Chuyện gì đang xảy ra với lễ trao giải Quả Cầu Vàng?

Chuyện gì đang xảy ra với lễ trao giải Quả Cầu Vàng?

Đơn vị truyền thông hàng đầu nước Mỹ NBC trong tuyên bố đưa ra hôm thứ 2 cho biết sẽ không tiếp sóng lễ trao giải Quả Cầu Vàng, dự kiến diễn ra vào tháng 1 năm 2022 do lo ngại liên quan đến bê bối phân biệt sắc tộc và tài chính tại tổ chức này

Variety mới đây thông tin về việc kênh truyền hình NBC của Mỹ đã đưa ra quyết định sẽ không tiếp sóng chương trình trao giải Quả Cầu Vàng năm sau (2022). Điều này có nghĩa là Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood (HFPA) sẽ phải đưa ra hướng đi mới cho lễ trao giải sắp tới của mình khi mà đơn vị mua bản quyền lớn nhất của họ sẽ không tiếp tục tài trợ cho lễ trao giải trong ít nhất là một mùa phát sóng sắp tới.

Đại diện của NBC đưa ra tuyên bố

Chúng tôi tiếp tục tin tưởng rằng HFPA cam kết cải cách có ý nghĩa. Tuy nhiên, mức độ thay đổi của việc này cần có thời gian và công sức, và chúng tôi cảm thấy rằng HFPA cần thời gian để làm điều đúng đắn. Do đó, NBC sẽ không chiếu Quả cầu vàng 2022. Và nếu như tổ chức thực hiện đúng kế hoạch của họ, chúng tôi hy vọng mình sẽ có mặt để phát sóng chương trình vào tháng 1 năm 2023.

Bê bối liên quan đến giải thưởng xuất phát từ một báo cáo của Los Angeles Time, qua đó đưa ra những nghi vấn về hoạt động tài chính bất thường của tổ chức cũng như một thống kê về sự thiếu đa dạng trong sắc tộc của thành phần ban giám khảo giải thưởng. Theo đó, tổ chức này đã không có bất kỳ thành viên người da đen nào trong ít nhất 20 năm hoạt động.

Hôm thứ 5 tuần trước (6/5), các thành viên của Hiệp hội đã nhất trí thông qua một kế hoạch cải cách toàn diện với số phiếu đồng thuận áp đảo. Chủ tịch của HFPA Ali Sar tuyên bố với báo chí:

Đó là lý do tại sao chúng tôi đã thực hiện một số hành động cho phép chúng tôi đạt được tiến bộ nhanh chóng. Bởi vì chúng tôi hiểu sự cấp thiết và vấn đề minh bạch, chúng tôi sẽ liên tục cập nhật cho các thành viên khi chúng tôi tiến về phía trước trong việc làm cho tổ chức của mình trở nên toàn diện và đa dạng hơn. Một lần nữa, chúng tôi hiểu rằng công việc khó khăn bắt đầu từ bây giờ. Chúng tôi vẫn cống hiến để trở thành một tổ chức tốt hơn và là một ví dụ về sự đa dạng, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong ngành.

Kế hoạch mới sẽ bao gồm việc tăng số lượng thành viên người da màu cũng như minh bạch danh sách quà tặng cũng như các khoản tiền mà họ nhận được khi tham gia tổ chức. HFPA cho biết họ mong muốn tuyển thêm ít nhất 20 thành viên trong năm nay, với trọng tâm là những người da đen và kỳ vọng đạt được con số 50% ủy ban của họ sẽ là người da den trong vòng 18 tháng tới.

Mặc dù kế hoạch được thông qua, tuy nhiên nhiều đơn vị và cá nhân hoạt động trong ngành công nghiệp điện ảnh tại Hollywood cũng như các hiệp hội, tổ chức hoạt động cho bình đẳng sắc tộc vẫn lên án hành vi này của HFPA.

Hiệp hội Nhà báo Da đen Quốc gia (Hoa Kỳ - NABJ) lên tiếng phản hồi về cuộc đại tu của HFPA. Trên trang web của mình, đơn vị này viết:

NABJ được khuyến khích bởi kế hoạch toàn diện được tổ chức quảng cáo là 'chuyển đổi'. Tuy nhiên, Hội đồng quản trị NABJ cảm thấy còn quá sớm để hoan nghênh nhiệt liệt cho đến khi có văn bản nào được thực hiện. Vào cuối tháng 3, NABJ đã tổ chức một cuộc họp với HFPA về sự đa dạng và hòa nhập, trong đó họ thảo luận về các bước cần thực hiện “để xác định cũng như loại bỏ các rào cản ngăn cản người da đen và các nhà báo da màu khác tham gia HFPA.

Nam tài tử Mark Rufalo - người được biến đến nhiều với vai diễn Hulk trong vũ trụ điện ảnh Marvel viết trên Twitter cá nhân:

Bây giờ là lúc để bước lên và sửa chữa những sai lầm trong quá khứ. Thành thật mà nói, với tư cách là người chiến thắng Quả cầu vàng gần đây, tôi không thể cảm thấy tự hào hay hạnh phúc khi được nhận giải thưởng này.

Đồng CEO Netflix Ted Sarandos cũng đã gửi một lá thư bày tỏ quan điểm không hài lòng với cách làm việc của HFPA. Đại diện nền tảng phát hành trực tuyến này cho biết sẽ ngừng tất cả các hoạt động với tổ chức này cho đến khi những thay đổi được thực hiện "có ý nghĩa hơn".

Việc Netflix từ bỏ hợp tác với Quả Cầu Vàng có thể là tín hiệu xấu cho giải thưởng đặc biệt là thời điểm như hiện tại khi các đơn vị phát hành phim truyền thống không có phim để gửi tham dự. Giải thưởng Oscar vốn đề cao ngành công nghiệp chiếu phim năm vừa qua cũng đã phải thay đổi quy định và phần lớn phim dự thi trong danh sách đến từ nhà phát hành Netflix.

Cùng với Netflix, Amazon Studios và Warner Media (đơn vị sở hữu hãng phim Warner Bros) cũng đã bày tỏ quan điểm tương tự. Trong bức thư gửi đến các phóng viên vào hôm thứ Hai vừa qua (10/05), WanerMedia cho rằng họ không tin rằng các kế hoạch thay đổi của HFPA sẽ có hiệu quả nhanh chóng. Họ lo ngại về thời gian 18 tháng mà tổ chức này để ra. Đơn vị này cũng cân nhắc việc hủy bỏ gửi phim tham gia giải thưởng trong ít nhất 2 kỳ trao giải.

Lionsgate cũng đã đưa ra tuyên bố tương tự:

Chúng tôi hoan nghênh hành động quyết định của NBC là yêu cầu HFPA thực hiện những thay đổi mang tính chuyển đổi cần thiết trong tư cách thành viên, cấu trúc và thực tiễn của họ. Cho đến khi họ làm như vậy, chúng tôi sẽ tham gia với các đồng nghiệp trong ngành của mình để rút khỏi tất cả các hoạt động của HFPA.

Tỷ suất người xem Quả Cầu Vàng đã rơi vào tình trạng đáng báo động trong mùa trao giải đầu năm nay. Điều này nằm trong xu hướng chung khi dịch bệnh khiến cho toàn bộ ngành công nghiệp điện ảnh bị thiệt hại nặng nề.

Lượng người theo dõi các lễ trao giải bao gồm cả Oscar hay Grammy đều đã giảm xuống đáng kể (lên đến hơn 50%). Việc HFPA gặp bê bối lớn liên quan đến sắc tộc đặc biệt khi ảnh hưởng của phong trào Black Live Matter vẫn còn rất mạnh mẽ bên trong lòng nước Mỹ sẽ tiếp tục phủ bóng đen lên giải thưởng điện ảnh đã có tuổi đời gần 8 thập kỷ này.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...