DCEU đứng trước cơ hội và thách thức rất lớn với bản tái phát hành Justice League của Zack Snyder?

DCEU đứng trước cơ hội và thách thức rất lớn với bản tái phát hành Justice League của Zack Snyder?

Phiên bản #TheSnyderCut đang đứng trên kỳ vọng rất lớn từ khán giả đại chúng. Điều này cho thấy tiềm năng không chỉ của đạo diễn mà còn của cả vũ trụ mở rộng DC trong tương lai.

Dự án mới12:05 25/05/20

Tối hôm 20/05 vừa qua, DC bất ngờ thông báo về việc sẽ phát hành bản dựng của Zack Snyder cho bộ phim siêu anh hùng Justice League (ra mắt năm 2017) sau một thời gian hơn 2 năm vận động hành lang của những người hâm mộ DCEU nói chung và vị đạo diễn Zack Snyder nói riêng.

Lời kêu gọi đã lần đầu tiên được đáp ứng phá vỡ nhiều quy tắc điện ảnh trước nay của Hollywood. Hiếm có một tác phẩm bị cho là thất bại nào được người hâm mộ yêu mến và nhớ đến lâu đến vậy như trong trường hợp của Justice League.

Batman v Superman từng bị chỉ trích nhưng cũng đã được minh oan phần nào bằng bản DVD. Ảnh: Warner Bros

Batman v Superman từng bị chỉ trích nhưng cũng đã được minh oan phần nào bằng bản DVD. Ảnh: Warner Bros

Phong trào #ReleaseTheSnyderCut thực chất không phải không có lý do, bởi ngay trước đó bộ phim Batman vs Superman đã là một ví dụ điển hình cho việc những nhà lãnh đạo tại Warner Bros nhúng tay quá sâu vào quá trình sản xuất khiến thành quả cuối cùng bị khán giả chê bai dẫn đến việc phim thất bại. Theo đó, Batman vs Superman được yêu cầu cắt giảm thời lượng phim xuống còn khoảng 151 phút (2 tiếng rưỡi) nhằm phù hợp cho việc thưởng thức tại rạp cũng như tăng lượng suất chiếu. Điều này khiến nhiều nhà phê bình chấm điểm phim thấp và nhận xét tác phẩm khập khiễng, thiếu trôi chảy.

Về sau, khi bản DVD chính thức phát hành với thời lượng dài hơn 31 phút đồng thời nâng mức xếp hạng từ PG-13 (phổ biến cho khán giả 13 tuổi) lên R (chỉ dành cho khán giả trên 18 tuổi). Bản DVD sau đó được nhận xét là tốt hơn và chỉnh chu hơn cũng như mạch truyện dễ hiểu và nhất quán hơn nhiều so với bản gốc.

Men of Steel hay Batman vs Superman là hai tác phẩm mở màn cho DCEU trên màn ảnh rộng. Tuy nhiên, theo nhiều báo cáo được đưa ra bởi các trang tin uy tín, thực chất ngay từ đầu Zack Snyder không thích ý tưởng nhồi nhét quá nhiều nhân vật theo kiểu hấp tấp như cách mà Warner Bros học hỏi ''người hàng xóm'' Marvel.

Khi đó, Snyder muốn thực hiện hoàn toàn 3 tác phẩm độc lập về "Người đàn ông thép" và Batman hay các nhân vật khác phải xuất hiện sau khi trilogy trên hoàn thành. Đây là quyết định sẽ tiêu tốn không chỉ tiền bạc mà còn là thời gian rất dài và tất nhiên Warner Bros không thể thông qua. Nhìn về góc độ kinh tế, DCEU hiện đang nằm 'chiếu dưới' trong khi cuộc đua vũ trụ điện ảnh do Marvel khởi xướng đã dẫn trước quá xa. Dù muốn hay không Warner Bros vẫn phải thúc đẩy nhanh quá trình 'live-action hóa' càng nhiều nhân vật truyện tranh càng tốt.

Nhiều người cho rằng Justice League thất bại một phần bởi sự hấp tấp của Warner Bros. Ảnh: Warner Bros

Nhiều người cho rằng Justice League thất bại một phần bởi sự hấp tấp của Warner Bros. Ảnh: Warner Bros

Tuy nhiên, thực tế đã phản đối cách làm của Warner Bros. Các bộ phim dạng 'collab' trở lên thất bại và bị khán giả phản đối kịch liệt trong khi về phía phim độc lập của các nhân vật như Wonder Woman hay Aquaman lại được lòng cả hai phía (khán giả và nhà phê bình) hơn. Hình tượng các nhân vật cũng được đón nhận và doanh thu tốt đến mức đáng kinh ngạc.

Sau thất bại của chiến lược thúc đẩy kể trên cũng như mong muốn 'tươi sáng hóa' Batman và Superman, Warner Bros ngay lập tức chuyển mình trong một cuộc chơi nhằm 'làm mới' các nhân vật. Hãng lập tức cho sản xuất hàng loạt các tác phẩm độc lập như The Batman (dự kiến ra mắt năm 2021), The Flash, Green Latern Corps, Wonder Woman 2 (dự kiến ra mắt tháng 8 năm nay), Aquaman 2, Shazam 2...

Nếu như các tác phẩm kể trên thành công, Warner Bros có thể sớm xem xét việc tái hòa nhập các nhân vật vào trong một thế giới mới thay thế cho Justice League, tuy nhiên cuộc hành trình này dường như sẽ khó khăn và rủi ro nhiều hơn những gì hãng đã làm năm 2017.

Justice League thất bại bởi kết cấu câu chuyện không đủ kịch tính và thiếu đi chất liệu riêng của các nhân vật. Trong khi đó nếu các Wonder Woman, Shazam, The Batman hay The Flash thành công theo các hướng khác nhau (và thực tế đã chứng minh là như vậy), việc làm sao để tạo nên một câu truyện vẫn giữ nguyên tính cách của riêng họ cũng lại là một bài toán khó có lời giản cho hãng.

Khán giả kỳ vọng Justice League có thể một lần nữa được minh oan và tương lai DCEU sẽ tiếp tục rộng mở. Ảnh: BossLogic

Khán giả kỳ vọng Justice League có thể một lần nữa được minh oan và tương lai DCEU sẽ tiếp tục rộng mở. Ảnh: BossLogic

Quay trở lại với bản Zack Snyder's Cut dự kiến ra mắt vào năm 2021. Năm 2021 Warner Bros dự kiến ra mắt The Batman với sự tham gia của tài tử người Anh Robert Pattinson và hãng cũng chưa xác nhận thêm bất cứ tác phẩm nào thuộc DCEU khác trình chiếu trong năm này.

Nếu Justice League bản tái phát hành nhận được sự ủng hộ từ khán giả, việc tiếp tục sản xuất một tập phim riêng cho Superman của Henry Cavill có thể sẽ trở thành hiện thực bởi trước đó , trong bản phim gốc dù là nhân vật chính xong Superman bị cho là 'thiếu điểm nhấn' cũng như 'dùng tay chân nhiều hơn dùng não'. Nếu Superman một lần nữa được "tẩy trắng", Warner Bros có thể xem xét lại việc sử dụng Henry Cavill (bởi vốn dĩ nhân vật này cũng tương đối phù hợp với anh) hoặc có thể lựa chọn hướng đi mới cho Superman cũng như Liên Minh Công Lý trong tương lai.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...