Review Us - 120 phút điên loạn không tưởng và căng não cùng thỏ và kéo

Review Us - 120 phút điên loạn không tưởng và căng não cùng thỏ và kéo

Là tác phẩm gắn nhãn 18+ cũng như được xếp vào thể loại kinh dị, thật không dễ chấp nhận nếu bạn mong sẽ có nhiều cảnh rùng rợn trong phim nhưng bù lại sẽ là nội dung và âm nhạc xuất sắc

Hé lộ
01/04 2019
Us là câu chuyện được mở màn với những cảnh vốn rất bình thường của một khu vui chơi cạnh bờ biển Santa Cruz vào những năm 1987. Ở đây, gia đình với bố mẹ và cô con gái Adelaide tham gia các trò chơi nhưng ta luôn thấy sự xa cách nào đó, họ không nói chuyện với nhau nhiều và người cha thì quá mải mê với những trò vui. Biến cố xảy đến khi cô bé con đi lạc trong một mê cung trò chơi kinh dị. 15 phút sau người ta tìm thấy và đưa cô bé trở về nhưng bố mẹ nhận ra rằng cô đã không còn là cô bé của trước kia, họ mong muốn cô bé trở lại bình thường, không ai biết được những gì cô bé đã trải qua và cô bé cũng thể kể kể truyện này với ai từ ngày đó.
Phim chuyển tiếp đến hiện tại, khi Adelaide đã lớn hơn và lập gia đình, cô bé có hai đứa con ở tuổi vị thành niên cùng một người chồng khá vô tư và hài hước. Họ trở về căn nhà cũ nơi cô bé sống khi còn nhỏ. Lúc này bố mẹ cô đã qua đời và đây là thời gian để nghỉ hè. Những kí ức ám ảnh đột ngột trở về và khiến cô luôn có cảm giác bất an. 
Không khí của một gia đình trẻ hiện lên đầy thú vị, tuy nhiên ở đây ta cũng cảm thấy có đôi chút chưa thoải mái khi các thành viên trong gia đình dường như rất khó trong việc giao tiếp với nhau, và chủ tâm câu chuyện cứ thế xoay quanh những cảm xúc của Adelaide.
Sau một buổi tắm biển ở Santa Cruz, gia đình trở về với sự hoang mang tột độ của Adelaide khi cô tưởng cậu con trai đi lạc chỉ vì vài phút không để tâm của mình. Tuy nhiên, phản ứng của cô có chỉ đơn giản là như vậy? Những diễn biến tâm lí này cứ thế cứ thế được đẩy lên cao dần cao dần.
Khi mọi người trong gia đình chuẩn bị đi ngủ, cậu con trai phát hiện ra rằng có bốn người trong bộ đồ đỏ đang nắm tay nhai đứng trước nhà. Và sau đó là hàng loạt sự kiện diễn ra đẩy Adelaide và gia đình cô vào sợ hãi.

Ý nghĩa

Phim chứa đựng rất nhiều thông điệp phản ánh đời sống và con người hiện đại của chúng ta. Với cảm nhận từ người viết, chủ đề lớn nhất bộ phim truyền tải là sự vô tâm và thực tại bùng nổ dân số, người nhập cư cũng như những hệ lụy của nó đối với nước Mỹ.
Hình ảnh người cha vì mải chơi mà không để tâm đến Adelaide hay Adelaide với cậu con trai Jason khiến chúng đi lạc và gây ảnh hưởng tâm lí sâu sắc . Ta có thể cảm nhận rõ những gì xảy ra với Adelaide lúc nhỏ rất giống nạn bạo hành trẻ em bởi sự thờ ơ của cha mẹ. Những gì cô bé đã trải qua trong mê cung không thể chia sẻ với ai cũng như khi nói ra, không ai tin điều đó. Đây là thứ khiến cô bé trở thành một người khó giao tiếp, lúc nào cũng hoang mang sợ hãi và mặc cảm với xã hội.
Ở đầu phim ta nhìn thấy một hình ảnh chia sẻ về phong trào kêu gọi người dân chung tay cứu đói cho nước Mỹ. Thông điệp mong muốn người dân đến các điểm hỗ trợ để tham gia tuy nhiên sau đó không có một phân cảnh nào nói đến điều này mà chỉ là những hình ảnh về lễ hội bên bờ biển. Sự thờ ơ với chính đồng loại của mình chính là nguồn cơn tạo ra tấn bi kịch sau này của Us. Một hình ảnh ẩn dụ đầy châm biếm của tác phẩm là xuất hiện cuối phim là hàng ngàn người song trùng trong bộ đồ đỏ nắm tay dọc đường biên giới của nước Mỹ. Khán giả dễ dàng nhận ra ngụ ý về bức tượng dọc biên giới Mỹ - Mexico mà ông Trump đề xuất từ khi còn đang tranh cử tổng thống cũng như những đường hầm mà người nhập cư trái phép sử dụng để "xâm nhập" nước Mỹ.
Một câu nói mang tính ám ảnh được phiên bản song trùng của Adelaide đã nói rằng họ cũng giống những người bình thường, cũng có mặt mũi và cảm giác cũng như câu "Chúng tôi là Người Mỹ" chính là mũi giao chĩa thẳng vào chính sách đàn áp người vô gia cư, người nhập cư của tổng thống Trump hay những người ủng hộ ông. Màu đỏ trong trang phục chính là màu sắc của đảng Cộng hòa. 
Một vài phép ẩn dụ khác mà theo cảm nhận cá nhân của người viết thể hiện cho vấn đề rất nóng hổi thời nay - công nghệ. Chúng ta thấy hai hình ảnh đối lập của một cầu thang gỗ và một cầu thang máy được sử dụng, những con người phía dưới mặt đất sống như những bóng ma, ảo tưởng và luôn đố kị với người khác, họ dành cho nhau những ánh nhìn hiểm ác và cay nghiệt. Điều này có giống với những phiên bản con người do mạng xã hội tạo ra?
Có một điều được đề cập đến chính là thí nghiệm nhân bản con người được đưa ra bàn luận từ hàng thập kỉ nay, tuy nhiên nhiều quốc gia vẫn tiến hành thí nghiệm dù đây là vấn đề phi nhân đạo. Bộ phim chính là bước cảnh tỉnh lớn nhất cho chúng ta về hành vi này.

Hình ảnh và âm thanh

Dù được dán nhãn 18+ tuy nhiên phim vẫn gây được nhiều tiếng cười dẫu vậy không phải lúc nào đó cũng là tiếng cười sảng khoái. Đôi lúc người xem cũng cảm thấy khó chịu vì tính cánh nhân vật người cha Gabe (do Winston Duke thủ vai) bởi sự quá vô tâm và thiếu trách nhiệm với lời nói của mình. Thêm vào đó, mạch phim chậm, thiếu các màn hù dọa đặc sắc. Ở phiên bản ra rạp Việt, một vài phân cảnh còn bị cắt xén khiến khán giả có phần hơi hụt hẫng.
Bù lại, phần âm thanh của phim được làm rất tốt. Từ những tiếng động nền đến phong cách nhạc lúc cao trào đều tạo hiệu ứng tốt cho người xem và để lại ấn tượng khó phai mờ. 

Tổng kết

Us là một bộ phim ẩn chứa nhiều lớp ý nghĩa sâu sắc, phản ánh các thực trạng bê bối của xã hội hiện đại, đặc biệt là người dân Mỹ. Dàn diễn viên thực hiện tốt với vai trò của họ, tạo hình nhân vật gây ám ảnh và âm nhạc xuất sắc hơn mong đợi. Phim sẽ thiếu với những khán giả yêu thích thể loại kinh dị hù dọa nhưng sẽ là đủ với những người yêu thích tìm tòi sự kịch tính trong bản chất nội dung tác phẩm.
Ảnh: Universal Pictures
Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...