Bói mỏi mắt không ra một dự án thương hiệu mới nhưng liệu ai cũng chiến thắng?

Bói mỏi mắt không ra một dự án thương hiệu mới nhưng liệu ai cũng chiến thắng?

Thật khó để tìm thấy một bộ phim thuộc dòng bom tấn trong thời buổi hiện tại mà không ăn theo, hậu truyện, tiền truyện, reboot hay live-action. Nhưng không phải tất cả sẽ đều là kẻ chiến thắng trong năm nay!

Hé lộ
20/03 2019
Càng ngày chúng ta càng thấy các hãng phim liên tục cho ra mắt các bom tấn với dạng mì ăn liền. Để thực hiện một dự án, nhiều khi chỉ mất đến khoảng 1 năm cho cả phần từ lên kịch bản đến hậu kì và xuất xưởng. Sở dĩ có thể rút ngắn tiến độ nhiều đến vậy là bởi như trước đây, các nhà làm phim thường phải giành nhiều năm để suy nghĩ sáng tạo, tìm tòi các cột truyện mới, tư duy thiết kế các công nghệ để mang tới cho khán giả những trải nghiệm khác biệt nhất.
Toy Story 4 dự kiến ra rạp vào tháng 6 tới. Ảnh: Pixar
Toy Story 4 dự kiến ra rạp vào tháng 6 tới. Ảnh: Pixar
Tuy nhiên những năm gần đây, lượng người tham gia vào ngành công nghiệp điện ảnh tăng cao, dẫn đến các kỹ thuật trở lên phổ biến hơn khiến các bộ phim cũng dễ dàng sản xuất với kinh phí thấp hơn nhiều. Chính vì lí do đó, việc tạo ra các vũ trụ điện ảnh, thực chất là hợp lệ hoá các thương hiệu ăn theo, hậu truyện, tiền truyện mà hãng phim đang sở hữu, lôi kéo khán giả của những thương hiệu này sang thương hiệu khác nhờ sự liên kết nhỏ giọt cũng như tiện thể pr cho nhau để tạo thêm hiệu ứng đám đông. 
Năm nay, càng khó để tìm ra một tác phẩm có thể gọi là mới - ở đây chúng ta đang nhắc đến chất liệu làm phim chứ không nói tới nội dung. Trong 3 tháng đầu năm, với 6 tác phẩm với kinh phí từ 100 triệu đô la trở lên, chúng ta chứng kiến duy nhất hiện tượng Alita: Battle Angel là thương hiệu điện ảnh mới. Tuy nhiên, với mức truyền thông dày đặc và đắt đỏ, sự đón nhận của khán giả với tác phẩm là chưa cao khi chỉ mới thu về gần 400 triệu USD, tạm tính hoà vốn ở thời điểm hiện tại bởi kinh phí làm phim đã đến 170 triệu USD.
Khán giả ngày càng khó và dè dặt với các tựa phim mới. Disney vấp nhiều trở ngại cay đắng như trường hợp của Wrinkle In The Time hồi năm 2018. Với 103 triệu đô kinh phí, phim thu về vỏn vẹn 133 triệu USD khiến Disney thua lỗ lớn. Nutcracker and the Four Realms nhận thất bại nặng nề khi chuyển thề từ vở ba-lê nổi tiếng. Không chỉ bởi bản thân tác phẩm quá đơn điệu và na ná Alice in Wonderland mà còn bởi thương hiệu đã không đủ sức hút đối với khán giả đại chúng đồng thời đây cũng là lần đầu tiên Disney tiếp cận với thương hiệu này. Hay trước đó, năm 2015, dự án được ấp ủ suốt 1 thời gian dài Tomorrowland bị công chúng ngó lơ dù đây không phải tác phẩm quá tệ. 
Alita đối mặt nguy cơ không được tiếp tục sản xuất phần 2. Ảnh: 20th Century Fox
Alita đối mặt nguy cơ không được tiếp tục sản xuất phần 2. Ảnh: 20th Century Fox
Chính vì những lí do trên, nhiều nhà sản xuất chọn bước đi an toàn khi liên tục vắt sữa các thương hiệu. Ngoài các khái niệm như hậu truyên, tiền truyện, ngày nay, chúng ta bắt gặp thêm các thuật ngữ mới như ăn theo, tái khởi động, vũ trụ điện ảnh. Trong số đó, có những thương hiệu bị khai thác triệt để như Spider-man, trải qua 5 hậu truyện, 2 lần tái khởi động, 2 tập ăn theo trên màn ảnh rộng, thương hiệu này tiếp tục được khai thác bởi nhiều đơn vị nắm giữ bản quyền cũng như thể loại khác nhau. Thành công có, thất bại cũng có, tuy nhiên vì tính thương mại, các nhà sản xuất vẫn liên tục rót vốn để phát triển dự án.
Năm nay, với MCU, DCEU, Disney Princess, X-Men, Fast & Furious khán giả tiếp tục được chứng kiến những bộ phim truyền hình kinh phí lớn được đưa ra màn ảnh rộng. Liên tục là những hậu truyện như Avengers: Endgame, Maleficent: Mistress of Evil, Frozen 2, The Angry Birds Movie 2, Toy Story 4, Dark Phoenix, Spider-man: Far from Home, It: Chapter Two, The Secret Life of Pets 2, Godzilla: King of Monters, Annabelle: Come Home. Hay mở rộng vũ trụ điện ảnh như Captain Marvel, Shazam, Joker, The Curse of La Llorona.
Không chỉ vậy, những tác phẩm thuộc thể loại live-action xuất hiện dày đặc trong năm nay. Trong đó, Disney tiếp tục dẫn đầu với Aladdin, DumboThe Lion King. Warner Bros chuyển thể bộ thương nổi tiếng toàn cầu Pokemon với tập đầu tiên mang tên Detective Pikachu, Paramount công bố thêm Sonic Hedgehog.
Ở hạng mục tái khởi động có Men In Black: International của Sony PicturesHellboy của Lionsgate.
Nhìn vào danh sách trên, khán giả có thể cảm thấy bội thực bởi lượng sản xuất bom tấn quá nhiều, phân bố đều khắp các tháng trong năm. Điều này không chỉ gây khó cho khán giả khi phải nhấc lên đặt xuống để lựa chọn mà còn là bài toán lớn cho các nhà phân phối khi tranh giành miếng bánh đã vốn có hạn.
Avengers sẽ tiếp tục giải cứu mùa hè và mang về thành công mới cho Disney? Ảnh: Marvel Studios
Avengers sẽ tiếp tục giải cứu mùa hè và mang về thành công mới cho Disney? Ảnh: Marvel Studios
Xét về nội dung, phần nhiều trong số đó đều dừng ở mức độ giải trí. Tức là sẽ không có quá nhiều yếu tố thách thức trí não của người xem nhưng như vậy, điều gì khiến một bộ phim có thể sẽ thành công? Thật khó để xác định câu trả lời tuy nhiên nhìn vào quá khứ, chúng ta có thể tạm đoán dựa trên thành công của tên tuổi thương hiệu trước đó như sau: 
Ở hạng mục Thành công này có thể gọi tên nhiều tác phẩm trong đó có thể đa phần đến từ nhà Disney.
Doanh thu chạm ngưỡng hoặc hơn 1 tỷ đô có thể tạm xếp vào những Endgame, Maleficent: Mistress of Evil, Frozen 2, Godzilla: King of Monters. Trong đó thành tích tốt nhất có thể sẽ thuộc về Endgame. Nhưng điều người hâm mộ mong chờ rằng liệu phim có vượt qua cái bóng 2 tỷ của Infinity War năm ngoái hay không bởi hiệu ứng công chúng của phần mới dường như không tốt.  
Maleficent 2 sẽ hoành tráng hơn phần một, nội dung sẽ kịch tính hơn và doanh thu chắc chắn sẽ tốt hơn 758 triệu USD của tập đầu. Sức hút của cái tên Angelina Jolie sẽ nóng trở lại và khán giả sẽ kéo ra rạp để xem một bộ phim bom tấn có nhiều tình cảm như Maleficent Mistress of Evil.
Godzilla được kì vọng làm nên chuyện với thành tích tỷ đô. Ảnh: Warner Bros
Godzilla được kì vọng làm nên chuyện với thành tích tỷ đô. Ảnh: Warner Bros
Godzilla King of Monters gây hiệu ứng rất tốt. Cả hai trailer được đăng tải gần đây đều gây choáng ngợp bởi sự đầu tư nghiêm túc của Warner Bros cho thương hiệu này. Việc tác phẩm sắp ra mắt thành công không chỉ là mong chờ của nhà sản xuất mà còn là hy vọng của khán giả, để có thể tiếp tục nhìn thấy các nhân vật này, Godzilla King of Monters bắt buộc phải thắng lớn.
Frozen lập nên kì tích khi mang về hơn 1 tỷ USD khi ra mắt năm 2012. Đến nay, hình ảnh của Elsa, Anna hay Olaf vẫn liên tục được khán giả yêu thích và dĩ nhiên, phần tiếp theo không thể không đạt được thành tích này. Bởi 7 năm là một thời gian quá dài để khán giả kỳ vọng vào Frozen 2.
Doanh thu ở mức trên 700 đến dưới 1 tỷ đô được coi là chiến thắng. Và ở mốc này có thể gọi tên The Lion King, Toy Story 4, Spider-man Far from Home  Secret Life of Pets 2.
Từ 400 đến dưới 700 triệu cũng là mức tốt mà nhiều bộ phim có kinh phí không quá cao mong chờ. Ở đây ta có thể xếp vào Shazam, It Chapter Two, Angry Birds Movie 2, Detective Pikachu
Còn nhớ khi ra mắt hồi tháng 9 năm 2017, phim It (Chú hề ma quái) đạt được thành công ngoài sức tưởng tượng tạo nên thương hiệu ăn khách gần như nhất nhì lịch sử điện ảnh. Với 35 triệu USD kinh phí sản xuất, phim thu về 700,4 triệu USD doanh thu trên toàn cầu. Kết thúc của phần một còn khiến khán giả tò mò và đây chính là lí do khiến phiến tiếp theo này được kì vọng tiếp tục tạo nên đột phá.
Dưới 400 triệu là một mốc quá thấp, đó có thể là thất bại với một số dự án như Hellboy, MIB International, Sonic Hedgehog hay Aladdin. Riêng Annabelle Come Home, The Curse of La Llorona có thể thắng lớn ở mốc này bởi kinh phí làm phim thấp.
Sứ Mệnh Toàn Cầu có đủ sức mang về thành công cho phần tái khởi động? Ảnh: Sony Pictures
Sứ Mệnh Toàn Cầu có đủ sức mang về thành công cho phần tái khởi động? Ảnh: Sony Pictures
Tuy nhiên những con số trên hiện vẫn chỉ nằm trong dự đoán. Khán giả có những cách nhìn nhận riêng và còn phải chờ đến khi tác phẩm ra rạp, thành hay bại còn nằm ở chính nội dung của tác phẩm. Hãy cùng Cinematone chờ đón và xác thực các dự đoán này nhé!
Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...