Vì sao vẫn có một số diễn viên tham gia quảng bá phim tại các Liên hoan giữa bối cảnh đình công?

Vì sao vẫn có một số diễn viên tham gia quảng bá phim tại các Liên hoan giữa bối cảnh đình công?

Mặc dù cuộc đình công gần đây của các diễn viên, người hoạt động nghệ thuật thuộc SAG-AFTRA chưa có dấu "hạ nhiệt", một số ngôi sao vẫn được nhìn thấy đã xuất hiện tại buổi công chiếu cũng như các hoạt động bên lề tại LHP Venice vừa mới kết thúc để quảng bá cho bộ phim họ tham gia. Điều này có nghĩa là gì?

Kinh doanh
14/09 2023

SAG-AFTRA là liên đoàn lớn nhất của giới nghệ sĩ, diễn viên hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình tại Hollywood. Tổ chức phi chính phủ này hoạt động vì quyền và lợi ích của hơn 160 nghìn thành viên và mới đây, trong một động thái nhằm tạo sức ép với Liên minh các nhà sản xuất phim và truyền hình (viết tắt là AMPTP), đơn vị đã phát động một cuộc đình công quy mô lớn và nhận được sự đồng thuận của hầu hết các cá nhân trực thuộc liên đoàn.

Trọng tâm của cuộc đình công này không gì khác ngoài việc đòi tăng lương và các mức chi trả được họ coi là thỏa đáng hơn với các diễn viên, nghệ sĩ, đặc biệt là những người ít nổi tiếng vẫn đang ngày đêm chống trọi với cơn bão giá và lạm phát tăng cao ở Hoa Kỳ nói chung và Hollywood nói riêng.

Mức lương tối thiểu tăng đồng nghĩa với việc các phúc lợi về bảo hiểm y tế cũng tăng, giúp họ an tâm làm việc. Ngoài ra, sự có mặt có các chương trình máy tính trí tuệ nhân tạo và các dịch vụ trực tuyến như Netflix, Disney+... cũng khiến cho thu nhập của diễn viên không những không tăng mà còn giảm nếu xét theo chỉ số lạm phát kinh tế hiện nay.

Cuộc đình công hiện tại của SAG-AFTRA hiện đã bước qua tháng thứ 2. Ảnh: @sagaftra

Cuộc đình công hiện tại của SAG-AFTRA hiện đã bước qua tháng thứ 2. Ảnh: @sagaftra (X)

Cuộc đình công đã bắt đầu từ ngày 14 tháng 7 vừa qua và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bất chấp những lời kêu gọi đàm phán của các lãnh đạo hãng phim hàng đầu, vẫn chưa có một thỏa thuận chính thức nào được ký kết cho đến nay. Những khó khăn này đẩy ngành công nghiệp giải trí tại Hollywood vào tình trạng hỗn loạn, đặc biệt khi trước đó, các nhà văn thuộc WGA cũng đã thực hiện chiến dịch tương tự từ đầu tháng 5 năm nay.

Trong thông báo trước đó của SAG-AFTRA, liên đoàn hướng dẫn những thành viên thuộc tổ chức cần thực hiện nghiêm túc các quy định và điều kiện khi cuộc đình công đang diễn ra. Theo đó, sẽ không có diễn viên nào được phép thực hiện các buổi ghi hình ngay cả khi hợp đồng của họ đã ký kết với các hãng phim.

Cùng với đó, các hoạt động quảng bá, giao lưu, tham dự họp báo, phỏng vấn... có liên quan đến phim điện ảnh do một trong các thành viên thuộc AMPTP sản xuất/ phát hành cũng đều bị đình chỉ.

Điều này đã khiến cho hàng loạt dự án bao gồm cả đang ghi hình và sắp ra mắt của Hollywood buộc bị dừng lại hoặc hoãn chiếu. Một số trường hợp như bom tấn nhạc kịch Wicked với sự tham gia của Ariana Grande, Cynthia Erivo đã tạm hoãn sản xuất dù chỉ còn khoảng 10 ngày ghi hình cuối cùng để đóng máy. Phim siêu anh hùng Deadpool 3 với Ryan Reynolds tham gia trong cả vai trò nhà sản xuất cũng như diễn viên chính, hiện cũng đã tạm dừng.

Tác phẩm hoạt hình Spider-man: Beyond the Spider-verse bị hủy bỏ lịch phát hành, quá trình sản xuất đình chỉ vô thời hạn. Hàng loạt phim vốn đã đóng máy như Kraven the Hunter, Dune: Part 2 đã phải dời sang năm 2024.

Tình huống khó khăn kể trên khiến mùa phim cuối năm 2023 trở nên đìu hiu và theo một số chuyên gia trong ngành, cuộc đình công có thể sẽ tiếp tục kéo dài thêm do các hãng phim lo ngại việc chấp nhận thỏa thuận tăng lương của SAG-AFTRA có thể tạo ra tiền lệ khiến nhiều công đoàn khác trên toàn thế giới đòi quyền lợi tương tự.

Kraven The Hunter được thông báo sẽ phải dời sang năm 2024 dù chỉ còn chưa đầy 2 tháng sẽ đến ngày ra mắt ban đầu

Kraven The Hunter được thông báo sẽ phải dời sang năm 2024 dù chỉ còn chưa đầy 2 tháng sẽ đến ngày ra mắt ban đầu

Dẫu vậy, dù thực trang trước mắt là thế, khán giả gần đây nhận thấy một số ngôi sao và dự án điện ảnh vẫn tiếp tục hoạt động sản xuất và quảng bá như thông thường. Trong khuôn khổ LHP Quốc tế Venice vừa kết thúc ở Ý, nam tài tử Adam Driver có mặt trong khán phòng khi người xem vỗ tay nhiệt liệt ủng hộ tác phẩm tiểu sử chính kịch Ferrari mà anh góp mặt. Jessica Chastain cũng xuất hiện lộng lẫy trên thảm đỏ để quảng bá cho tác phẩm Memory mà cô góp mặt.

Mặc dù thảm đỏ năm nay ở Venice có rất ít các diễn viên Hollywood tuy nhiên một số trường hợp kể trên cho thấy vẫn có những ngoại lệ đáng để lưu tâm. Vậy nguyên nhân của điều này là gì?

Cần nhớ rằng, cuộc đình công hiện nay được khởi xướng bởi SAG-AFTRA sau khi hợp đồng làm việc mà liên đoàn này đã ký kết với AMPTP kết thúc mà không được gia hạn. Điều này có nghĩa rằng, chỉ các thành viên trực thuộc tổ chức này mới chịu ràng buộc bởi các thỏa thuận và điều kiện làm việc nói trên. Cùng với đó, chỉ các dự án do các hãng phim thuộc AMPTP mới nằm trong phạm vi bị đình chỉ.

AMPTP hiện đang đại diện cho hơn 350 hãng sản xuất và phát hành trong đó hầu hết là các đơn vị lớn trong ngành tại Hollywood như Sony Pictures, Paramount Pictures, Universal Pictures hay Walt Disney, Warner Bros. cũng như nhiều mạng truyền hình cáp và các xưởng phim trực thuộc các nền tảng trực tuyến như Netflix, Amazon...

AMPTP là liên minh đại diện cho hơn 350 hãng sản xuất và phát hành phim. Ảnh: @hollywood_labor (X)

AMPTP là liên minh đại diện cho hơn 350 hãng sản xuất và phát hành phim. Ảnh: @hollywood_labor (X)

Như vậy, liên minh kể trên không phải là tổ chức duy nhất làm việc với SAG-AFTRA hoặc các diễn viên nghệ sĩ. Những dự án điện ảnh được sản xuất bởi các xưởng phim độc lập hoặc các đơn vị từ nhiều quốc gia khác không nằm trong thỏa thuận đình công. Trước đó, SAG-AFTRA cũng đã ký kết một số thỏa thuận tạm thời cho phép các thành viên của mình có thể quay trở lại làm việc với một số đơn vị không thuộc AMPTP như A24 hay NEON.

Theo báo cáo từ Deadline vào đầu tháng 8, liên đoàn lao động đã cho phép dàn diễn viên trong đó bao gồm Adam Driver và Penélope Cruz của Ferrari được phép tham gia quảng bá cho tác phẩm này tại LHP Venice. Điều này giải thích tại sao khán giả có thể nhìn thấy một số ngôi sao trên thảm đỏ cũng như tại khán phòng công chiếu các bộ phim trong khuôn khổ sự kiện điện ảnh này.

Nhiều dự án độc lập hiện cũng đang được cấp một thỏa thuận làm việc tạm thời tại các xưởng sản xuất nhỏ. Đây hầu hết đều không phải do các công ty trực thuộc AMPTP sản xuất/ phát hành. Trên trang web của mình, SAG-AFTRA cũng cho biết rằng, một số dự án phim có kinh phí sản xuất từ rất thấp đến thấp cũng sẽ được cấp phép tạm thời trong thời gian này.

Ngoài ra, một số hãng phim nằm trong danh sách đình chỉ vẫn có thể gửi đơn để được gia hạn làm việc. Khi các diễn viên và đại diện công đoàn chấp thuận yêu cầu, các bên sẽ trở lại trường quay mà không vi phạm điều lệnh đình công hiện nay.

Adam Driver xuất hiện trên thảm đỏ LHP Quốc tế Venice để quảng bá cho dự án Ferrari mà anh tham gia. Ảnh: @adamdrivercentl (X)

Adam Driver xuất hiện trên thảm đỏ LHP Quốc tế Venice để quảng bá cho dự án Ferrari mà anh tham gia. Ảnh: @adamdrivercentl (X)

Trong thông báo cáo chí gần nhất được phát đi hôm 08 tháng 09 vừa qua, AMPTP mong muốn sớm đạt được một thỏa thuận để tất cả các dự án có thể mau chóng quay trở lại làm việc như trước đây. Dẫu vậy, các tuyên bố này dường như vẫn chưa thể giúp SAG-AFTRA cũng như WGA và các thành viên của họ đồng ý quay trở lại bàn đàm phán.

Các công ty thành viên AMPTP đã liên kết và đang cùng nhau đàm phán để đạt được giải pháp. Bất kỳ đề nghị trái ngược nào cũng đều là sai trái. Mọi công ty thành viên của AMPTP đều mong muốn có một thỏa thuận công bằng cho các nhà văn và diễn viên và chấm dứt tình trạng này. Các cuộc đình công, không chỉ ảnh hưởng đến biên kịch và diễn viên của chúng tôi mà còn ảnh hưởng đến hàng nghìn nhân sự khác trong toàn bộ ngành công nghiệp.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...