Disney/ Marvel đối diện quy cơ đánh mất bản quyền với nhiều siêu anh hùng nổi tiếng

Disney/ Marvel đối diện quy cơ đánh mất bản quyền với nhiều siêu anh hùng nổi tiếng

Sự phức tạp trong Luật Bản Quyền tại các quốc gia đang khiến cho những nhân vật nổi tiếng như Iron Man, Spider-man có nguy cơ bị chia tách khỏi MCU cũng như hãng phim Marvel Studios. Disney đang cố gắng làm mọi cách để ngăn chặn tình trạng đáng lo ngại này

Kinh doanh
25/09 2021

Theo ScreenRant, Marvel đang đệ trình 5 vụ kiện nhằm giữ lại bản quyền các nhân vật nổi tiếng mà họ đã gây dựng thành công suốt nhiều năm qua không chỉ trên phương diện điện ảnh mà còn ở các các lĩnh vực giải trí, tiêu dùng khác. Danh sách đó bao gồm cả Black Widow, Spider-man, Hawkeye, Doctor StrangeIron-man. Đây đều là những thành viên chủ chốt của nhóm Avengers - mặc dù một phần trong số đó đã ra đi trên màn ảnh rộng hoặc không trực tiếp cho Marvel khai thác, tuy nhiên hãng vẫn đang ấp ủ nhiều kế hoạch trong tương lai để phát triển thêm các dự án mới có thể bao gồm cả truyện tranh, truyền hình và điện ảnh. Các hình tượng này hiện cũng bán chạy trong mảng trò chơi, đồ lưu niệm...

Marvel khởi kiện nhằm giữ lại bản quyền cho nhiều nhân vật quan trọng

Marvel khởi kiện nhằm giữ lại bản quyền cho nhiều nhân vật quan trọng

Luật Bản Quyền Hoa Kỳ cũng như nhiều quốc gia khác tạo điều kiện cho những nhà sáng tạo cơ hội "đòi lại" tác phẩm của họ sau một khoảng thời gian nhất định - thường là vài thập kỷ cho đến 100 năm. Trong trường hợp này, Marvel là đơn vị đi thuê các họa sĩ và nhà văn để sáng tạo ra các nhân vật nói trên, tuy nhiên về cơ bản họ vẫn có quyền nhân vật/ quyền tác giả đối với các hình tượng mà họ đã sáng tạo ra.

Quyền Cho Thuê có hiệu lực từ 120 năm sau khi tác phẩm được tạo ra hoặc 95 năm sau khi nó được xuất bản (tùy vào điều kiện nào đến trước). Nếu xét đúng quy định, thời hiệu của các nhân vật trên thuộc sở hữu của Marvel vẫn còn đến 30 năm. Tuy nhiên, một quyền khác được gọi là Quyền Chấm Dứt đang được những người thừa kế của các tác giả ban đầu sử dụng nhằm chống lại Marvel và để lấy lại bản quyền đối với các siêu anh hùng mà người thân quá cố của họ đã thực hiện.

Theo nhiều chuyên gia, vụ kiện có sẽ phần thắng cao hơn nghiêng về Disney/ Marvel, đặc biệt là khi trước đó đã có những vụ kiện được xử tiền lệ, nổi tiếng nhất là trường hợp của DC Comics và nhân vật Superman của Jerry Siegel và Joe Shuster. Đa phần các vụ kiện dạng này sẽ được giải quyết ngoài tòa và các hãng truyện tranh/ hãng phim sẽ chi trả một khoản đền bù do sự thành công lớn có được nhờ nhượng quyền thương mại suốt nhiều năm qua.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...