Hành trình đầy thăng trầm của Spider-Man ở Hollywood và cái giá mà Sony phải trả cho những sai lầm

Bạn có từng thắc mắc về việc các sự kiện cũng như tuyến nhân vật của phim siêu anh hùng Hollywood bị xáo trộn liên tục, không hoàn toàn khớp với những gì đã miêu tả trong truyện tranh? Nếu có, hãy cùng tìm hiểu trường hợp của Spider-Man để hiểu rõ hơn.

6.8
Người nhện xa nhà
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Khi nói đến các phim siêu anh hùng, phần lớn trong số chúng đều được chuyển thể lên từ các trò chơi hoặc truyện tranh đã xuất bản từ trước. Trong đó, Marvel ComicsDC Comics là hai cái tên nổi bật nhất trong lĩnh vực sáng tạo nên hệ thống phức tạp các siêu anh hùng nổi tiếng như Wonder Woman, Superman, Batman, Captain America hay loạt thương hiệu X-Men...

Trước khi được Walt Disney chính thức mua lại Marvel Entertaiment (công ty mẹ của Marvel Comics) với giá 4 tỷ đô-la Mỹ vào năm 2009, đơn vị này đã là một công ty có tiếng trong lĩnh vực truyện tranh và xuất bản tại Mỹ với 70 năm tuổi đời.

Đến nay sau gần 80 năm hoạt động, theo thống kê của Cinematone dựa vào những công bố trên trang web chính thức của Marvel Comics, hãng hiện đã sở hữu bản quyền của 1.293 nhân vật siêu anh hùng cùng nhiều các nhân vật phụ trong các tuyến truyện khác nhau.

Đây là một con số không hề nhỏ nói nên tầm quan trọng của hãng trong ngành công nghiệp phim bom tấn hiện vẫn đang là xu thế của điện ảnh thế giới ngày nay.

Các siêu anh hùng là tài sản quý báu của các hãng phim ở hiện tại và trong tương lai

Các siêu anh hùng là tài sản quý báu của các hãng phim ở hiện tại và trong tương lai

Tuy nhiên, dù được sáng tạo bởi Marvel Comics nhưng cho đến hiện tại, hãng cũng đã thực hiện rất nhiều những thương vụ nhượng quyền chuyển thể các nhân vật của mình lên màn ảnh rộng cho các đối tác khác trước khi Marvel Studios (đơn vị sản xuất phim dưới quyền sở hữu của Marvel Entertaiment và Walt Disney) được chính thức thành lập.

Nổi bật trong số đó là hai thương vụ mà đến thời điểm hiện tại Marvel Studios dù rất muốn nhưng cũng chưa thể thu hồi hoàn toàn được quyền chuyển thể là X-Men (Dị nhân), Fantastic Four (Bộ tứ siêu phàm) cho 20th Century Fox và Spider-Man (Người nhện) cho Sony Pictures.

Nhiều khán giả yêu thích điện ảnh có thể chưa biết X-Men cũng là sản phẩm từ Vũ trụ truyện tranh Marvel

Nhiều khán giả yêu thích điện ảnh có thể chưa biết X-Men cũng là sản phẩm từ Vũ trụ truyện tranh Marvel

Về phần 20th Cenuty Fox, sau thương vụ mua lại bởi Disney được đánh giá là lớn nhất trong lịch sử ngành truyền thông với giá trị giao dịch lên tới 52,4 tỷ đô-la Mỹ, thời gian tới, X-Men, Deadpool cùng Fanstatic sẽ có thể trở về nhà cùng các Avengers. Còn riêng Spider-Man, anh chàng siêu anh hùng nổi tiếng và được yêu thích hàng đầu này vẫn còn một cuộc hành trình khó khăn phía trước.

Vào năm 1998, sau khi vực dậy từ bờ vực phá sản, giám đốc bấy giờ của Marvel Comics là Ike Perlmutter đã đề nghị Sony mua lại gần như hầu hết các nhân vật mà hãng này sở hữu (trong đó có cả Black Panther, Iron Man, Thor, Ant-man) với giá chỉ 25 triệu đô-la Mỹ (tương đương khoảng 42 triệu ở thời điểm hiện tại) nhưng Sony đã từ chối và chỉ chấp nhận mua Spider-Man với giá 7 triệu đô.

Cho đến giờ nhiều người có thể đánh giá quyết định của Sony Pictures lúc đó là sai lầm, tuy nhiên vào năm 1998, các Iron Man, Thor hay Black Panther chỉ được xếp vào dàn nhân vật hạng B, độ nổi tiếng của Spider-ManX-Men vượt xa những gì người ta tưởng tượng với số lượng sách truyện bán ra là vô cùng lớn. Lúc đó, các nhân vật này được coi như là lá cờ đầu của ngành công nghiệp truyện tranh nước Mỹ.

Có được bản quyền Spider-Man, Sony lập tức bắt tay phát triển 3 tập phim đầu tiên với sự tham gia của Tobey Maguire. Trilogy này vừa thành công về mặt doanh thu, vừa được giới hâm mộ đáng giá cao về chất lượng. Tuy nhiên, sau tập 3 phát hành năm 2007, Sony dường như bị mất phương hướng trong việc phát triển tiếp các tập phim tiếp theo về Người Nhện mà trong đó phần lớn nguyên nhân đến từ thất bại trong nội dung của tập phim cuối.

Spider-Man 3 thất bại một phần do việc tham lam trong khâu kịch bản

Spider-Man 3 thất bại một phần do việc tham lam trong khâu kịch bản

Cho đến giờ, người hâm mộ vẫn mãi chỉ có thể mơ tưởng về phần tiếp theo của Spider-Man do vào năm 2011, Sony Pictures tuyên bố họ đã dẹp bỏ dự án này ngay khi biết tin Sam Raimi gặp khó khăn trong việc xây dựng kịch bản cho Spider-Man 4. Toàn bộ ekip cũ bị giải thể và để làm trấn an cổ đông của mình, Sony ngay lập tực thông báo về một kế hoạch reboot thương hiệu.

Hai tập The Amazing Spider-Man ra mắt sau đó vào năm 2012 và 2014 với sự tham gia của Andrew Garfield thậm chí không đạt được thành tích của 3 tập trước dù đang trong thời kì thịnh vượng của dòng phim bom tấn siêu anh hùng do sự ra mắt quá hoành tráng đến từ cái tên The Avengers.

Sở hữu 2 cái tên nổi bật trong dàn diễn viên cùng mối tình đi từ đời thực vào trong phim của Andrew GarfieldEmma Stone nhưng với thành tích 708 triệu đô-la Mỹ của The Amazing Spider-Man 2, Sony đã không thể cho khán giả thấy được tiềm năng và sức lực của hãng trong công cuộc vực dậy hình tượng Người Nhện trên màn ảnh rộng một lần nữa.

The Amazing Spider-Man không được khán giả đón nhận như dự tính

The Amazing Spider-Man không được khán giả đón nhận như dự tính

Hiện giờ, Spider-Man sẽ do Marvel chịu trách nhiệm sản xuất và điều phối chính, sự xuất hiện trong Avengers: Infinity War và sắp tới là Spider-Man: Homecoming 2 tiếp tục thể hiện tham vọng thu hồi triệt để những gì đã bán đi nhằm hoàn thiện hơn Vũ trụ Điện ảnh của mình.

Về phần mình, sau khi không đủ khả năng tiếp tục phát triển dự án phim Người Nhện nguyên bản, Sony chuyển hướng sang các nhân vật khác liên quan mà hãng cũng đã mua được từ bản quyền truyện tranh của Marvel.

Tác phẩm Venom với sự tham gia của Tom Hardy, dự kiến ra mắt tháng 10 năm nay hay bộ phim hoạt hình Spider-Man: Into the Spider-Verse, dự kiến phát hành tháng 12 là minh chứng rõ ràng cho hướng đi mới của Sony Pictures.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...