Kỷ niệm 4 năm ngày phát hành Batman vs Superman: Dawn of Justice. Bom tấn gần 900 triệu đô và tranh cãi trái chiều

Kỷ niệm 4 năm ngày phát hành Batman vs Superman: Dawn of Justice. Bom tấn gần 900 triệu đô và tranh cãi trái chiều

Bom tấn mở màn bình minh cho vũ trụ DCEU ra mắt năm 2016 trong sự ghẻ lạnh của giới chuyên môn nhưng liệu thất bại về 'cảm nhận' đó có xứng đáng?

25/03 2020

44 Điểm Metascore với 6.5/10 điểm IMDb và 28% Tomatometer với 62% điểm User Ratings có lẽ là câu chuyện mà nhiều fan DC cho đến tận bây giờ vẫn còn đang cảm thấy ấm ức.

Batman v Superman có đáng bị nhận nhiều chỉ trích đến vậy? Tới nay, khán giả vẫn còn rất nhiều mâu thuẫn. Ảnh: Warner Bros

Batman v Superman có đáng bị nhận nhiều chỉ trích đến vậy? Tới nay, khán giả vẫn còn rất nhiều mâu thuẫn. Ảnh: Warner Bros

Được cho là bộ phim mở màn cho vũ trụ chính thức DCEU, năm 2016 Warner Bros hấp tấp phát hành Batman v Superman trong sự kỳ vọng và cả ngỡ ngàng của người hâm mộ.

Sự ngỡ ngàng đến từ một Batman quá mới mẻ trong diễn xuất của Ben Affleck, ngỡ ngàng trong một Wonder Woman đột nhiên "trên trời rơi xuống" và ngỡ ngàng trong một Superman nặng nề tâm lý nhất từ trước đến nay mà hãng từng sản xuất. Chính những điều đó làm khán giả cũng như giới phê bình gần như "trở mặt" với bộ phim và cho điểm số thấp tệ hại.

Biện minh thêm cho tác phẩm siêu anh hùng kết hợp này bằng một lý do có vẻ nghe ngang trái nhưng cũng không thể bỏ qua: thời lượng. Năm 2016, thời lượng ra rạp của Batman v Superman được gói gọn lại 151 phút (hơn 2 tiễng rưỡi). Đây là thành quả của việc Warner Bros mong muốn tăng suất chiếu và để mạch phim nhanh hơn cho khán giả đại chúng dễ theo dõi.

Lợi bất cập hại, việc cắt xén quá nhiều khiến phim bị đánh giá là vội vàng, rời rạc và thiếu nhất quán trong kịch bản. Ngay lập tức, các nhà phê bình bắt đầu thẳng tay chấm điểm mà không cần nể mặt bất kì ai. Không giống như Disney (vốn nổi tiếng với việc "đối đãi" tử tế với các nhà phê bình), hình ảnh Warner Bros vốn đã không thân thiện, nay càng khiến cho tác phẩm bị cho là ăn theo trào lưu Vũ Trụ Điện Ảnh bị ghẻ lạnh và chịu thêm thiệt thòi.

Đối với Warner Bros và DC, Vũ Trụ Điện Ảnh vẫn còn là gì đó quá mới mẻ và chính mới mẻ đó tạo nên sự thú vị. Ảnh: Warner Bros

Đối với Warner Bros và DC, Vũ Trụ Điện Ảnh vẫn còn là gì đó quá mới mẻ và chính mới mẻ đó tạo nên sự thú vị. Ảnh: Warner Bros

Công bằng nhìn lại, từ Man of Steel đến Batman v Superman, đạo diễn Zack Snyder cho thấy một tầm nhìn làm phim điện ảnh siêu anh hùng tương đối khác biệt và sâu sắc.

Phải khẳng định rằng, tất cả mọi thứ diễn ra trong 2 tập phim đó không chỉ xoay quanh những màn đánh đấm và hiệu ứng lòe loẹt, đó còn là câu chuyện về gia đình và sự thương xót cho đồng loại mình. Các tác phẩm không chỉ đơn giản là cuộc đối đầu của các siêu anh hùng với những ác nhân luôn sống "triết lý", tiêu diệt nhân loại để "thanh tẩy" thế giới... mà trong phim DC của Zack Snyder , những giá trị nhân văn trở thành chất liệu cốt lõi, giúp giải quyết tất cả các mâu thuẫn và xung đột.

Tất cả những nhân vật khoác lên mình bộ đồ người hùng đều phải chịu qua những mất mát của riêng mình. Trong khi Superman phải "đi đầy" đến Trái Đất, mang theo hy vọng của cả một giống loài đang trên bờ vực diệt vong, thì Batman lại chịu nhiều mất mát khi cha mẹ bị thảm sát bởi sự quản lý lỏng lẻo của giới chức Gotham.

Ngay cả với Lois Lane, một cư dân Trái Đất vốn không có bất kỳ siêu năng lực nào nhưng cũng phải một mình đấu tranh cho hành trình tìm kiếm công lý và sự thật. Mary Jane chịu tổn thương để bảo vệ niềm tin của cả bà và chồng... Tất cả tạo nên những nhân vật gai góc và nhân văn hơn nhiều so với các bộ phim cùng đề tài khác.

Batman v Superman bị nhiều người đánh giá thảm họa nhưng nếu đọc nhiều hơn và hiểu kỹ hơn, luôn có những lời bênh vực rất chuẩn xác và "minh mẫn" được đưa ra để bảo vệ cho tác phẩm và thế giới của Zack Snyder.

Hay hay dở phụ thuộc vào cảm quan mỗi cá nhân, tuy nhiên cũng cần phải nhấn mạnh rằng, nếu một bộ phim có thể tạo ra cảm xúc thật sự, dấu ấn để lại khiến người xem phải day dứt, phải tìm hiểu phải để tâm quan sát, đó xứng đáng được gọi là một bộ phim hay hoặc ít nhất cũng là không phải là một tác phẩm tệ.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...