Cục Điện Ảnh đề xuất bổ sung 2 nhãn phân loại phim mới: C21 và PG

Cục Điện Ảnh đề xuất bổ sung 2 nhãn phân loại phim mới: C21 và PG

Ban soạn thảo Luật Điện Ảnh sửa đổi mong muốn nhãn C21 sẽ dành cho những tác phẩm có chứa cảnh bạo lực, tình dục, kinh dị ở mức độ mạnh hơn so với nhãn C18 (mức cao nhất hiện tại)

Hé lộ
18/12 2020
Hiện tại, phim điện ảnh chiếu rạp Việt Nam được phân loại theo 5 cấp độ dán nhãn, bao gồm: P (Phim phổ biến rộng rãi cho mọi lứa tuổi khán giả), C13 (Cấm khán giả dưới 13 tuổi), C16 (Cấm khán giả dưới 16 tuổi), C18 (Cấm khán giả dưới 18 tuổi) và C (Không phổ biến đến mọi đối tượng khán giả).
Các nhãn phân loại phim hiện hành của Việt Nam
Các nhãn phân loại phim hiện hành của Việt Nam
Như vậy, ở thời điểm hiện tại, mức dán nhãn cao nhất của điện ảnh Việt Nam là C18. Nhãn này được cấp cho các phim điện ảnh phản ánh đến những vấn đề, hình ảnh nhạy cảm như chính trị - xã hội, tâm lý - tội phạm và có thể chứa các hình ảnh khỏa thân hoàn toàn nhưng không được mô tả cận cảnh bộ phận nhạy cảm. Nội dung của phim dù được đề cập đến các khía cạnh kể trên nhưng không được phép vi phạm các tiêu chuẩn đạo đức hay nhận thức của xã hội. Các chất ma túy, gây nghiện cũng đang bị cấm xuất hiện trên màn ảnh rộng.
Trong buổi Hội thảo đóng góp ý kiến xây dựng Luật Điện ảnh sửa đổi diễn ra ngày 9/12 tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cũng đã đưa ra một số đề xuất về việc cấp phép, phổ biến phim trong dự thảo mới. Theo ông, Cục đang đề xuất việc dán nhãn mới C21 cho những tác phẩm có đề tài - hình ảnh nhạy cảm ở mức độ mạnh hơn nhãn C18 hiện tại. Cùng với đó, nhãn PG cũng đang được xem xét thêm vào dự thảo. Đây là nhãn quen thuộc với thị trường phim quốc tế nhưng chưa xuất hiện tại Việt Nam. Nhãn PG sẽ phổ biến cho đối tượng khán giả trẻ em dưới 13 tuổi nhưng cần có sự hướng dẫn trực tiếp của bố mẹ hoặc người dám hộ đi cùng.
Nhãn PG phổ biến tại Hoa Kỳ trong khi đó nhãn NC-17 (Cấm khán giả dưới 17 tuổi) là nhãn dán cao nhất của Hiệp Hội Điện Ảnh Hoa Kỳ
Nhãn PG phổ biến tại Hoa Kỳ trong khi đó nhãn NC-17 (Cấm khán giả dưới 17 tuổi) là nhãn dán cao nhất của Hiệp Hội Điện Ảnh nước này. Ảnh: NCG Cinemas
Xoay quanh hai nhãn bổ sung, theo VNExpress, ông Nguyễn Danh Dương (Giám đốc Trung tâm chiếu phim Quốc gia) nhận định, nhãn C21 mới sẽ gây thêm khó khăn cho người kiểm duyệt phim. Một số ý kiến khác thì cho rằng nhãn PG thực sự không cần thiết bởi nếu đã cấm thì nên cấm hẳn.
Cũng trong buổi Hội thảo, ông Vi Kiến Thành thừa nhận Luật điện ảnh hiện hành bộc lộ nhiều điểm không phù hợp với thực tiễn, các bản sửa đổi mới dự kiến trình Quốc hội trong tháng 06 năm sau sẽ khắc phục các hạn chế và bấp cập, qua đó hoàn thiện môi trường pháp lý, tạo điều kiện phát triển cho ngành công nghiệp điện ảnh còn nhiều non trẻ của Việt Nam.
Trước đó, Cục điện ảnh vướng phải nhiều rắc rối liên quan đến tiêu chí kiểm duyệt và phát hành phim khi các bộ phim Việt Nam đạt giải cao ở quốc tế nhưng lại không được phép phát hành tại Việt Nam hay việc cấm chiếu các tác phẩm kinh dị - bạo lực phù hợp thị yếu giải trí, nhận thức của khán giả.
Nhãn C18 được bổ sung kể từ năm 2017 mở rộng việc phổ biến các bộ phim điện ảnh mới tuy nhiên vẫn còn những tác phẩm nước ngoài chứa yếu tố chính trị, thông tin sai lệch được phép ra rạp bởi sự thiếu hệ thống trong quá trình kiểm duyệt, dán nhãn phim.
Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...