Giả thuyết đen tối đằng sau những khung hình yên bình của Hàng xóm tôi là Totoro

Giả thuyết đen tối đằng sau những khung hình yên bình của Hàng xóm tôi là Totoro

Có một giả thuyết lâu đời liên quan đến bộ phim hoạt hình nổi tiếng hàng đầu của Studio Ghibli, Hàng xóm của tôi là Totoro. Mặc dù nó đen tối, nhiều khán giả vẫn tin vào đó vì cho rằng nhiều chi tiết trong bộ phim khẳng định quan điểm này một cách rất trùng khớp.

Hé lộ
10/03 2023

Hàng xóm của tôi là Totoro là một trong số nhiều bộ phim hoạt hình đã làm nên tên tuổi của Studio Ghibli, xưởng phim Nhật Bản duy nhất cho đến thời điểm hiện tại sở hữu tượng vàng Oscar ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất tại lễ trao giải thường niên của Viện Hàm Lâm Hoa Kỳ.

Phim kể câu chuyện về cuộc hành trình của 2 chị em gái tên Satsuki và Mei, những người mới chuyển đến một ngôi nhà gần bệnh viên nơi mẹ của họ đang điều trị bệnh. Trong một lần tình cờ, Mei gặp gỡ một sinh vật bí ẩn có hình dạng như một chú mèo khổng lồ và nhờ đó, họ có cơ hội trải nghiệm cuộc hành trình thú vị.

Hàng xóm của tôi là Totoro là dự án hoạt hình ấn tượng từ Studio Ghibli

Hàng xóm của tôi là Totoro là dự án hoạt hình ấn tượng từ Studio Ghibli

Bộ phim có nội dung đơn giản, nhẹ nhàng và được nhiều khán giả yêu thích bởi phần hình ảnh ấn tượng, đặc sắc nổi bật trên nền khung cảnh đồng quê Nhật Bản thanh bình, trong sáng. Ở đoạn kết phim, Satsuki, nhờ có chiếc xe bus mèo đã tìm được Mei và cả hai cùng mang bắp ngô đến cho mẹ khi này đã bình phục và chuẩn bị xuất viện.

Chủ đề của bộ phim được nhiều nhà phê bình cho rằng có liên quan đến thuyết vật linh, đề cập đến văn hóa tôn thờ các hình tượng thần thoại vốn đã rất phổ biến tại Nhật Bản. Dẫu vậy nhiều khán giả vẫn cho rằng, nội dung của bộ phim thực tế đang liên hệ đến một sự kiện đau lòng khác có thật trong lịch sử.

Thuyết này phổ biến đến mức vào năm 2007, hãng phim đã phải đưa ra tuyên bố đính chính, phủ nhận các suy đoán để tránh cho người hâm mộ hiểu nhầm về thông điệp thực sự của tác phẩm. Vậy thuyết này đã đề cập đến điều gì?

Vụ án Sayama năm 1963

Vào tháng 5 năm 1963, cô gái có tên Nakata 16 tuổi đã mất tích trên đường đi học về. Tối hôm đó, một tờ giấy đòi tiền chuộc đã được gửi đến nhà với giá trị yêu cầu lên đến 200 nghìn yên (khoảng 556 USD vào thời điểm đó).

Chị gái của Nakata đã mang tiền đến nơi được chỉ định tuy nhiên tên hung thủ nhanh chóng trốn thoát khi phát hiện ra có cảnh sát bám theo. Sau đó 3 ngày, người ta tìm thấy thi thể Nakata trong một con hẻm với dấu hiệu bị hãm hiếp và sát hại. Sau đó không lâu, chị gái của Nakata cũng đã tự tử vì cho rằng chính hành động của mình khiến cho em gái qua đời.

Cho đến hiện nay, tranh cãi về thủ phạm thực sự vẫn còn tiếp tục và ngay cả khi một người có tên Kazuo Ishikawa từng bị bắt giữ vào năm 1939 (rồi tạm tha vào năm 1994) được kết án là người đã gây ra tội ác, nhiều người ủng hộ và chính bản thân Ishikawa được cho biết là vẫn đang tiếp tục tìm kiếm một phiên toàn xét xử lại tội danh của mình vào năm 2002.

Liên hệ đến bộ phim

Hàng xóm của tôi là Totoro ra mắt vào năm 1988. Bộ phim có 2 nhân vật là 2 chị em gái có tên Satsuki và Mei. Hai tên gọi này đều ám chỉ đến tháng 5 trong cách nói của tiếng Nhật (thời điểm vụ án của Nakata diễn ra).

Một số manh mối về bối cảnh cũng gợi ý rằng tác phẩm của Ghibli lấy chính bối cảnh là thành phố Sayama, bao gồm một quán trà trong phim mang nhãn hiệu Trà Sayama và bệnh viện có tên giống với bệnh viện địa phương trong thực tế.

Bộ phim hoạt hình được nhiều khán giả tin rằng có liên hệ đến một sự kiện đau lòng có thật tại Nhật Bản

Bộ phim hoạt hình được nhiều khán giả tin rằng có liên hệ đến một sự kiện đau lòng có thật tại Nhật Bản

Cùng với đó, hình tượng Totoro được cho là liên hệ trực tiếp đến sự hiện diện của Thần Chết. Sinh vật này không được nhìn thấy bởi tất cả mọi người đồng thời có năng lực đặc biệt kỳ lạ.

Ở phần sau của phim, khi bé Mei một mình mang bắp ngô đến cho mẹ và người ta tìm thấy một chiếc dép mà Satsuke nói rằng đó không phải là dép của em gái mình. Tuy nhiên nhiều người tin rằng khoảnh khắc này thực tế có thể diễn ra theo chiều hướng tệ hơn rằng Mei thực sự đã qua đời và những gì diễn ra về sau hoàn toàn là do Satsuke tưởng tượng. Và cũng có thể là Satsuke cũng đã không còn sống sau đó.

Bộ phim kết thúc khi bố mẹ của Mei ngồi trên giường bệnh và người mẹ nhìn ra ngoài rồi nói rằng bà đãthấy hình ảnh của Satsuke và Mei trên ngọn cây bên cửa sổ. Điều này dường như là một phép ẩn dụ về sự biến mất của hai cô con gái.

Mặc dù Hàng xóm của tôi là Totoro là một tác phẩm thiếu nhi có phần kết đầy lạc quan tuy nhiên phong cách dàn dựng, âm nhạc cũng như hình ảnh mang nhiều nét mang mác buồn. Chính vì vậy, một số khán giả vẫn có lý do để ủng hộ giả thuyết có phần đen tối này.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...