Anh sắp thông qua luật nhằm quản lý các nền tảng trực tuyến như Netflix, Amazon Prime

Anh sắp thông qua luật nhằm quản lý các nền tảng trực tuyến như Netflix, Amazon Prime

Bộ luật mới sẽ cho phép Chính phủ Anh kiểm soát các nội dung được phát qua các dịch vụ trực tuyến đồng thời giúp tạo ra môi trường công bằng hơn để các dịch vụ truyền hình trong nước cạnh tranh với nền tảng nước ngoài

Kinh doanh
28/06 2021

Netflix hay Disney+, Apple TV+, Amazon Prime... là những nền tảng khai thác nội dung giải trí chủ yếu là phim điện ảnh, truyền hình bao gồm cả dạng tài liệu, phóng sự. Các nền tảng này cung cấp cho người xem lượng nội dung khổng lồ, có thể dễ dàng truy cập tại bất kỳ đâu thông qua các thiết bị đầu cuối có kết nối internet.

Netflix và nhiều nền tảng trực tuyến đang dần trở thành xu hướng giải trí trong thời kỳ bình thường mới

Netflix và nhiều nền tảng trực tuyến đang dần trở thành xu hướng giải trí trong thời kỳ bình thường mới

Các nền tảng này cũng hoạt động tại nhiều quốc gia, cung cấp cho người xem quyền truy cập các nội dung theo sở thích, không quảng cáo, xuyên biên giới và dưới nhiều hình thức như phụ đề, thuyết minh và bao gồm cả lồng tiếng. Đây chính là lợi thế lớn giúp họ gia tăng tầm ảnh hưởng cũng như thách thức các loại hình phát sóng truyền thống, đặc biệt trong thời điểm đại dịch tàn phá nhiều nền kinh tế, nhu cầu giải trí tại nhà tăng cao, lượng nội dung của các dịch vụ truyền hình cơ bản hoặc không đủ đáp ứng nhu cầu hoặc kém hấp dẫn khán giả. Chưa kể đến việc, với các dịch vụ truyền hình cáp gia đình, người dùng chỉ có thể sử dụng trên các thiết bị tivi có hỗ trợ, cam kết trả phí theo nhiều tháng và nội dung vẫn có thể bao gồm quảng cáo và thậm chí còn đến muộn hơn so với các nền tảng stream thì ở chiều ngược lại, dịch vụ trực tuyến cho phép người xem thoải mái đăng kí các gói cước chỉ từ 1 tháng. Ngoài ra, mỗi dịch vụ lại phát triển các tính năng khác biệt tập trung cho trải nghiệm người dùng như, với Netflix, đơn vị thực hiện hình thức phát hành tất cả các tập của nhiều series ngay trong ngày ra mắt. Netflix cũng chi trả nhiều tiền cho các nhà sản xuất để mua phim điện ảnh, phát hành độc quyền hoặc song song với rạp. Disney+ lại sở hữu kho nội dung độc quyền khổng lồ mà hãng này không chia sẻ cho bất kì đối tác nào, nhiều series cũng đang được sản xuất và người dùng sẽ được nhận ưu đãi truy cập sớm rất nhiều nội dung...

Disney+ sở hữu lượng nội dung độc quyền khổng lồ từ nhiều công ty thành viên

Disney+ sở hữu lượng nội dung độc quyền khổng lồ từ nhiều công ty thành viên

Dẫu vậy trong khi tất cả các dịch vụ truyền dẫn nội dung truyền thống đều chịu sự kiểm soát của Cơ quan quản lý sở tại, các nền tảng stream kể trên lại không hoặc rất ít bị chi phối khi hoạt động tại nước ngoài. Đa phần trong số đó chỉ đặt trụ sở tại một số quốc gia nhất định, nộp thuế và hoạt động theo luật kiểm soát tại quốc gia đó. Ví như trường hợp của Netflix, đơn vị này hiện có trụ sở tại Hà Lan và tất cả các hoạt động tại Châu Âu sẽ do chi nhánh này kiểm soát. Điều đó có nghĩa rằng, nội dung mà Netflix cung cấp tại những quốc gia ngoài Hà Lan có thể sẽ không được kiểm tra kỹ càng và có thể không phù hợp với tất cả mọi người do tính chất khác nhau trong quy định của mỗi nước. Và giờ, khi Anh đã hoàn thành quá trình Brexit và không còn là thành viên của Liên minh Châu Âu, nước này sẽ không còn chịu các quy định cũng như lợi ích của khối kinh tế chung trên nhiều lĩnh vực, bao gồm cả viễn thông và truyền hình. Vì vậy, việc ban hành một quy chế riêng ở thời điểm hiện tại của Anh không chỉ là biện pháp giúp lấp đầy những lỗ hổng trong quản lý mà còn tạo ra cơ hội để nước này bảo vệ quyền và lợi ích của công dân khi sử dụng các dịch vụ stream xuyên biên giới.

Dự thảo mới được cho là đang được chính quyền thủ tướng Boris Johnson cân nhắc, theo đó sẽ tạo ra những biện pháp nhằm tăng cường sự thanh kiểm tra với các nội dung của các nền tảng stream. Việc đánh giá xếp loại đổ tuổi cũng như tính minh bạch, chính xác trong việc phổ biến các nội dung tài liệu, thời sự cũng được cho là mục tiêu trọng yếu của kế hoạch. Theo Deadline, các bộ trưởng nước này mong muốn tạo ra sân chơi công bằng, đặt các nền tảng như Netlfix vào khuôn khổ như cách mà họ đang áp dụng với các kênh truyền hình địa phương.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...