Doanh thu phát hành phim của Walt Disney sụt giảm nghiêm trọng khi hàng loạt dự án lớn đều không đạt mốc tỷ đô

Doanh thu phát hành phim của Walt Disney sụt giảm nghiêm trọng khi hàng loạt dự án lớn đều không đạt mốc tỷ đô

Disney đang gặp khó khăn sau khi lập kỷ lục vào năm 2019 với hơn 11 tỷ USD doanh thu phát hành phim trên toàn cầu. Hàng loạt các dự án vốn được kỳ vọng ra mắt trong 3 năm trở lại đây đều có thành tích kém ấn tượng thậm chí có tác phẩm còn thua lỗ nặng.

Kinh doanh
06/07 2023

Từng đạt kỷ lục phát hành với hàng loạt phim tỷ đô

Năm 2019 từng là năm vô cùng đáng nhớ với lĩnh vực phân phối phim của Walt Disney khi hàng loạt dự án điện ảnh lớn mà đơn vị này phát hành tại rạp đều mang về thành tích ấn tượng.

Thống kê của Cinematone cho thấy, với 9 dự án điện ảnh ra mắt và có ngày trình chiếu kết thúc trong năm 2019, 7 phim trong số đó mang về thành tích trên 1 tỷ USD. Đặc biệt, Avengers: Endgame đạt doanh thu vô cùng ấn tượng với 2.79 tỷ USD và từng có thời điểm vượt qua Avatar để trở thành dự án ăn khách nhất mọi thời đại.

Avengers: Endgame từng là phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại khi phát hành vào năm 2019

Avengers: Endgame từng là phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại khi phát hành vào năm 2019

Vào năm 2019, hãng phim này mang về doanh thu 11.1 tỷ USD trên toàn cầu và theo Variety, đây là "một cột mốc lịch sử tuyệt đẹp". Chỉ tính riêng tại Hoa Kỳ và Canada, Disney đã chiếm đến 33% tổng doanh thu phòng vé tại hai thị trường này và đây là lần đầu tiên kể từ ít nhất là năm 1999, một hãng phim duy nhất có được thành tích lớn như vậy.

Vào thời điểm đó, MCU là minh chứng cho thấy rằng đây là nhượng quyền ăn khách hàng đầu của Disney. Ba dự án bao gồm Đại Úy Marvel, Biệt đội siêu anh hùng: Hồi kếtNgười nhện xa nhà lần lượt đứng vị trí số 1, 4 và 5 trong danh sách các tác phẩm có doanh thu cao nhất của hãng trong năm 2019.

Dẫu vậy, dịch bệnh COVID-19 ập đến đã làm thay đổi và đánh đổ toàn bộ thành tích ấn tượng đó của không chỉ Disney mà còn toàn bộ ngành công nghiệp điện ảnh tại Hollywood.

Dịch bệnh tàn phá phòng vé, hàng loạt dự án lớn thất bại

Bước sang năm 2020, Disney ra mắt 7 tác phẩm tuy nhiên không bộ phim nào có thể đạt thành tích tỷ đô. Hãng phim đã phải hoãn chiếu nhiều dự án, thay đổi hình thức từ ra mắt truyền thống sang trực tuyến với Hoa Mộc Lan hay Artemis Fowl... khiến cho chỉ có thể mang về hơn 442 triệu USD (bao gồm hơn 200 triệu USD có được nhờ Star Wars: The Rise of Skywalker phát hành vào cuối năm 2019).

Hàng loạt dự án lớn của Disney bị ảnh hưởng doanh thu nghiêm trọng do dịch bệnh COVID-19

Hàng loạt dự án lớn của Disney bị ảnh hưởng doanh thu nghiêm trọng do dịch bệnh COVID-19

Theo Comscore, thị phần của Disney tại Hoa Kỳ đã giảm xuống chỉ còn 20% do việc vội vàng ra mắt sớm các bộ phim trên nền tảng trực tuyến Disney+ cũng như bán tài sản cho các đối thủ khác, thay vì tiếp tục kiên trì với rạp chiếu phim truyền thống giống cách Sony Pictures, đơn vị dẫn đầu năm đó với 22.2% thị phần, đã làm.

Suốt từ thời điểm dịch bệnh đến nay, Disney cho thấy một dấu hiệu đáng lo ngại với mảng phát hành phim điện ảnh của mình. Những dự án lớn từng rất được kỳ vọng ra mắt trong 3 năm qua có thể đến như Doctor Strange in the Multiverse of Madness, Lightyear, Thor: Love and Thunder, Black Panther: Wakanda Forever... đều bị đánh giá kém cả về chất lượng lẫn thành tích chung tại phòng vé.

Ngoại trừ Avatar: The Way of Water đến từ công ty con 20th Century Studios, Disney không có thêm bất cứ bộ phim nào đạt doanh thu trên 1 tỷ USD suốt 3 năm qua.

Bước sang năm 2023, kết quả này thậm chí còn tệ hơn khi Ant-Man and the Wasp: Quantumania, bom tấn mở màn cho giai đoạn 5 của vũ trụ siêu anh hùng Marvel chỉ có thể mang về hơn 460 triệu USD. Live-action Nàng Tiên Cá vốn từng rất được quan tâm tuy nhiên hiện cũng chỉ mới vượt 520 triệu USD và khó có thể kiếm thêm bởi phim đã ra mắt được gần 2 tháng. Dự án Indiana Jones and the Dial of Destiny được hãng phim đầu tư kinh phí lên đến 295 triệu USD và là một trong những tác phẩm đắt đỏ hàng đầu lịch sử, cũng có thành tích mở màn kém ấn tượng trong cuối tuần qua.

Disney vẫn chưa có dự án phim đạt doanh thu tỷ đô dù năm 2023 đã đi qua một nửa chặng đường

Disney vẫn chưa có dự án phim đạt doanh thu tỷ đô dù năm 2023 đã đi qua một nửa chặng đường

Variety dự đoán rằng, ngoại trừ có phép màu hoặc sự quan tâm đột ngột đến dự án Haunted Mansion (Lâu Đài Bất Tử) sắp ra mắt vào cuối tháng 7 này, Vệ Binh Dải Ngân Hà 3 có thể sẽ là tác phẩm đạt doanh thu cao nhất của Disney trong năm 2023. Hãng phim hiện không còn nhiều dự án để thu hút người hâm mộ từ giờ đến cuối năm.

Ngay cả khi tính đến The Marvels (Biệt đội Marvel) sắp phát hành vào tháng 11 tới, Disney có lẽ cũng sẽ không thể quá lạc quan bởi phản ứng khá hời hợt, thậm chí là tiêu cực về tác phẩm. Theo ScreenRant, teaser đầu tiên của dự án ra mắt cách đây 2 tháng trở thành đoạn giới thiệu bị nhấn nút dislike (không thích) nhiều nhất trong số các tác phẩm thuộc nhượng quyền MCU. Số liệu kiểm tra cho thấy sau 3 ngày phát hành, đoạn quảng bá này đã nhận gần 470 nghìn lượt không thích so với 444 nghìn lượt thích. Các chỉ số này có thể phần nào báo hiệu một tín hiệu không mấy tích cực cho doanh thu sắp tới của tác phẩm.

Trong năm 2024 sắp tới, một số bộ phim được Disney dự kiến phát hành bao gồm Elio (từ Pixar), live-action Nàng Bạch Tuyết, Mufasa: The Lion KingThunderbolts (từ Marvel Studios). Hãng phim nhìn chung đã giảm số lượng phát hành các đầu phim nhằm tối ưu hóa chi phí đồng thời cân đối lại dòng tài chính đang thiếu ổn định của tập đoàn giữa bối cảnh suy thoái toàn cầu. Dẫu vậy, việc điều chỉnh công tác hậu trường về cơ bản sẽ không thể tạo ra thay đổi nhanh chóng ít nhất trong 2 đến 3 năm tới.

Disney có lẽ sẽ vẫn phải đối mặt với một số thất bại cũng như sự sụt giảm doanh thu nghiêm trọng trong mảng phát hành phim điện ảnh giữa bối cảnh thị trường Trung Quốc gần đây phản ứng rất chậm với các sản phẩm nước ngoài. Cùng với đó, tất cả các phim Hollywood hoàn toàn không ra mắt tại Nga trong 1 năm trở lại đây và thậm chí có thể tiếp tục duy trì tình trạng này lâu hơn nữa bởi cuộc xung đột giữa nước này và Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Những nhượng quyền lớn khác mà đơn vị này sở hữu như Avatar, Star Wars hay Cướp biển vùng Carribbean... đã bị hoãn lịch sản xuất, thời gian phát hành lùi lại nhiều năm khiến hãng phim khó đạt được đột phá cũng như lặp lại thành tích kỷ lục từng có vào năm 2019.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...