[Cine23 SS1 Tập 01] - Loving Vincent - bức tranh nhiều đau buồn về một người họa sĩ thiên tài

[Cine23 SS1 Tập 01] - Loving Vincent - bức tranh nhiều đau buồn về một người họa sĩ thiên tài

Cine23 Số 01 - Xoay quanh những tình tiết bí ẩn còn chưa được sáng tỏ về sự ra đi của Vincent van Gogh, câu chuyện trong Loving Vincent không phải dẫn người xem đi tìm lời lí giải mà chỉ giúp khán giả cảm nhận được một phần tính cách cũng như những sự khó khăn, thiếu thốn trên con đường đến với hội họa của ông

Hé lộ
16/06 2018
Loving Vincent là bộ phim hoạt hình về tiểu sử đầu tiên được làm bằng tranh vẽ. Phim kể về những câu chuyện cuối đời của họa sĩ Vincent van Gogh. Nó được viết và đạo diễn bởi Dorota KobielaHugh Welchman, và được sản xuất bởi Hugh WelchmanSean Bobbitt của hãng BreakThru Films Ivan Mactaggart của hãng Trademark Films. Bộ phim được thực hiện bởi các họa sĩ vẽ tranh sơn dầu, dưới sự tài trợ và đào tạo bởi viện điện ảnh quốc gia Ba Lan.
Các cảnh quay trong phim được thực hiện qua 65000 bức tranh sơn dầu trên vải, do hơn 115 họa sĩ vẽ nên, dưới cùng một kĩ thuật vẽ của chính Van Gogh, để bộ phim trở nên gần gũi hơn với họa sĩ thiên tài. Ngoài ra, 120 bức tranh kiệt tác của van Gogh cũng được lồng ghép vào các cảnh phim, để bộ phim có tính hiện thực và sống động, y như thiên nhiên và con người những nơi Van Gogh vẽ lại vào cuối thế kỉ 19.
Phần sau có thể tiết lộ nội dung của phim
Câu chuyện trong phim bắt đầu vào thời điểm một năm sau ngày mất của Vincent van Gogh. Mọi người trong thị trấn nơi ông từng sinh sống đa phần đều không mấy bất ngờ bởi trước đó ông luôn có những hành động kì lạ như việc tự cắt đi tai trái của mình rồi đem nó đến cho một cô gái hầu rượu. Người ta kết luận rằng ông đã tự tử bởi chính ông, trước những giờ phút cuối đời cũng luôn khẳng định tự bản thân đã dùng súng bắn vào bụng mình.
Tuy nhiên, người bưu tá có tên Joseph Roulin - người bưu tá chịu trách nhiệm trao đi hàng trăm lá thư từ Vincent đến người em trai của mình Theo van Gogh, lại không cho là như vậy, ông luôn trăn trở về những gì thực sự diễn ra trước thời điểm người họa sĩ thiên tài vĩnh viễn ra đi.
Chân dung Joseph Roulin được Vincent sáng tác vào năm 1888
Chân dung Joseph Roulin được Vincent sáng tác vào năm 1888
Lá thư cuối cùng Vincent gửi cho người em trai Theo ngay trước ngày ông tự tử không đến được với người nhận khiến Joseph không thể nào bình tâm. Ông cho rằng dù Vincent đã mất nhưng với sự gắn bó tình cảm giữa hai anh em, chắc chắc Theo sẽ muốn đọc những dòng chữ cuối cùng và hy vọng rằng, đây sẽ là lời giải đáp cho sự ra đi không hề được báo trước của Vincent.
Sáu tuần trước khi sự việc khủng khiếp diễn ra, Vincent gửi một bức thư cho Joseph thông báo về tình trạng sức khỏe đã được cải thiện đáng kể, điều này khiến người bưu ta băn khoăn rằng, với một người có tình trạng tinh thần hoàn toàn ổn định không thể tự kết liễu cuộc sống của mình chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó. Đây chính là điều khiến cho ông thôi thúc người con trai của mình là Armand Roulin lên đường đến Paris, tìm gặp Theo
Toàn bộ phần tiếp sau của câu chuyện đều đi theo bước hành trình của Armand khi anh chàng từ một kẻ không quan tâm đến một người thực sự bị cuốn theo những rắc rối và đau khổ suốt quá trình tìm hiểu về sự việc diễn ra vào những ngày cuối đời của Vincent.
Đến Paris, Armand tìm gặp Theo như đã định tuy nhiên một tin không may xảy đến: Theo cũng đã mất - chỉ 6 tháng sau sự ra đi của người anh trai. Một người chuyên buôn tranh có tên Père Tanguy kể về những ấn tượng đầu tiên khi ông ta lần đầu gặp người họa sĩ này ở Paris cũng như những giây phút cuối cùng bên cạnh linh cữu của ông. Qua đây, ta biết được rằng, ngay từ nhỏ, cuộc sống của Vincent đã không bình lặng. Phải sống giữa những kỳ vọng lớn lao của người cha là mục sư của Giáo Hội cải cách Hà Lan và người mẹ luôn nghĩ về người anh của Vincent đã không may qua đời trước đó.
Bứ họa hướng dương, tác phẩm nổi tiếng của Van Gogh
Bứ họa hướng dương, một trong những tác phẩm nổi tiếng của Van Gogh
Vincent thời thơ ấu luôn cảm thấy bế tắc với chính cuộc đời mình, sự lạnh nhạt của gia đình khiến ông trở lên bất lực. Làm việc tại một phòng buôn tranh nhưng chẳng bao lâu sau Vincent bị đuổi, bởi chính bản thân ông cũng luôn không cảm thấy sự hào hứng với công việc. Ông muốn thi tuyển làm mục sư giống những gì người cha kì vọng nhưng rút cuộc, kì thi quá khó khiến ông không thể nào vượt qua...
Năm 28 tuổi, lần đầu tiên trong cuộc đời ông cầm cọ vẽ, khi đó ông đã tìm ra được lẽ sống và đam mê của cuộc đời mình. Cùng với sự giúp ở của em trai Theo, ông quyết tâm bỏ lại mọi thứ sau lưng, lên đường đến Paris - thành đô của nghệ thuật Châu Âu thời bấy giờ. 
Được sự chỉ dẫn của Père, Armand lên đường đến Auvers-sur-Oise để gặp bác sĩ Paul Gachet - người đã chữa trị cho Vincent suốt những năm tháng cuối đời với căn bệnh trầm cảm, đồng thời cũng là người chia sẻ niềm đam mê hội họa với ông. Ở đây, Armand gặp Louise Chevalier - người quản gia của gia đình Gachet bởi bác sĩ đã đi ra ngoài vì một vài công việc, chưa thể về ngay.
Chân dung Vincent trong mắt người quản gia kia không mấy tốt đẹp. Ai cũng luôn có những phẩm chất đáng trân trọng, nhưng không ai trong chúng ta không sống cùng những tật xấu, đặc biệt khi tài năng của họ vượt trội hơn đại đa số. Vincent cũng vậy. Louise kể về Vincent là một người thiếu chỉnh chu, bừa bộn và nhiều thói quen cố hữu khiến bà khó chịu. Ông giao du với lũ đầu đường xó chợ, từ chối lời mời ở một nơi tuyệt vời như nhà bác sĩ Gachet để sống tại một quán trò đầy những thành phần phức tạp, thậm chí xúc phạm đến chúa vào ngày Chúa Nhật... Cái nhìn của Louise phần nào nói lên tư tưởng của xã hội dành cho những người nghệ sĩ - những người luôn sống vì sự tự do và niềm đam mê của mình. Tất nhiên, ngay với cả một người không mấy yêu quý Vincent, bà vẫn dành lời khen cho khả năng của ông và coi ông như là một họa sĩ thiên tài.
Cánh đồng nơi Vincent được cho đã tự kết thúc cuộc đời mình
"Cánh đồng và bày quạ" nơi Vincent được cho đã tự kết thúc cuộc đời mình
Cuộc hành trình dẫn Armand đến nơi mà Vincent đã ở lại những ngày cuối đời và cũng là nơi mà ông nhắm mắt ra đi. Ở đây, anh đã gặp cô chủ quán tạm thời có tên Adeline Ravoux - một người phụ nữ nồng hậu và vô cùng sôi nổi. Trong mắt cô, Vincent là một người tuyệt vời. Cô cho rằng ông rất đúng kỉ luật, điềm tĩnh và thật sự thân thiện. Sự ra đi quá bất ngờ của Vincent khiến cả gia đình Adeline hoang mang. Cô đã kể về khoảng thời gian vui vẻ khi ông sống tại đây. Ông luôn trung thành với những bức vẽ của mình bất chấp trời mưa dông hay bão tố, thậm chí ông còn vui đùa và dạy đứa trẻ xung quanh vẽ tranh. Cuộc sống của Vincent lúc đó thật sự bình yên, ít nhất là đối với Adeline cảm nhận. Cô cũng không cho rằng người họa sĩ gặp khó khăn gì ngoại trừ vấn đề tài chính với những họa cụ mà Theo đang cố gắng xoay sở giùm ông.
Suốt 8 năm cầm cọ, Van Gogh từ một kẻ không được đào tạo trở thành một người họa sĩ được cả thế giới công nhận
Suốt 8 năm cầm cọ, Van Gogh từ một kẻ không được đào tạo trở thành một người họa sĩ được cả thế giới công nhận
Những nhân vật khác lần lượt xuất hiện sau đó khiến cho Armand bị rối loạn. Cảnh Armand đứng giữa cánh đồng, điên loạn với những dữ kiện mà anh có về cái chết của Vincent khiến người xem tin rằng, ở một phần nào đó, Armand lúc này đã thực sự rơi vào chính những bế tắc mà Vincent phải đối mặt trước khi đi đến quyết định cuối cùng. Cuộc đời quá nhiều những đau khổ và túng thiếu khiến người họa sĩ tài ba ra đi khi chỉ mới 37 tuổi.
Armand tìm đến gặp Marguerite Gachet - con gái người bác sĩ sau khi đã được nghe về lời kể của một anh chàng giữ thuyền - người đã rất nhiều lần chứng kiến Vincent ngồi vẽ tranh và những cuộc dạo chơi trên sông của ông cùng bạn bè.
Marguerite là một tiểu thư đài các, cô  dịu dàng, nhẹ nhàng và cũng rất cương quyết. Trong mắt cô, Vincent là một người đàn ông không quá nhiều nổi bật nhưng thật sự, cô trân trọng những tài năng và cảm mến con người ông. Marguerite một mực từ chối mối quan hệ giữa hai người và chỉ gọi đó là sự yêu quý. Cô thừa nhận rằng bản thân cô không quan trọng hơn sự nghiệp hội họa dù trước đó, Vincent và bác sĩ Gachet đã từng xảy ra xích mích vì mối quan hệ này. Sau đó vài ngày người ta tìm thấy ông đang hấp hối trên giường bệnh và Gachet thì chẳng làm gì để cải thiện tình trạng dù là một bác sĩ quân y có tiếng.
Chân dung bác sĩ Gachet qua bức họa của Van Gogh
Chân dung bác sĩ Gachet qua bức họa của Van Gogh
Armand rơi vào một chuỗi hỗn loạn mới cùng những mâu thuẫn không lời giải đáp. Anh cho rằng Vincent không thực sự tự tử mà bị ai đó ám hại hoặc chẳng may bắn chết qua những chứng cứ mà nhân viên pháp ý có tên Mazery kể lại. Khẩu súng mà Vincent đã sử dụng ngày hôm đó không được tìm ra. Hai người duy nhất có súng được biết đến là René Secretan và bác sĩ Gachet. Trong khi Marguerite thì cho rằng dù Rene là một kẻ không ra gì nhưng hắn không có gan giết người.
Vài ngày sau, bác sĩ Gachet trở lại. Ông là đầu mối kết thúc cho những gì Armand luôn tìm kiếm. Bác sĩ Gachet mang đến cho anh những điều mà ít ai biết cũng như hiểu được về những gì thực sự đã diễn ra vào cái ngày định mệnh đó.
Phim không quá khó xem kết hợp cùng âm nhạc nhẹ nhàng, u buồn và những khung cảnh hiện lên chân thực qua những bức vẽ sơn dầu theo phong cách Van Gogh khiến khán giả như đắm chìm vào cả một quãng thời gian khó khăn mà Vincent đã phải trải qua.
Sống với đam mê của mình khiến Vincent phải chấp nhận từ bỏ nhiều thứ bao gồm cả chính mạng sống của mình. Đó cũng là điều mà bác sĩ Gachet cho rằng, cái giá của nó quá đắt và bản thân ông đã không thể có can đảm như Vincent để trả.
Cine23 - 22h30 Tối Thứ 7 hàng tuần
Cine23 tập đầu tiên xin giới thiệu tới các bạn bộ phimLoving Vincent (Thương mến, Vincent).22h30 Thứ Bảy hàng tuần,hãy cùng chúng tôi đắm chìm trongkhông gian của điện ảnh và thưởng thức.
Đón xem tập tiếp theo ngày 23/06 tại đây
Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...