Apple được cho sẽ chi đến 1 tỷ USD mỗi năm nhằm đưa phim của hãng ra rạp

Apple được cho sẽ chi đến 1 tỷ USD mỗi năm nhằm đưa phim của hãng ra rạp

Dù đạt được thành công bước đầu nhờ một số dự án đoạt giải Oscar, Emmy... tuy nhiên Apple dường như vẫn muốn nhắm đến thị trường phim chiếu rạp truyền thống nhằm tăng cường số lượng đầu phim phát hành mỗi năm.

Kinh doanh
24/03 2023

Ra mắt dịch vụ phát trực tuyến của riêng mình với tên gọi Apple TV+ vào năm 2019, Apple đã nhanh chóng gặt hái được một số thành quả về mảng giải thưởng khi nhìn chung, các bộ phim được đầu tư đều có kịch bản tốt, giá trị điện ảnh tích cực. Năm 2021 với Coda, Apple cũng trở thành dịch vụ trực tuyến đầu tiên mang về tượng vàng Oscar ở hạng mục phim điện ảnh xuất sắc nhất.

Tuy vậy, điểm khó của Apple TV+ (cũng như hầu hết các nền tảng trực tuyến không sở hữu riêng đơn vị phát hành phim tại rạp) nằm ở khía cạnh thiếu hụt lượng lớn nhượng quyền thương mại cũng như các tựa phim được quảng bá rộng rãi trên phạm vi toàn cầu để thu hút thêm người xem đại chúng quan tâm đến dịch vụ.

Trước đó, Apple cũng đã hợp tác với một số nhà rạp tại Hoa Kỳ để đưa phim điện ảnh của họ đến với khán giả tuy nhiên đó đều chỉ dưới dạng các suất chiếu hạn chế nhằm đáp ứng yêu cầu tối thiểu giúp phim đủ điều kiện cạnh tranh giải thưởng. Kế hoạch này hầu hết không mai lại thêm giá trị thương mại đáng kể nào cho nhà phát hành và điều đó khiến cho chi phí truyền thông, quảng bá của chúng thường cũng bị giới hạn.

Dịch vụ trực tuyến Apple TV+ bất lợi khi thiếu hụt nhượng quyền thương mại ăn khách

Dịch vụ trực tuyến Apple TV+ bất lợi khi thiếu hụt nhượng quyền thương mại ăn khách

Cùng với đó, việc không có khả năng thu hồi chi phí sản xuất trong thời gian ngắn nhờ các bản chiếu rạp gây bất lợi cho báo cáo tài chính chung. Điều đó khiến cho nền tảng phải kéo dài tiến độ đầu tư vào các bộ phim mới. Ngay cả với một dịch vụ nổi tiếng và thu hút lượng thuê bao lớn như Netflix, việc không có các bản chiếu rạp cũng là một bất lợi đáng kể buộc đơn vị này phải tìm các phương thức khác nhau nhằm bù đắp doanh thu ngắn hạn như việc tăng giá gói cước, bán quảng cáo cũng như chuyển giao lại một số dự án kinh phí lớn cho các nhà phát hành/ phân phối khác.

Trong khi đó, khó khăn với Apple TV+ lại lớn hơn khi dịch vụ non trẻ này chỉ có số lượng thuê bao hàng tháng thấp (khoảng hơn 50 triệu người dùng, tính đến tháng 03 năm 2022 - theo Stastista) cùng chính sách gói cưới giá rẻ chỉ 6.99$ một tháng với tùy chọn 4K và chia sẻ đến 5 thành viên trong trong gia đình. Đó là còn chưa tính đến việc hãng thường xuyên tặng dịch vụ miễn phí cho các thiết bị kích hoạt mới như iPhone, iPad cũng như áp dụng chính sách giảm giá nếu người dùng mua theo năm hoặc mua kèm với Apple One. Chính vì vậy, việc kết hợp với bản phát hành tại rạp chắc chắn sẽ tạo ra cơ hội mới cho các tiêu đề chất lượng cao hơn đến với nền tảng trực tuyến này trong tương lai, loại bỏ nhiều bất lợi về vốn đầu tư.

Theo báo cáo mới đây trên Bloomberg, Apple được cho sẽ dành một khoản trị giá đến 1 tỷ USD mỗi năm để phát hành phim tại rạp. Gã khổng lồ công nghệ từ chối bình luận về thông tin này nhưng đây rõ ràng được xem là hướng đi có lợi cho dịch vụ, vừa giúp giải quyết vấn đề về lợi nhuận kể trên, vừa gia tăng sức ảnh hưởng của thương hiệu này đối với ngành công nghiệp sản xuất phim điện ảnh tại Hollywood.

Việc Apple ra mắt phim tại rạp cũng giúp hãng thu hút thêm các tài năng làm phim cũng như các dự án sẽ đạt được khoản chi phí cao hơn cho hoạt động quảng cáo, truyền thông. Và tất nhiên, khi các tựa đề càng nổi tiếng có mặt trên Apple TV+, số lượng người đăng ký mới cũng sẽ gia tăng theo hướng tích cực.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...