Doanh thu phòng vé toàn cầu năm 2021 tăng trưởng 78% so với năm 2020

Doanh thu phòng vé toàn cầu năm 2021 tăng trưởng 78% so với năm 2020

Năm 2021 đã kết thúc với một vài điểm sáng cho thấy tín hiệu tích cực lên phòng vé toàn cầu. Sự ra mắt của nhiều tác phẩm bom tấn được mong chờ, sự thịnh hành của các dịch vụ trực tuyến và mô hình phát hành lai là một trong số những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến ngành công nghiệp chiếu phim trong năm qua.

Doanh thu21:16 11/01/22

Năm 2021 đã kết thúc và con người vẫn tiếp tục đối mặt với những biến chuyển khôn lường của dịch bệnh COVID-19. Dù đã có 2 năm kinh nghiệm và thời gian để phát triển cũng như tiêm chủng vắc-xin, dẫu vậy, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ vẫn phải hứng chịu hậu quả to lớn gây ra bởi loại virus viêm đường hô hấp cấp mới này.

Ngành công nghiệp điện ảnh tiếp tục là một trong những ngành nghề phải chịu hậu quả hàng đầu do các chính sách ứng phó với dịch. Sự đóng cửa hàng loạt các rạp chiếu phim trên nhiều thị trường trọng điểm cũng như yêu cầu về tiêm chủng, cách ly khiến cho các đơn vị sản xuất, ghi hình phim gặp trở ngại.

Dẫu vậy, năm 2021 vừa qua cũng đã bước đầu ghi nhận một vài tín hiệu tích cực mà thể hiện rõ nhất chính là kết quả doanh thu phòng vé thế giới.

Spider-man: No Way Home là tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất toàn cầu năm 2021

Spider-man: No Way Home là tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất toàn cầu năm 2021

Trong một bài đăng mới đây của Gower Street Analytics - một công ty phân tích thị trường độc lập có trụ sở ở Vương Quốc Anh, bức tranh doanh thu toàn cầu năm 2021 đã được hé lộ.

Đơn vị này ước tính, toàn bộ các rạp chiếu phim trên thế giới đã mang về 21.4 tỷ USD trong năm vừa qua. Con số này cao hơn 78% so với năm trước đó là 2020 với 12 tỷ USD, tuy nhiên vẫn thấp hơn so với mức trung bình 3 năm liền kề (2019 - 2018 - 2017) khoảng 48%.

Trong số đó, thị trường Trung Quốc vươn lên vị trí đầu bảng với 34% thị phần, thúc đẩy sự phát triển chung của thành tích phòng vé khối Châu Á - Thái Bình Dương chiếm 53% doanh thu toàn thế giới.

Thị thần phòng vé toàn cầu năm 2021. Nguồn: Gower Street Analytics

Thị phần phòng vé toàn cầu năm 2021. Nguồn: Gower Street Analytics

Con số này tương đồng với báo cáo trước đó của Cục Quản lý Điện ảnh Nhà nước Trung Quốc đưa ra hôm 1 tháng 1. Theo Tân Hoa Xã, đơn vị này đã công bố mức doanh thu phòng vé năm 2021 của Trung Quốc ở mức 47,258 tỷ NDT, tương đương với 7,4 tỷ USD. Trong đó, phim nội địa chiếm gần 85% doanh thu với 39,927 tỷ NDT.

Cũng trong bài đăng, Trung Quốc đã phát triển mới gần 6.700 phòng chiếu trong năm vừa qua bất chấp việc dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc mở cửa thị trường. Tổng số phòng chiếu tại quốc gia này hiện đạt hơn 82 nghìn phòng. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Trung Quốc vượt qua Mỹ để trở thành thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới.

Trong danh sách 10 phim điện ảnh có thành tích tốt nhất năm vừa qua, Spider-Man: No Way Home dẫn đầu với 1.37 tỷ USD (tính đến ngày 02 tháng 01, 2022). Ở các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Hồ Trường Tân (Trung Quốc), Xin Chào, Lý Hoán Anh (Trung Quốc), No Time To Die (Hoa Kỳ), Fast 9 (Hoa Kỳ), Thám Tử Phố Tàu 3 (Trung Quốc)... Bạn có thể xem danh sách đầy đủ tại đây.

Cũng theo Gower Street Analytics, tỷ lệ mở cửa trở lại phòng chiếu trên toàn cầu cũng đã có sự tăng trưởng đều đặn trong năm vừa qua. Nếu như tuần đầu tiên, số lượng chỉ dừng lại ở mức 56% do các biện pháp phong tỏa thì vào cuối Quý I đã tăng trưởng lên mức 63%. Theo nghiên cứu của đơn vị này, 90% rạp chiếu phim trên toàn cầu đã mở cửa vào dịp cuối năm vừa qua.

No Time To Die đạt thành tích ấn tượng trong năm 2021 bất chấp dịch bệnh

No Time To Die đạt thành tích ấn tượng trong năm 2021 bất chấp dịch bệnh

Thành công của năm 2021 được cho là đến từ nhiều yếu tố quan trọng. Ngoài việc mở cửa trở lại rạp chiếu phim, các tựa phim hấp dẫn cũng là nguyên nhân chính thúc đẩy sự tăng trưởng của số lượng vé bán ra. Những tác phẩm lớn được mong chờ từng bị hoãn chiếu trong năm 2020 như Fast 9, No Time To Die hay Venom: Let There Be Carnage đều đã quay trở lại trong năm 2021.

Cùng với đó, Sony Pictures và Universal Pictures là hai hãng phim kiên quyết với kế hoạch chỉ phát hành tại rạp. Điều này phần nào khiến những tác phẩm của họ được đón nhận cao hơn. Trong khi đó, Warner Bros lại thực hiện chính sách phát hành lai (vừa ra rạp vừa chiếu trực tuyến trên HBO Max) với những tựa phim lớn bắt đầu từ Godzilla vs. Kong. Disney cũng thực hiện kế hoạch tương tự với một số bộ phim nổi bật như Black Widow hay Cruella.

Việc ra mắt đồng thời kể trên được xem là hành động tiếp tay cho tình trạng vi phạm bản quyền. Nhiều tác phẩm có thể bị ảnh hưởng lớn đến doanh thu do bản chất lượng cao đã có mặt từ sớm trên Internet.

Black Widow được cho chịu thiệt hại đến 600 triệu USD do tình trạng vi phạm bản quyền trên Internet

Black Widow được cho chịu thiệt hại đến 600 triệu USD do tình trạng vi phạm bản quyền trên Internet

Theo Deadline, doanh thu trong năm 2021 vừa qua bị ảnh hưởng cũng đến một phần từ việc, nhiều dự án phim dành cho gia đình đã không ghi nhận mức doanh thu tốt bởi trẻ em (những người chưa được tiêm vắc-xin) không được cho phép đến rạp chiếu.

Những tác phẩm hướng đến đối tượng này, đặc biệt là các phim hoạt hình như Luca, Raya and The Last Dragon hay mới đây nhất là Encanto từ Disney đều ghi nhận mức doanh thu thấp dù chất lượng được đánh giá cao.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...