Gần 98% thành viên của Hiệp hội diễn viên Hoa Kỳ cho phép tổ chức một cuộc đình công khi hợp đồng hết hạn

Gần 98% thành viên của Hiệp hội diễn viên Hoa Kỳ cho phép tổ chức một cuộc đình công khi hợp đồng hết hạn

Dù cuộc đình công của Hiệp hội nhà văn Hoa Kỳ (WGA) vẫn còn chưa đi đến hồi kết, ngành công nghiệp sản xuất phim tại Hollywood có thể phải sớm đối đầu với một làn sóng mới lớn hơn khi thỏa thuận làm việc giữa các hãng phim với Hiệp hội diễn viên nước này đã chính thức kết thúc và chỉ còn gần 2 tuần để các bên tiếp tục đàm phán hợp đồng mới.

Kinh doanh
01/07 2023

Hợp đồng làm việc giữa SAG-AFTRA (Hiệp hội Diễn viên màn ảnh - Liên đoàn Nghệ sĩ Truyền hình và Phát thanh Hoa Kỳ) cùng với Liên minh các nhà sản xuất phim và truyền hình Hollywood đã chính thức hết hạn vào nửa đêm ngày 30 tháng 06 vừa qua (giờ địa phương). Cho đến thời điểm viết bài, chưa có thông tin cho thấy cuộc đàm phán này sẽ kết thúc một cách nhanh chóng và các bên vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng để gia hạn hợp đồng làm việc.

Trong bối cảnh các dự án phim - truyền hình gặp khó khăn trong cuộc đình công hiện vẫn đang diễn ra của Hiệp hội nhà văn Hoa Kỳ (WGA), một cuộc biểu tình quy mô thậm chí còn lớn hơn đang tiếp tục đe dọa đến sự phát triển của ngành công nghiệp này, đặc biệt trong thời điểm Hollywood mới vừa bước qua dịch COVID-19 cũng như thị trường chiếu phim bước đầu quay trở lại guồng quay vốn có của nó.

Các thành viên của SAG-AFTRA tham gia ủng hộ WGA trong cuộc đình công đang diễn ra. Ảnh: Twitter @sagaftra

Các thành viên của SAG-AFTRA ủng hộ WGA trong cuộc đình công đang diễn ra. Ảnh: Twitter @sagaftra

Vào đầu tháng này, SAG-AFTRA đã thực hiện một cuộc bỏ phiếu với sự tham gia của 40 nghìn (trong tổng số 65 nghìn) thành viên đủ điều kiện. Kết quả cuối cùng cho thấy 97.91% trong số đó đồng ý cho phép tiến hành một cuộc đình công nếu như cuộc đàm phán (diễn ra sau đó 1 ngày) không thể đạt được những thỏa thuận công bằng cho các bên liên quan.

Chủ tịch SAG-AFTRA, Fran Drescher bày tỏ sự vui mừng sau khi có kết quả bỏ phiếu từ các thành viên và ông cho rằng đã đến lúc cần tìm ra một hợp đồng mới tôn vinh đóng góp của những thành viên Liên đoàn trong bối cảnh mới khác biệt hiện nay.

Tôi không thể hài lòng hơn với những phản hồi này từ các thành viên. Số phiếu đồng ý áp đảo này là một tuyên bố rõ ràng rằng đã đến lúc có những tiến triển trong hợp đồng này. Khi chúng tôi bước vào cuộc đàm phán, có thể là một trong những cuộc đàm phán quan trọng nhất trong lịch sử của liên minh, lạm phát, số dư đang giảm dần do phát trực tuyến và AI, tất cả đều đang đe dọa khả năng kiếm kế sinh nhai của các bên tham gia nếu hợp đồng của chúng ta không được điều chỉnh để phản ánh thực tế mới.

Cũng cần nhắc lại rằng, cuộc bỏ phiếu kể trên chỉ là lấy ý kiến về việc cho phép một cuộc đình công chứ chưa nhằm mục đích kêu gọi các thành viên của tổ chức tham gia tiến hành bất cứ hoạt động nào trong thực tế.

Cho đến cách đây ít giờ, một thông báo mới cho thấy SAG-AFTRA đã gia hạn thời gian để đàm phán hợp đồng mới với Liên minh các nhà sản xuất phim và điện ảnh (AMPTP). Cuộc thương lượng được dẫn đầu bởi Ủy ban Đàm phán Truyền hình/Sân khấu, sẽ có thêm 12 ngày để tiếp tục trao đổi.

Dù kết quả của việc đàm phán này đến đâu nó đều sẽ có tác động lớn tới cuộc đình công của WGA bởi mục tiêu chung của các thành viên thuộc 2 liên đoàn rất giống nhau. Không chỉ các nhà văn, nhà biên kịch lo sợ sức ảnh hưởng của các nền tảng trực tuyến cũng như sự phổ biến của các AI tạo sinh, mà giờ đây, các diễn viên sân khấu, truyền hình và điện ảnh cũng có chung mối lo ngại do những thay đổi đáng kể giữa bối cảnh thị trường phức tạp hiện tại.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...