Biên kịch phim Bohemian Rhapsody kiện nhà sản xuất vì cáo buộc liên quan đến công tác kế toán

Biên kịch phim Bohemian Rhapsody kiện nhà sản xuất vì cáo buộc liên quan đến công tác kế toán

Dù ghi nhận doanh thu gần 1 tỷ đô-la Mỹ trên kinh phí sản xuất chỉ 52 triệu, Bohemian Rhapsody vẫn được báo cáo thua lỗ 51 triệu USD. Điều này khiến cho biên kịch của bộ phim Anthony McCarten đâm đơn kiện do mức chia sẻ doanh thu mà nhà sản xuất cam kết với ông trước đó đã không được ghi nhận.

6
Huyền thoại ngôi sao nhạc Rock
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Hôm 17 tháng 11, Deadline cho biết việc biên kịch nổi tiếng Anthony McCarten đã đâm đơn kiện nhà sản xuất Graham King và hãng phim GK Films liên quan đến những thỏa thuận chia sẻ lợi nhuận của bộ phim nổi tiếng Bohemian Rhapsody.

Dù ghi nhận mức lợi nhuận khổng lồ (911 triệu USD) trên kinh phí sản xuất khiêm tốn (chỉ 52 triệu), tuy nhiên báo cáo tài chính từ hoạt động kế toán của hãng phát hành 20th Century Fox (nay là 20th Century Studios) vẫn cho biết tác phẩm bị thua lỗ đến 51 triệu USD.

Bohemian Rhapsody ghi nhận mức doanh thu cao kỷ lục dù kinh phí sản xuất chỉ chưa đầy 60 triệu USD

Bohemian Rhapsody ghi nhận mức doanh thu cao kỷ lục dù kinh phí sản xuất chỉ chưa đầy 60 triệu USD

Lý do cho các hành động pháp lý của McCarten liên quan đến điều khoản thỏa thuận giữa ông và GK Films về mức 5% khoản tiền mà hãng GK Films sẽ nhận được do lợi nhuận phát hành bộ phim. Mặc dù GK Films chỉ là đơn vị sản xuất, phần lớn việc tính toán doanh thu do kế toán của 20th Century Fox đảm nhiệm, dẫu vậy theo Deadline, đơn kiện của McCarten không đề cập đến hãng phim này cũng như công ty mẹ hiện nay của họ là Walt Disney.

Đại diện của McCarten cho biết các khoản tiền liên quan đến bộ phim cần được liệt kê đầy đủ tại toà án. Đơn đệ trình dài 50 trang hôm thứ Tư tại Tòa án Thượng thẩm Los Angeles cũng trích dẫn thỏa thuận đầu tiên trong ba thỏa thuận mà biên kịch đã ký hợp đồng với công ty sản xuất WAGW, Inc vào năm 2015 với “số tiền bằng 5% của 100% Tiền thu được ròng”.

Tiền thu được ròng là khoản lợi nhuận thu được sau khi trừ đi tất cả các chi phí liên quan đến quá trình sản xuất, phát hành tác phẩm. Trong trường hợp này, các chi phí phát hành được tính cả thêm các khoản liên quan đến quá trình marketing. Theo ScreenRant, hãng 20th Century Fox có thể tính gộp luôn cả khoản tiền vận động hành lang cho bộ phim tại các kỳ trao giải thưởng năm sau đó, bao gồm cả giải Oscar - nơi tác phẩm đạt được 4 trên 5 đề cử quan trọng.

Bohemian Rhapsody mang về cho Rami Malek tượng vàng Oscar danh giá ở hạng mục Nam chính xuất sắc nhất

Bohemian Rhapsody mang về cho Rami Malek tượng vàng Oscar danh giá ở hạng mục Nam chính xuất sắc nhất

Dẫu vậy, nhiều nhà phân tích nghi ngờ về báo cáo thua lỗ đến 51 triệu đô-la Mỹ trên mức doanh thu gần 1 tỷ USD của tác phẩm. Với kinh phí chỉ chưa đầy 55 triệu USD, việc bỏ ra gần 1 tỷ USD để sản xuất và marketing là khoản tiền khó có thể làm hài lòng những nhà đầu tư bộ phim.

Việc McCarten đâm đơn kiện liên quan đến việc chia sẻ lợi nhuận của tác phẩm là hành động được nhiều người trong ngành công nghiệp ở Hollywood quan tâm. Nó có thể là mở đầu cho một cuộc cách mạng liên quan đến công tác kế toán còn nhiều bất cập ở Hollywood. Việc mỗi đơn vị tự đưa ra các công thức riêng để tính toán lợi nhuận ròng của bộ phim là thứ khiến cho những người liên quan đang đặt nhiều sự chú ý và trong tương lai có thể khiến cho chúng trở thành tiêu chuẩn chung của ngành.

Bohemian Rhapsody cũng không phải bom tấn có doanh thu cao duy nhất bị đánh giá thua lỗ sau khi áp dụng công thức tính toán của các hãng phim. Trước đó, Warner Bros cũng từng tuyên bố rằng phần thứ 6 trong loạt phim về Harry Potter - tập Harry Potter và Mệnh Lệnh Phượng Hoàng cũng khiến đơn vị này thua lỗ đến 167 triệu USD dù có doanh thu phòng vé lên đến 938 triệu USD.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...