Những mức phân loại phim mới sẽ được áp dụng tại Việt Nam từ tháng 5 tới

Những mức phân loại phim mới sẽ được áp dụng tại Việt Nam từ tháng 5 tới

Trong thông tư mới của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, phim phổ biến tại Việt Nam sẽ được gắn nhãn dựa trên bộ 7 tiêu chí và 6 cấp độ. Trong đó, bổ sung mức xếp hạng K - tương đương PG trong bộ đánh giá của Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ.

Hiểu biết
18/04 2023

Theo bài viết đăng tải cách đây ít giờ trên website của Cục điện ảnh, các bộ phim được phổ biến tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ được xếp hạng theo loạt tiêu chí mới cũng như các thang đo, đánh giá mở rộng hơn so với trước đây.

Theo đó, thay vì chỉ có 5 cấp độ phổ biến phim được sử dụng từ năm 2016 thì nay với thông tư 05/2023/TT-BVHTTDL, Việt Nam sẽ có thêm một cấp độ mới với tên K, tương đương mức PG của Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ (MPA).

Bộ 6 cấp độ xếp hạng phim tại Việt Nam mới bao gồm:

  •  Loại P: Phim được phép phổ biến đến người xem ở mọi độ tuổi.

  • Loại K: Phim được phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện; xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ.

  • Loại T13 (13+): Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 13 tuổi trở lên.

  • Loại T16 (16+): Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 16 tuổi trở lên.

  • Loại T18 (18+): Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 18 tuổi trở lên.

  • Loại C: Phim không được phép phổ biến.

Thông tư này cũng đi kèm với 7 tiêu chí về phân loại liên quan đến chủ đề, nội dung; bạo lực; khỏa thân, tình dục; ma túy, chất kích thích, chất gây nghiện; kinh dị; ngôn ngữ thô tục; hành vi nguy hiểm, dễ bắt chước...

Phim Thanh Sói từng được gắn nhãn C18

Phim Thanh Sói từng được gắn nhãn C18

Theo cục điện ảnh, bộ nguyên tắc này nhằm mục đích bảo vệ trẻ em và các đối tượng khác dễ bị tổn thương với các nội dung không phù hợp hoặc có thể có tác động tiêu cực. Phim cần phải được hiển thị phân loại trong quá trình phổ biến (trừ phim phân loại P) và nội dung cảnh báo này phải xuất hiện trong khoảng thời gian đủ để người xem tiếp nhận thông tin.

Đối với phim chiếu rạp hay tại trụ sở cơ quan ngoại giao, cơ sở văn hóa nước ngoài tại Việt Nam... cơ sở cung cấp nội dung phải hiển thị mức phân loại trên màn hình chiếu phim, website, ứng dụng bán vé trực tuyến, quầy vé và các hình thức phù hợp khác...

Điểm đáng chú ý rằng, thông tư mới cũng áp dụng quy định với cả các phim truyền hình và chiếu mạng "phải hiển thị mức phân loại phim ở thư mục giới thiệu/hiển thị chương trình trên giao diện màn hình của thiết bị để người nghe, người xem đứa ra quyết định nghe, xem phim cung cấp trên dịch vụ, đảm bảo mức phân loại phim được hiển thị rõ ràng và nổi bật; Mức phân loại phim phải được hiển thị ở góc trái hoặc góc phải phía trên màn hình trong suốt thời gian phổ biến phim, bảo đảm không chồng lấn với biểu tượng của dịch vụ hoặc các biểu tượng khác", thông tư nêu rõ.

Thông tư mới có hiệu lực từ ngày 20 tháng 05 năm 2023 và điều này đồng nghĩa với việc loại bỏ khoản c điểm 1 điều 10 trong thông tư 12/2015/TT-BVHTTDL phát hành tháng 12 năm 2015 liên quan đến việc cho phép phổ biến phim với điều kiện: cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 13 tuổi (C13), dưới 16 tuổi (C16) hoặc dưới 18 tuổi (C18) nếu bộ phim có nội dung không phù hợp cho sự phát triển tâm lý, sinh lý hoặc ảnh hưởng tới sự hình thành nhân cách ở từng lứa tuổi.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...