Nền tảng Netflix sẽ sớm triển khai gói cước giá rẻ chứa quảng cáo?

Nền tảng Netflix sẽ sớm triển khai gói cước giá rẻ chứa quảng cáo?

Những thông tin mới đây từ truyền thông quốc tế cho biết về chương trình kích thước tăng trưởng người dùng của Netflix dựa vào việc cung cấp các tùy chọn quảng cáo với giá gói rẻ hơn, dự kiến sẽ đến sớm nhất vào cuối năm nay

Kinh doanh
11/05 2022

Netflix đã trải qua Quý kinh doanh đầu tiên của năm 2022 với báo cáo khá ảm đảm khi mất hơn 200 nghìn người đăng ký (lần giảm đầu tiên trong một thập kỷ kể từ năm 2011) thay vì mức tăng trưởng 2.5 triệu thuê bao như kỳ vọng trước đó.

Khó khăn đến từ nhiều phía

Một phần nguyên nhân dẫn đến việc này bắt nguồn từ hành động tắt dịch vụ tại Nga do liên quan đến xung đột chính trị giữa quốc gia này và nước láng giềng là Ukraine. Động thái bị xem là đánh mất 700 nghìn tài khoản đang sử dụng dịch vụ của hãng.

Cùng với đó, Netflix cũng phải đối mặt với bối cảnh thị trường phim chiếu tại rạp dần sôi động trở lại cũng như sự lên ngôi của những đối thủ tầm cỡ khác như Apple TV+, Disney+ hay HBO Max.

Trong thời gian qua, Disney+ đã ghi nhận mức tăng trưởng đều đặn nhờ các series phim và phim điện ảnh thuộc nhường quyền thương mại hấp dẫn mà nền tảng này hiện đang được khai thác độc quyền. Trong khi đó, HBO Max cũng có những chiến lược mạnh mẽ trong việc đầu tư các nội dung nguyên gốc và có khả năng thu hút người xem lớn như bản dựng lại Justice League của Zack Snyder hay gần đây có loạt phim giới hạn Peacemaker do John Cena đóng chính, James Gunn sáng tạo dựa trên tài sản truyện tranh của DC Comics...

Dịch vụ Apple TV+ của Apple cũng có những động thái rất đáng quan tâm. Nền tảng này đã phát hành nhiều bộ phim điện ảnh, truyền hình được đánh giá cao như gần đây như Coda - tác phẩm phim độc lập đã xuất sắc giành chiến thắng ở hạng mục Phim điện ảnh hay nhất tại lễ trao giải Oscar 94 vừa qua. Loạt phim truyền hình Foundation, Pachinko cũng nhanh chóng trở thành hiện tượng được người hâm mộ trên toàn cầu bàn tán sau khi ra mắt trên Apple TV+.

Về phía ngược lại, Netflix liên tiếp gặp phải nhiều khó khăn. Dù sở hữu bộ phim được đánh giá cao The Power of the DogDon't Look Up, tuy nhiên dịch vụ trực tuyến vẫn khong thể mang về tượng vàng Oscar danh giá ở hạng mục quan trọng nhất giải thưởng. Cùng với đó, dịch vụ cũng không sở hữu nhiều dự án phim và truyền hình nổi bật trong quý vừa qua.

Với The Adam Project - bộ phim được đầu tư kinh phí sản xuất cao và có sự tham gia của hàng loạt ngôi sao nổi tiếng tuy nhiên dù vẫn đạt lượt xem lớn cũng như giữ vị trí top 1 trong 3 tuần liên tiếp, phim không thể có được kỷ lục giờ xem và không được truyền thông nhắc đến quá nhiều bởi câu chuyện đơn giản và kém ấn tượng của nó.

Chia sẻ mật khẩu là nguyên nhân chính?

Những khó khăn kể trên đã chứng kiến mức sụt giảm giá cổ phiếu đến 22% ở thời điểm cuối tháng 04. Trả lời truyền thông, đại diện Netflix cho rằng việc các người dùng không thuộc cùng một gia đình chia sẻ mật khẩu cho nhau là một nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng doanh thu của Netflix bị sụt giảm đáng kể

Giá cổ phiếu Netflix giảm sâu sau phiên giao dịch hôm 20 tháng 04. Ảnh: Twitter (@cnbcbnow)

Giá cổ phiếu Netflix giảm sâu sau phiên giao dịch hôm 20 tháng 04. Ảnh: Twitter (@cnbcbnow)

Tăng trưởng doanh thu của chúng tôi đã chậm lại đáng kể

Công ty viết trong một bức thư gửi cổ đông hôm 19 tháng 04.

Truyền phát trực tuyến đang thắng thế trên tuyến tính, như chúng tôi đã dự đoán và các tựa phim của Netflix rất phổ biến trên toàn cầu. Tuy nhiên, mức độ tiếp cận hộ gia đình tương đối cao của chúng tôi - khi bao gồm số lượng lớn các hộ gia đình chia sẻ tài khoản - kết hợp với cạnh tranh, đang tạo ra những làn gió ngược về tăng trưởng doanh thu.

Trước đó, kể từ khi ra mắt dịch vụ, Netflix đã cho rằng lợi thế của nền tảng này không chỉ đến từ việc cung cấp lượng lớn nội dung với đường truyền ổn định mà còn bao gồm tính năng phát các tập phim truyền hình cùng một thời điểm cũng như cho phép người dùng chia sẻ mật khẩu giúp tiết kiệm chi phí đăng ký một cách tối đa.

Với 4 màn hình có thể xem cùng lúc, các gói cước Netflix không chỉ hấp dẫn trong phạm vi gia đình mà còn có thể chia sẻ tài nguyên với những người khác bên ngoài. Điều này dường như đã khiến cho tỉ lệ người đăng ký mới tăng trưởng chậm trong bối cảnh giá cước các gói nội dung đang liên tục tăng của họ.

Công ty sau đó đã ngăn chặn hành động này bằng một số biện pháp thử nghiệm cũng như áp dụng phí sử dụng bổ sung với người chia sẻ ngoài phạm vi gia đình ở một số thị trường.

Kế hoạch tăng trưởng nhờ quảng cáo và nội dung đề xuất hiệu quả?

Netflix công bố kế hoạch mới trong việc tăng cường tính năng đề xuất trên nền tảng này. Một số người dùng đã nhận thấy việc xuất hiện nút đánh giá mới với biểu tượng 2 ngón tay có tên Love this! bên cạnh Like it.

Netflix ra mắt tính năng đánh giá nội dung mới cho người dùng nhằm cải thiện khả năng đề xuất nội dung liên quan

Netflix ra mắt tính năng đánh giá nội dung mới cho người dùng nhằm cải thiện khả năng đề xuất nội dung liên quan

Ngoài ra, trong năm 2022, công ty cũng công bố kế hoạch chi tiêu đến 18 tỷ USD (tăng hơn 1 tỷ USD so với năm 2021) cho các nội dung gốc. Hãng tăng cường mua bản quyền bao gồm cả các phương tiện bên ngoài Hoa Kỳ. Công ty cũng được báo cáo đã mở rộng việc sản xuất phim và chương trình truyền hình ra hơn 50 quốc gia nhằm cung cấp các nội dung được địa phương hóa giúp người xem có nhiều cơ hội trải nghiệm tác phẩm phù hợp sở thích, văn hóa hơn.

Trong một báo cáo mới của The Wrap, Netflix cũng được cho là sẽ sớm triển khai các gói cước giá rẻ mới có chứa quảng cáo trong năm nay. Động thái này tương tự như cách mà nền tảng Peacock (của NBC Universal) hiện đang cung cấp đến người dùng.

Theo ScreenRant, giám đốc điều hành Netflix, Reed Hastings đã đề cập đến ý tưởng cho một tùy chọn hỗ trợ quảng cáo vào tháng trước nhưng đã tuyên bố sẽ mất khoảng một hoặc hai năm để bắt đầu. Các nhà lãnh đạo thừa nhận rằng động thái này là "nhanh chóng và đầy tham vọng" nhưng họ cũng cho biết nhiều nền tảng khác cung cấp phiên bản hỗ trợ quảng cáo vì mọi người muốn các tùy chọn rẻ hơn.

Trước đó nhằm tăng trưởng người dùng, khách hàng tại một số quốc gia trong đó có Việt Nam đã được trải nghiệm các gói miễn phí dành cho thiết bị Android kể từ cuối năm 2021 vừa qua với nội dung hạn chế và chất lượng thấp.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...