Nguyên nhân khiến The Marvels thất bại nặng nề tại phòng vé

Nguyên nhân khiến The Marvels thất bại nặng nề tại phòng vé

Việc The Marvels ghi nhận mức doanh thu chưa đầy 200 triệu USD dù đã 4 tuần phát hành, khiến cho dự án này trở thành "bom xịt" khổng lồ của điện ảnh Hollywood trong năm 2023. Kết quả này cũng báo hiệu giai đoạn khủng hoảng của dòng phim siêu anh hùng vốn từng là gà đẻ trứng vàng suốt gần một thập kỷ qua của điện ảnh thế giới.

6.2
Biệt đội Marvel
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.
Theo dõi biểu đồ doanh thu phim cập nhật

The Marvels, phần tiếp theo của Captain Marvel (2019) là bộ phim lớn cuối cùng ra mắt tại rạp chiếu năm 2023 này từ Walt Disney/ Marvel Studios. Bộ phim là hành trình chống lại kẻ phản diện người Kree có tên Dar-Benn của bộ 3 nữ siêu anh hùng thuộc 3 thế hệ trong thế giới giả tưởng của MCU.

Mặc dù được sản xuất với kinh phí khổng lồ (khoảng 275 triệu USD), bộ phim lại là nỗi thất vọng và bom xịt lớn hàng đầu trong năm nay của điện ảnh Hollywood. Sau 4 tuần công chiếu rộng rãi, phim hiện chưa thể vượt qua cột mốc 200 triệu USD. Trước đó, dự án do Nia DaCosta thực hiện mở màn với 109 triệu USD toàn cầu sau 3 ngày giữa tháng 11 và liên tiếp ghi nhận mức sụt giảm 52%, 84% và gần nhất là 94% trong tuần gần nhất.

Sự thất bại của The Marvels đã được báo hiệu từ trước và không quá bất ngờ với những người quan sát thông tin phòng vé. Tuy nhiên thành tích thấp thảm hại hiện tại là kết quả cực kỳ đáng buồn với MCU, đặc biệt trong bối cảnh Hollywood mới chỉ hồi phục một phần sau làn sóng COVID-19 cũng như hai cuộc đình công lịch sử gần đây.

Hình tượng khô khan của Captain Marvel

Sự tô vẽ nhân vật Captain Marvel trên màn ảnh rộng đã bị chỉ trích từ lần đầu tiên nhân vật ra mắt vào năm 2019. Ở thời điểm đó, khi làn sóng phim siêu anh hùng của MCU vẫn làm mưa làm gió trên màn ảnh rộng, phim vẫn có thể mang về thành tích trên 1 tỷ đô.

Dẫu vậy, hình tượng nhân vật cũng như kịch bản vẫn vấp phải nhiều chỉ trích. Một phần là do Marvel đã xây dựng nữ siêu anh hùng này quá mạnh mẽ, quá phô trương, thiếu điểm yếu và tính cách không đặc trưng. Marvel muốn mang đến một nữ nhân mạnh dạn, không bi lụy, không màng đến tình yêu. Captain Marvel hoạt động độc lập, thiếu gắn kết với cá nhân khác và được truyền thông là biểu tượng của "nữ quyền", giúp cô sánh ngang và thậm chí vượt lên với các nhân vật mạnh mẽ khác của MCU như Captain America hay Thor.

Captain Marvel tiếp tục thất bại trong lần trình làng độc lập thứ 2

Captain Marvel tiếp tục thất bại trong lần trình làng độc lập thứ 2

Dẫu vậy, ngay cả chính với các nhân vật kể trên, điều khiến cho họ trở nên sống động là những mối quan hệ ràng buộc với thế giới. Captain America, Thor, Iron Man hay cả Hulk, Black Panther... tất cả đều vẫn có điểm yếu trước tình yêu, gia đình, bạn bè hay đồng đội.

Chính yếu tố này làm nên phần người sống động của các siêu anh hùng và mang họ đến gần với giá trị, niềm tin cũng như mục đích hàng động nhất quán hơn bao giờ hết. Bên cạnh năng lực sức mạnh có hạn, khả năng dễ tổn thương giúp cuộc chiến của các siêu anh hùng trở nên kịch tính, khó đoán và tạo đà cho những liên minh như Avengers xuất hiện.

Dẫu vậy, trường hợp của Captain Marvel lại đi chệch khỏi những giá trị thông thường đó. Kịch bản xây dựng nhân vật quá mạnh mẽ, khó có thể đánh bại đã khiến siêu anh hùng này khô khan, mất đi sự sống động. Các mối quan hệ đời tư của Canrol Danvers khai thác hời hợt, không đủ khăng khít làm cho kịch bản đánh mất tính biểu cảm cần thiết. Kết hợp với nét diễn gượng gạo, cố gắng gồng mình của Brie Larson, rõ ràng nhân vật đã thất bại trong cảm tình của khán giả đại chúng.

Trong tập phim mới nhất, nội dung cố gắng đẩy Monica Rambeau vào làm phong phú thêm tuyến cảm xúc cho câu chuyện bên cạnh một fan cuồng như Kamala Khan. Tuy nhiên, tình cảm giữa các nhân vật vẫn tương đối gượng ép. Câu chuyện quá khứ của Canrol và Rambeau từng được nhấn nhá là "trên mức đồng nghiệp" tuy nhiên lại không nhắc đến trực tiếp trên phim. Phần lớn cho thể do việc Marvel cố gắng giữ mức xếp hạng thấp và loại bỏ yếu tố đồng tính khỏi nhân vật để giúp bộ phim tiếp cận nhiều thị trường chưa cởi mở, tuy nhiên điều này vô hình chung làm tác phẩm kém thuyết phục và đơn điệu.

Nữ quyền không chỉ được tạo nên bởi sức mạnh cơ bắp mà nó còn phải cho thấy sự mạnh mẽ trong lý trí, quyết tâm nhưng vẫn cần giữ đúng bản sắc, bản chất của nhân vật. Wonder Woman là một minh chứng xuất sắc cho tiêu chí này khi vẫn giữ được yếu tố tình yêu chân thành và sâu sắc của nhân vật, đặt chúng giữa nhiều lựa chọn khó khăn đến mức phải quyết liệt từ bỏ vì mục đích cao cả hơn. Điều này khiến cho hình tượng thành công và được đón nhận mạnh mẽ.

Trong khi đó, nhắc về Captain Marvel, khó có thể nhớ gì ngoài hai chữ "khô khan".

Kịch bản hời hợt, cường điệu

Captain Marvel lần đầu tiên đã từng bỉ chỉ trích vì kịch bản non nớt, tuy nhiên sự "xôi thịt", vội vàng còn mạnh mẽ hơn trong tập 2 này. Các nhân vật từ những series truyền hình bị nhồi nhét quá mức vào tập phim mới do thiếu các yếu tố liên quan trực tiếp đến ngôi sao chính Canrol Danvers. Thêm vào đó, ác nhân nhạt nhòa, ít sắc sảo và dễ dàng đánh bại cũng làm cho mạch phim chẳng còn gì để người hâm mộ chờ đợi.

Tuyến phản diện của phim dễ đoán, yếu ớt, chưa xứng tầm

Tuyến phản diện của phim dễ đoán, yếu ớt, chưa xứng tầm

MCU rõ ràng đã gặp khủng hoảng lớn về kịch bản do thời lượng sản xuất các bộ phim bị rút ngắn quá mức. Không chỉ tăng cường đầu phim điện ảnh ra mắt mỗi năm, các phần hậu truyện cũng được đưa vào khai thác nhanh chóng. Trong bối cảnh đó, các biên kịch tài năng cũng được tạo điều kiện chuyển sang các loạt phim truyền hình nhằm bổ sung cũng như mở rộng tài sản cho Disney+, điều này đã làm pha loãng các dự án lớn.

The Marvels cùng với đó còn phải đối mặt với chiến lược liên kết nội dung chặt chẽ cho giai đoạn 5 và 6 của MCU, thời điểm Multiverse Saga bắt đầu định hình rõ ràng hơn. Sự sắp đặt này đã khiến cho phần kết của bộ phim trở nên mông lung, nhạt nhòa, ác nhân bị tiêu diệt nhanh chóng để mở đường cho các tác phẩm tiếp theo.

Chiến dịch quảng bá thất bại

Marvel (hay chính xác là Disney) dường như đã nhận ra thất bại của The Marvels. Hãng không thúc đẩy các chiến dịch quảng bá lớn cho bộ phim trước khi phát hành. Ngay cả khi cuộc đình công vẫn còn tiếp diễn, Disney hạn chế đưa quảng cáo của dự án vào các chiến dịch tiếp thị trên truyền hình hay mạng xã hội.

Trong khi bộ phim mới chỉ bước vào tuần công chiếu đầu tiên, người ta nhìn thấy tài khoản chính thức của công ty trên X đăng tải nhiều hơn các thông tin, đoạn phim và bài hát... liên quan đến tác phẩm hoạt hình Wish, bộ phim kỷ niệm 100 năm của tập đoàn phát hành sau đó 2 tuần. Đây được xem là hiện tượng bất thường đặc biệt trong khi The Marvels là bom tấn siêu anh hùng có mức kinh phí sản xuất khổng lồ.

Sự hời hợt của Disney trước tình huống diễn biến bất thường tại Hollywood đã khiến cho tác phẩm bị chìm nghỉm trên mạng xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích mở màn của dự án.

Thất bại của The Marvels đã được đoán trước

Thất bại của The Marvels đã được đoán trước

Trước đó, đạo diễn Nia DaCosta thậm chí còn đưa ra thông tin gây ảnh hưởng đến tác phẩm khi cho biết bộ phim có kinh phí sản xuất khiêm tốn chỉ 130 triệu USD (đã được cải chính sau đó). Điều này phần nào khiến cho khán giả đánh giá thấp chất lượng giải trí của bộ phim, đặc biệt giữa bối cảnh các dự án có kỹ xảo hình ảnh được MCU phát hành gần đây đều không được chỉn chu và ấn tượng.

Trong đoạn trailer cuối cùng được phát hành, hãng thậm chí còn lúng túng đến mức sử dụng cả các chi tiết trong credit để lôi kéo người hâm mộ đến rạp. Marvel kể lại cuộc hành trình của các siêu anh hùng nổi tiếng khác như Captain America, Iron Man để thuyết phục người xem về thời kỷ đỉnh cao của dòng phim này, tuy nhiên, chúng càng làm thất vọng thêm khi màn trình diễn của bộ phim sau đó không đáp ứng được những gì mà hãng phim đã giới thiệu.

Theo Collider, The Marvels có thể phải vượt qua ít nhất 439,6 triệu USD tại phòng vé để đạt được điểm hòa vốn tuy nhiên đây chưa phải con số chính xác do các báo cáo tài chính hiện chưa được cung cấp. Dẫu vậy, ngay cả với kỳ vọng thấp như vậy, phim cũng không thể đạt được với tình trạng "ế ẩm" hiện nay.

Trong năm tới, MCU chỉ phát hành duy nhất 1 bộ phim là Deapool 3 với phần kịch bản đã được chuẩn bị kỹ lưỡng từ lâu. Marvel đã hoãn toàn bộ tiến trình còn lại của giai đoạn 5 và 6 đồng thời tuyển chọn nhiều biên kịch tài năng như Michael Waldron (Loki) để viết lại kịch bản cho Avengers: Secret Wars, tác phẩm sẽ kết thúc Multiverse Saga.

Hy vọng với việc triển khai và tính toán lại kế hoạch kể trên, MCU sẽ nhận được nhiều khởi sắc trong thời gian tới.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...