Disney và câu chuyện đưa nhân vật đồng tính vào phim thiếu nhi

Disney và câu chuyện đưa nhân vật đồng tính vào phim thiếu nhi

“Out” đánh dấu lần đầu tiên xưởng phim Pixar làm một tác phẩm hoạt hình với nhân vật trung tâm là người đồng tính.

Hé lộ
26/05 2020
Tin tức đăng lại từ bài viết trên Zing.vn https://zingnews.vn/disney-va-cau-chuyen...
Bộ phim hoạt hình với cái tên ngắn gọn Out sẽ dẫn dắt khán giả bước vào thế giới của một người đồng tính nam, hành trình thú nhận giới tính thực của anh ta với cha mẹ trước khi chuyển tới thành phố khác và bắt đầu cuộc sống chung với bạn trai.

Phim hoạt hình có nhân vật chính là người đồng tính

“Cứ nhìn thẳng vào họ và nói, ‘Bố, mẹ, con… đây là bạn trai con, Manuel’” – Greg ấp úng tập luyện trước với chú chó cưng, trên tay cầm bức ảnh của mình và người bạn trai tên Manuel là cảnh mở đầu của trailer Out. Bộ phim hoạt hình ngắn sắp ra mắt của Pixar đánh dấu lần đầu tiên hãng phim lựa chọn người đồng tính làm nhân vật trung tâm của tác phẩm.
Bộ phim sẽ được ra mắt vào ngày 22/5 trên Disney+, nền tảng truyền hình trực tuyến dành riêng cho các phim phim điện ảnh và truyền hình được sản xuất bởi Disney, Pixar, Lucas Film, Marvel Studios và National Geographic.
Mở đầu Out, Greg vẫn đang loay hoay tìm cách thú nhận với bố mẹ rằng mình đồng tính. Ảnh: Pixar
Out có độ dài 9 phút, là một trong số bảy phim thuộc chương trình SparkShorts của Pixar. Đây là dự án nhằm tìm kiếm và “khám phá những người kể và phương pháp kể mới cũng như thử nghiệm quy trình sản xuất mới” – Jim Morris, giám gốc của Pixar, phát biểu trên website của xưởng hoạt hình.
“Chùm phim không giống bất cứ thứ gì chúng tôi từng làm ở Pixar, nó mang đến cơ hội để khai phá tiềm năng của từng họa sĩ đơn lẻ và cách thức làm phim sáng tạo của họ trong một tác phẩm có quy mô nhỏ hơn những bộ phim dài thông thường của hãng” – ông nói.
Trong Out, chàng trai tên Greg (Kyle McDaniel lồng tiếng) đang gói ghém đồ đạc chuẩn bị chuyển tới thành phố mới cùng bạn trai Manuel (Caleb Cabrera). Phần mô tả nội dung phim viết: “Trong một ngày hết đỗi bình thường, cuộc sống của Greg được lấp đầy bởi gia đình, tình yêu và chú chó nhỏ lanh lợi – nhưng sau tất cả, anh vẫn có một bí mật”. Bí mật ấy chính là việc anh vẫn chưa tìm được cách để thổ lộ với gia đình mình là người đồng tính.
Khi bố mẹ bất ngờ tới thăm trong ngày chuyển nhà, Greg đã đột ngột bị hoán đổi thân xác với chú chó tên Jim trong một tình huống lạ kỳ. Nửa cuối trailer phim cho thấy Greg, trong lốt Jim, phải vất vả ghe giấu bức ảnh chụp mình cùng bạn trai khỏi ảnh mắt của bố mẹ. Dù vậy, cuối cùng, anh vẫn kịp nhận ra tầm quan trọng của việc được sống là chính mình.

Nước đi được lòng các tổ chức bình đẳng giới

Glaad, tổ chức phi chính phủ Mỹ thành lập nhằm mục đích giám sát nội dung về cộng đồng người đồng tính, song tính, chuyển giới trên các phương tiện truyền thông, đã rất hoan nghênh góc nhìn về người đồng tính được thể hiện trong Out.
“Trong vài năm trở lại đây, những nhân vật và câu chuyện về cộng đồng LGBTQ đã trở nên phổ biến trong không gian giải trí của trẻ em và các gia đình. Chủ đề này ngày càng nhận được sự tán đồng từ những gia đình có con em thuộc cộng đồng LGBTQ đã phải chờ đợi quá lâu để được thấy những hình mẫu giống mình xuất hiện trên màn ảnh” – Jeremy Blacklow, giám đốc phụ trách truyền thông giải trí của Glaad cho biết.
Trong Out, Greg và Manuel là một cặp đôi đồng tính chưa công khai.
Trong Out, Greg và Manuel là một cặp đôi đồng tính chưa công khai.
Trong Out, Greg và Manuel là một cặp đôi đồng tính chưa công khai.
“Bằng cách lựa chọn một chàng trai đồng tính đang ở tuổi đôi mươi làm nhân vật chính, Out đã góp phần nới lỏng định kiến về chủ đề này trong những chương trình dành cho trẻ em và gia đình” – ông nói thêm.
Kimberly A. Taylor, phó giáo sư ngành tiếp thị và hậu cần của Đại học Quốc tế Florida tại Miami, cho rằng Disney và Pixar đã nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng nhân vật mang tính đại diện, bất kể đó là điện ảnh hay truyền hình.
“Việc nhìn thấy bản thân, hay cộng đồng của mình, xuất hiện trên màn ảnh sẽ giúp một cá nhân cảm thấy mình có ý nghĩa hơn, hiểu được giá trị của bản thân và cảm thấy mình có khả năng làm được nhiều điều hơn” – vị phó giáo sư bổ sung.
Bà cũng cho biết: “Về phần Disney – Pixar, đây cũng là một vụ làm ăn có lãi. Họ rõ ràng đã nhận ra khán giả, hoặc những khán giả tiềm năng, của mình, bao gồm cả cộng đồng LGBTQ, đều là những con người bình đẳng thuộc mọi giới tính, chủng tộc, dân tộc, tôn giáo…”.

Cộng đồng LGBTQ thường xuyên xuất hiện trong bom tấn của Disney

Trước Out, LGBTQ cũng được đề cập khá thường xuyên trong vài phim lớn của Disney và Pixar những năm qua.
Vào tháng 3, trong bộ phim hoạt hình Onward, nhân vật thanh tra Specter do Lena Waithe lồng tiếng là một người đồng tính nữ. Việc này đã khiến bộ phim không được phép trình chiếu tại một số quốc gia Trung Đông.
Năm ngoái, trong một cảnh phim Toy Story 4, khán giả có thể thấy một gia đình đồng tính nữ với hai người mẹ lái xe đưa đón con gái trước cửa một nhà trẻ ở hậu cảnh.
Dù chưa chính thức ra mắt, câu chuyện đồng tính trong Out đã được đánh giá cao.
Dù chưa chính thức ra mắt, câu chuyện đồng tính trong Out đã được đánh giá cao.
Dù chưa chính thức ra mắt, câu chuyện đồng tính trong Out đã được đánh giá cao.
Donald Glover, diễn viên thủ vai Lando Calrissian trong Solo – phần ngoại truyện của thương hiệu Star Wars, đã chia sẻ trong một bài phỏng vấn với HuffPost rằng nhân vật thủ lĩnh lực lượng Kháng chiến của mình là một người đồng tính luyến ái dù điều này không được làm rõ trên màn ảnh.
Trong vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng của Marvel, nhân vật Valkyrie do nữ diễn viên Tessa Thompson thủ vai trong Thor: Ragnarok (2017) và Avengers: Endgame (2019) cũng là một siêu anh hùng đồng tính nữ.
Trong bản phim người đóng năm 2017 làm lại từ bộ phim hoạt hình Beauty and the Beast (1997), LeFou (Josh Gash), đàn em của Gaston (Luke Evans) cũng được thể hiện là một nhân vật đồng tính.
Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...