Nhìn lại Avengers: thành công từ tên tuổi thương hiệu và chiến dịch Marketing hoàn hảo

Nhìn lại Avengers: thành công từ tên tuổi thương hiệu và chiến dịch Marketing hoàn hảo

Nếu đã xem Avengers đặc biệt là tập Infinity War mới đây, chắc hẳn nhiều khán giả cảm thấy khá hụt hẫng vì phim không được như kỳ vọng cũng như những lời tung hô mà truyền thông nói về tác phẩm. Vậy thực chất, thành công của bộ phim đến từ đâu?

Hé lộ
17/05 2018
Bài viết chỉ mang tính chủ quan của tác giả về nhận định tác phẩm. Trong bài viết có tiết lộ một phần nội dung của phim
Ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood đã phát triển những bước tiến dài, không chỉ về cách thức làm phim hay công nghệ sản xuất các tác phẩm mà còn là cả một quy trình được lên khuôn mẫu ngay từ khi dự án mới được thai nghén. Để đạt được những thành công ngoài sức tưởng tưởng của các nền điện ảnh khác, các 'nhà cái' điện ảnh tại Hollywood đã lên kế hoạch tỉ mỉ chi tiết để các đứa con của mình tiếp cận và được khán giả yêu thích. Trong số 6 hãng phim lớn tại Hollywood, ông trùm Walt Disney Studios trực thuộc The Walt Disney Company (đơn vị sở hữu 11 lĩnh vực giải trí cùng 7 hệ thống mạng TV, trong đó có Pixar Animation Studios, Marvel Studios, Lucasfilm, Walt Disney Animation Studios, tổ hợp kênh truyền hình ABC, mạng stream video Hulu, kênh ESPN, tổ hợp công viên giải trí và nghỉ dưỡng Disneyland...) là đơn vị đi đầu cũng như có những chiến dịch marketing cực kì hiệu quả.
Walt Disney là tập đoàn giải trí và truyền thông đa phương tiện lớn nhất thế giới
Walt Disney là tập đoàn giải trí và truyền thông đa phương tiện lớn nhất thế giới
Tính đến thời điểm của bài viết, ngày 17/05, bộ phim Avengers: Infinity War do Marvel Studios sản xuất và Walt Disney Studios phát hành đã thu về được hơn 1,6 tỉ đô-la Mỹ, trở thành phim ăn khách thứ 5 trong lịch sử và chỉ còn cách tác phẩm đứng thứ 4 khoảng gần 6 triệu đô-la Mỹ. Tuy nhiên, trên thực tế, những con số nói trên lại không phản ảnh chất lượng nội dung của tác phẩm do anh em đạo diễn nhà Russo thực hiện. Vậy, thực chất, thành công tạm tính của bộ phim đến từ đâu? Hãy cùng Cinematone tìm hiểu một vài yếu tố từ việc phân tích các câu chuyện bên lề cũng như nội dung tác phẩm này.
Poster phim Avengers: Infinity War
Poster phim Avengers: Infinity War
Trước tiên, nhìn qua poster chính thức của bộ phim, hiếm có tác phẩm nào khi phát hành mà các gương mặt xuất hiện dày đặc như Avengers: Infinty War. Hơn 20 nhân vật được nhà sản xuất nhồi nhét trong một tấm poster cùng 4 hàng chữ giới thiệu danh sách tên các diễn viên nổi bật được ghi phía trên khiến khán giả cảm thấy choáng ngợp vì dàn cast quá "khủng". Những cái tên song hành từ ngày đầu như Robert Downey Jr., Chris Evans, Mark Ruffalo, Scarlett Johansson... cho đến những nhân vật mới được giới thiệu như Tom Holland, Benedict Cumberbatch, Chadwick Boseman... đều được nhà sản xuất mời gọi khéo léo để tạo nên sự phấn khích không chỉ cho fan của vũ trụ Marvel mà còn cả những người chưa từng biết đến thế giới điện ảnh này.
Và quả không sai, vì mất công quy tụ thật nhiều tên tuổi dàn sao hạng A tại Hollywood nên trên màn ảnh rộng, dù việc phân bổ thời lượng của mỗi nhân vật là vô cùng hạn chế nhưng mỗi giây phút họ xuất hiện đều là một khoảnh khắc cực kì đắt giá. Ai cũng vô cùng lung linh theo đúng nghĩa đen, từ tạo hình đến cử chỉ hành động. Nhà sản xuất chăm chút tỉ mỉ từng bộ trang phục khiến không người nào lấn át người nào trong những phân cảnh họ xuất hiện cùng nhau, khéo léo phân tách vị trí vừa để phù hợp tuyến truyện vừa khiến mỗi khán giả đều thỏa mãn về vị thế của thần tượng của mình.
Trước thềm phim phát hành, nhiều tin đồn đoán được truyền thông tung ra làm mờ mắt khán giả, đặc biệt là những tin về cái kết tác phẩm cũng như ai sẽ là người mà nhà sản xuất quyết định cho 'nghỉ hưu' sau phần phim mới.
Điều này lại là một cái khó với đội ngũ kịch bản vì trên thực tế, dù là chính hay phụ, các nhân vật bước ra từ thế giới truyện tranh đi lên màn ảnh rộng của Marvel đã có một vị trí không chỉ trong lòng khán giả trẻ mà gần 10 năm gây dựng, những khán giả trưởng thành cũng đã rất yêu thích. Và để khỏi phụ lòng người hâm mộ, nhà sản xuất quyết định giữ lại toàn bộ các tượng đài lớn của Marvel như Captain America, Iron Man, Black Widow... Những tin đồn đoán trước đó gần như không chính xác và chỉ như là hình thức khuấy động khán giả, thôi thúc họ đến rạp để nếu chẳng may sẽ không được gặp thần tượng khi họ xuất hiện lần cuối trên màn ảnh rộng của Marvel.
Kết thúc Avengers: Infinity War, rất nhiều cái tên đã ra đi sau cú búng tay huyền thoại của Thanos nhưng tất nhiên khán giả đâu có phải lo lắng cho số phận của họ. Hầu hết các nhân vật này nếu không được trở lại trong phần phim tiếp theo vào năm sau thì đều có phần phim riêng. Các cái tên như Spider-Man Homecoming 2, Guardian of the Galaxy 3, Doctor Strange 2... vẫn đang trong quá trình sản xuất. Nếu có lo, khán giả cần lo lắng cho số phận của những người còn sống và khả năng họ rời bỏ thế giới Marvel sau phần 4 sắp tới là rất cao. Đó chắc chắn sẽ lại là lợi thế truyền thông mà Walt Disney sẽ sử dụng trong phần phim mới.
Đi ngược trở về xa hơn, khi thông tin được đưa ra về việc Marvel quyết định tách phần 3 ra làm 2 tập chiếu cách nhau 1 năm như cách mà nhiều tác phẩm khác đã từng làm khiến khán giả có phần ngao ngán vì cách móc túi trắng trợn của các nhà sản xuất, thì sau đó, Disney lại tiếp tục đưa ra một thông báo rằng sẽ không có sự phân tách nào cả, Avengers: Infinity War năm 2018 sẽ là một bộ phim độc lập. Ngay cả trong chính khâu truyền thông nhà sản xuất cũng cố gắng mang tính toàn vẹn này giới thiệu đến khán giả, xoay quanh sáu 6 viên đá vô cực, cái tên Infinity War một lần nữa khẳng định, với thời gian hơn 2 tiếng rưỡi ròng rã, nhà sản xuất thừa sức gói ghém để phim kết thúc trọn vẹn. Dẫu vậy, trên thực tế thì phần lớn khán giả nếu không có sự tìm hiểu trước sẽ rất khó có thể chấp nhận cái kết lơ lửng không khác gì cắt đôi của phim cả. Trước giờ G, dàn sao đóng chính thực hiện một clip để mong muốn khán giả đừng tiết lộ nội dung phim, một mũi tên trúng 2 đích. Lần đầu tiên Marvel thực hiện động thái này vừa khiến khán giả tò mò vì chắc mẩm phim sẽ có nhiều bất ngờ, đông thời khiến các khán giả đã xem phần nào kiềm chế để khỏi tiết lộ cái kết có phần hơi lệch của phim.
Quả là Marvel đã rất bài bản trong nước đi tiếp thị với không chỉ Avengers: Infinity War mà là cả các thương hiệu khác của hãng. Ông trùm siêu anh hùng mới đây lại thực hiện thêm một chiêu bài mới cho Deadpool 2 khi để anh chàng Deadpool bằng xương bằng thịt của chúng ta xuất hiện trong show ca sĩ giấu mặt của nhà đài Hàn Quốc. Phải khằng định rằng, Disney-Marvel đã đang và sẽ tiếp tục thành công nếu vẫn duy trì và sáng tạo những chiêu bài truyền thông đỉnh cao như vậy, thứ mà DC vẫn còn đang loay hoay tính kế cho thương hiệu của riêng mình.
Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...