The Batman: Ranh giới mong manh giữa biểu tượng người hùng và kẻ dẫn dắt tội ác

The Batman: Ranh giới mong manh giữa biểu tượng người hùng và kẻ dẫn dắt tội ác

Bộ phim mới nhất của DC, mang khán giả trở lại với một hình tượng người hùng đầy táo tợn, cô độc và giằng xé giữa ý nghĩ về sự tồn tại thật sự của lớp mặt nạ mà Batman đang mang

7.5
Batman: Vạch Trần Sự Thật
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Batman - một trong những nhân vật nổi tiếng hàng đầu của DC Comics, là người truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ trẻ em cũng như là nhân vật siêu anh hùng hiếm hoi không sở hữu bất kỳ siêu năng lực nào nhưng vẫn có thể kể rất nhiều câu chuyện đầy kịch tính và sôi nổi mang tên mình trên màn ảnh rộng.

Trong lần trở lại này, đạo diễn Matt Reeves sẽ đưa đến một hình tượng Batman có thể khiến người xem vừa cảm thấy quen thuộc nhưng cũng lại vừa lạ lẫm, khó đoán định. Nam diễn viên trẻ tuổi Robert Pattinson sẽ là người tiếp theo khoác lên mình bộ đồ Người hùng của Gotham.

The Batman
Batman: Vạch Trần Sự Thật
3.5
Điểm đánh giá này chỉ phản ánh quan điểm của riêng người viết.
Điểm tổng hợp đánh giá của độc giả được hiển thị trong trang thông tin phim.

The Batman, quay trở lại với nguồn gốc thực sự của nhân vật Người Canh Gác cho Gotham trong bối cảnh một thế giới tiến gần hơn tới thực tiễn. Một nơi mà không có những quái vật ngoài hành tinh bạo trợn, không có tướng Zod, không có S.T.A.R. Labs hay Liên Minh nào cả. Ở đó, chỉ có Bruce Wayne, đơn độc và dằn vặt mỗi ngày với cuộc đời mà anh ta cho rằng đã bị đánh cắp từ khi người thân của mình thiệt mạng trong một tai nạn thương tâm.

Anh vẫn tin tưởng một điều rằng, những kẻ tội đồ lang thang trên đường phố Gotham đã khiến cho không chỉ bản thân anh và còn cả những người khác mất đi tình yêu thương và cuộc sống gia đình êm ấm. Từ một cậu bé, Bruce Wayne ngày nay trưởng thành với mục tiêu duy nhất là báo thù cho cái chết của ba mẹ mình.

Khoác lên mình bộ đồ Người Dơi, bên dưới lớp mặt nạ là những vết xẹo chằng chịt cả về thể xác lẫn tâm hồn.

The Batman là cuộc hành trình giải đó của Bruce Wayne trước những sự thật mà bấy lâu anh luôn bị che giấu

The Batman là cuộc hành trình giải câu đố của Bruce Wayne trước những sự thật mà bấy lâu anh luôn bị che giấu

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Batman trong thành phố không đơn thuần chỉ là câu chuyện của một hình tượng người hùng bóng đêm trỗi dậy. Biểu tượng của anh được xem như nỗi khiếp sợ với những kẻ có mưu đồ xấu. Dẫu vậy, không phải ai cũng nhát gan như thế, có những kẻ muốn đương đầu với nguy hiểm để khẳng định giá trị bản thân.

Riddler - một tên ác nhân ẩn mình dưới lớp mặt nạ băng dính quái đản, quyết đứng ra tổ chức một trò chơi mà ở đó, cứ mỗi bước đi là sẽ có một người phải bỏ mạng. Và tất nhiên, mục tiêu của hắn nhắm đến cuối cùng, không ai khác chính là Batman.

Nhưng vì sao Riddler lại chọn Batman? Liệu rằng còn điều gì mà Bruce Wayne không biết về quá khứ của mình cũng như những người mà anh từng tin tưởng, kính trọng hay không? Bộ phim sẽ từng bước, từng bước lật mở các tấm thiệp được bày vẽ bắt mắt để đưa khán giả đến đáp số cuối cùng.

Bộ phim là cuộc chơi đầy nguy hiểm của một tên tội phạm nguy hiểm, khao khát khẳng định mình

Bộ phim là cuộc chơi đầy nguy hiểm của một tên tội phạm nguy hiểm, khao khát khẳng định mình

Matt Reeves - người từng được biết đến với loạt phim Đại Chiến Hành Tinh Khỉ, được giao trọng trách cầm trịch dự án lần này. Ông có cách kể truyện súc tích, gọn gàng và đặt để đủ cao trào để không khiến người xem phải rời mắt trong các dự án trước đây và The Batman cũng thế.

Bộ phim có thể khiến người xem liên tưởng đến kết cấu của loạt The Dark Knight do Christopher Nolan chỉ đạo trước đây, tuy nhiên, Matt đã cố gắng dung hòa được hai yếu tố: tính tự sự và giật gân, hành động đẹp mắt. Bộ phim trung thành với phong cách noir đậm đặc vấn đề tội phạm, ly kỳ nơi Batman là tâm điểm của một cuộc chơi nguy hiểm mà bản thân anh thậm chí còn không biết bắt đầu từ đâu và như thế nào.

Bộ phim, rõ ràng là một phiên bản có sự giao thoa và âm hưởng nặng nề từ loạt phim The Dark Knight về kết cấu câu truyện, về đường dây tội ác, về những vấn đề nhạy cảm mà bộ phim phản ảnh. Cũng chính vì lẽ đó, dù ra đời sau gần 2 thập kỷ kể từ Batman Begins, dẫu vậy, phim gần như không có sự đổi mới trong cách phản ánh thế giới quan tiêu cực của nhân vật.

Điểm khác biệt nhất mà The Batman phiên bản 2022 mang lại là một hình tượng Bruce Wayne có phần khác lạ. Anh ta vẫn là một người phong độ, hào hoa và là biểu tượng của sự giàu có tuy nhiên, sự khắc khoải trong ý trí, sự yếu đuối trong tầm nhìn khiến Batman mới thực tế lại là một nhân vật khó có sự rạch ròi cần thiết.

Matt Reeves không cho khán giả cảm nhận thấy được ranh giới của chiếc mặt nạ - thứ mà đáng lẽ ra, sẽ là lằn ranh thiêng liêng để một người có thể sống với hai thân phận, hai con người khác nhau. Bộ phim xây dựng khá nhập nhằng giữa hình tượng Bruce Wayne và The Batman.

Robert Pattinson mang đến một Batman trẻ trung nhưng cũng không kém phần tàn bạo

Robert Pattinson mang đến một Batman trẻ trung nhưng cũng không kém phần tàn bạo

Điểm sáng đáng khuyến khích nhất trong phần phim lần này, ngoài việc trút bỏ được hình tượng Joker - thứ đã ăn sâu và bám chặt với Batman trong hành trình của nhân vật này trên màn ảnh rộng, là sự xuất hiện của Catwoman.

Nhân vật này do Zoë Kravitz đảm nhiệm. Từ ngoại hình cho đến trang phục và phong cách, Zoë thực sự tròn trịa và ăn khớp đến đáng kinh ngạc. Dẫu vậy, nhân vật này vẫn chưa có nhiều vai trò cũng như đất diễn trong phần phim mới. Sự xuất hiện của cô đôi lúc là khiên cưỡng, đôi lúc lại là dư thừa và nhạt nhòa. Batman vẫn là người hùng đơn độc trong cuộc chơi của chính mình. Có hay không Catwoman hay thậm chí là James Gordon, anh vẫn có thể giải quyết được mọi chuyện.

Thứ mà The Batman thiếu nhất vẫn là việc tạo cho khán giả sự kích thích và tò mò về thân phận của những nhân vật trong tuyến truyện. Khán giả dường như cứ mặc định với những gì họ đã biết từ trước đến giờ và dần dần theo đuổi tầm nhìn của Bruce Wayne.

Phim cũng phản ánh lại ý nghĩa tồn tại của nhân vật Người Dơi. Đằng sau những hành động bạo lực chống trả lại số phận của Bruce Wayne, đó là chuỗi dài những tội ác khác mà chính bản thân anh là người khơi nguồn. Nhân vật này phải mất một hành trình đánh đổi bằng cả tính mạng của mình cũng như những người xung quanh để nhận ra rằng, bạo lực sẽ không thể giải quyết bằng bạo lực và báo thù chỉ tạo ra những báo thù nối tiếp.

The Batman xây dựng nhiều tuyến nhân vật phản diện với động cơ và mục đích khác nhau nhưng không bị chồng chéo

Nhân vật phản diện chính trong phim thực tế cũng không có nhiều ấn tượng từ ngoại hình cho đến tính cách. Tuy nhiên, kịch bản đã xây dựng một chuỗi mâu thuẫn, kịch tính hợp lý và thuyết phục để làm sáng tỏ mục đích thật sự của tên sát nhân điên loại. Ngoài ra, tác phẩm cũng đặt để nhiều nhân vật khác với các mục tiêu và câu chuyện riêng biệt, tuy nhiên cách xử lý khôn khéo đã không khiến chúng trở nên chồng chéo và khó theo dõi.

Về phần hành động, bộ phim xứng đáng nhận một lời khen ngợi. Tác phẩm, tuy không có quá nhiều chất liệu để khai thác tuy nhiên vẫn có thể tạo dựng được các trường đoạn cháy nổ bất mắt, cuốn hút và thỏa mãn người xem. Điều đáng khích lệ nhất chính là việc nhà sản xuất đã giữ lại các phần hình ảnh hay nhất, đẹp nhất, hạn chế nó trong các trailer quảng bá. Cùng với đó là phần âm nhạc đậm đặc, bắt tai có thể tạo thành một thứ gì đó, gần như là biểu tượng mới, thoát ra khỏi các bộ phim trước đây về Batman mà khán giả từng thưởng thức.

Nhìn chung, The Batman là một dự án điện ảnh có quy mô và tầm nhìn. Tác phẩm xây dựng vừa đủ để khán giả có thể bám theo kịp diễn biến câu truyện đồng thời cũng cài cắm nhiều vấn đề thực tiễn xã hội, nơi những lời nói dối vẫn đầy rẫy xung quanh cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Hình ảnh Gotham hiện lên sống động, với cuộc chiến giữa giàu và nghèo, giữa lòng tin và dối trá, giữa hiện thực và quá khứ vẫn đang ngày đêm hủy hoại cuộc sống của nhiều con người.

Nếu bạn mong chờ một bộ phim siêu anh hùng, bạn sẽ không thích The Batman, nhưng nếu bạn thích một tác phẩm có thể tạo ra sự tò mò, lôi cuốn và hồi hộp, hãy thưởng thức tác phẩm.

Cinematone đánh giá 7 trên 10 điểm cho The Batman. Độc giả quan tâm đến tác phẩm có thể tham gia đánh giá cùng chúng tôi tại đây.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...