trao cho cơ hội đến từ một ngôi sao, Asha đã cố gắng tìm cách lấy lại những điều ước đã bị Magnifico giam giữ bấy lâu nay của mọi người.

Wish là bộ phim hoạt hình mới nhất do bộ phận Walt Disney Animation Studios trực tiếp sản xuất. Trước đó, xưởng phim này đã cho ra đời nhiều tác phẩm ấn tượng, trở thành nền móng vững chắc cho thương hiệu Disney đến tận ngày nay như Nàng Bạch Tuyết, Người đẹp và quái vật, Nữ hoàng băng giá... Chính vì thế, Wish đã nhận được nhiều kỳ vọng trước ngày ra mắt.

Dẫu vậy, những gì xuất hiện trong hơn 90 phút của bộ phim nhanh chóng dập tắt điều mong mỏi lớn lao đó. Tác phẩm là một màn trình diễn đơn điệu với phần kịch bản mỏng, xây dựng nhân vật thiếu cá tính trên nền đồ họa cũng không quá ấn tượng.

Wish có phần nội dung quá mỏng, nhân vật trong phim xây dựng đơn điệu, thiếu cá tính

Wish có phần nội dung quá mỏng, nhân vật trong phim xây dựng đơn điệu, thiếu cá tính

Rõ ràng, Disney đã cố gắng gợi lại thời hoàng kim của hoạt hình vẽ tay truyền thống bằng việc đưa các đường nét sắc hơn vào trong phong cách 3D của bộ phim mới nhất. Sự giao thoa này được xem là khác biệt so với tất cả những tác phẩm đã ra đời trước đây của hãng, tuy nhiên, không giống những gì từng xuất hiện trong trailer quảng bá, nhìn chung không khí của dự án tương đối ảm đạm với ít màu sắc và khung cảnh cũng chỉ lặp đi lặp lại.

Hãng cũng đưa vào dự án này hàng loạt biểu tượng kinh điển trước đây của mình mà người xem có thể dễ dàng nhận ra. Các "trứng phục sinh" xuất hiện khắp nơi tạo ra chiến dịch kỷ niệm phong phú tuy nhiên nhìn chung từng đó vẫn không đủ để giúp tác phẩm trở nên bớt nhạt nhòa.

Nhân vật chính Asha được xây dựng hời hợt, thiếu cá tính đặc trưng. Người xem dường như sẽ khó nhận ra điều gì đặc biệt ở cô gái trẻ này ngoại trừ giọng hát. Asha mỏng manh, yếu đuối, thiếu quyết liệt. Cô gái sở hữu tình yêu thương đáng trân trọng tuy nhiên thiếu động lực và ít nhiệt huyết kiên định, khó có thể thuyết phục người xem. Đây cũng là nhân vật được xây dựng hời hợt hàng đầu của Disney khi các chi tiết liên quan đến xuất thân, câu chuyện gia đình, tình yêu, tình bạn của Asha đều không được nhắc đến đủ rõ ràng.

Phim khó để lại dấu ấn nào đủ lớn để thuyết phục người xem

Phim khó để lại dấu ấn nào đủ lớn để thuyết phục người xem

Ác nhân Magnifico cũng tương đối "nông cạn". Giống như Asha, câu chuyện quá khứ của nhân vật được giới thiệu vỏn vẹn qua vài dòng lồng tiếng. Sự tiến triển không mới mẻ, không sâu sắc khiến toàn bộ hành động của hắn ta trở nên sắp đặt, khó thuyết phục người xem. Cách phát triển này cũng xuất hiện với toàn bộ dàn nhân vật còn lại của dự án.

Sự có mặt của các "linh vật" như chú dê Valentino hay ngôi sao ước cũng không để lại dấu ấn. Hình tượng người bạn tâm giao, động vật biết nói đã quá quen thuộc trong lịch sử dài "đằng đẵng" của hoạt hình Disney, vì vậy, việc tiếp tục sử dụng những "thủ thuật" này trong bộ phim kỷ niệm thật sự là hướng đi nhàm chán của Nhà Chuột.

Dấu ấn âm nhạc của bộ phim để lại chỉ trong khoảng 15 phút cuối khi bài hát chủ đề một lần nữa vang lên với phần trình diễn của toàn bộ nhân vật. Đây được xem là giai điệu tốt nhất trong toàn bộ dự án. Các ca khúc khác chưa đủ thuyết phục với phần dàn dựng kém mới mẻ và chưa có cá tính riêng biệt.

Disney rõ ràng đã có một thông điệp đủ tốt khi cho rằng, con người nên chủ động, kiên định nắm giữ ước mơ của mình mà không cần phụ thuộc vào ai, cũng như hoài nghi rằng nó có thể trở thành hiện thực hay không. Điều ước là sức mạnh to lớn nhất trên thế giới này, có thể chống lại bất cứ thế lực bóng tối nào. Nó phù hợp với phương châm sản xuất các dự án hoạt hình nói riêng và toàn bộ nhượng quyền nói chung của tập đoàn.

Dẫu vậy, khả năng xử lý đơn điệu với phần nội dung rập khuôn, kém cao trào lại không thể làm bật lên lớp ý nghĩa thú vị đó của tác phẩm. Sự có mặt của Wish vào thời điểm 100 năm kỷ niệm càng làm cho các bộ phim kinh điển trong quá khứ của Disney trở nên rực rỡ và huy hoàng hơn bao giờ hết, lu mờ mạnh mẽ chính tác phẩm vốn mang dấu ấn quan trọng này của công ty.

Cinematone đánh giá 5 trên 10 điểm cho Wish (Điều ước). Độc giả đã thưởng thức bộ phim có thể tham gia chấm điểm cùng Cinematone tại đây.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...