Những thương hiệu điện ảnh đình đám làm nên tên tuổi 100 năm của Warner Bros.

Những thương hiệu điện ảnh đình đám làm nên tên tuổi 100 năm của Warner Bros.

Năm 2023 là thời điểm xưởng sản xuất phim Warner Bros. kỷ niệm 100 năm ra mắt khán giả toàn cầu. Trải qua một thế kỷ phát triển, đơn vị này đã mang đến nhiều thương hiệu điện ảnh ấn tượng, kinh điển và ăn khách đối với người hâm mộ môn nghệ thuật thứ 7.

Kinh doanh
01/08 2023
Kỷ niệm 100 năm Warner Bros Pictures

Warner Bros. Pictures hay Warner Bros. là một trong số 5 xưởng sản xuất và phân phối phim lớn còn tồn tại đến ngày nay của Hollywood. Bắt đầu đặt những nền móng đầu tiên vào tháng 04 năm 1923, trải qua nhiều thăng trầm và khó khăn cũng như biến động thời cuộc, Warner Bros. ngày nay vẫn giữ được thế mạnh độc nhất trên thị trường điện ảnh khi sở hữu nhiều thương hiệu ăn khách, hấp dẫn, được hàng triệu người hâm mộ toàn cầu yêu thích.

Trong cuốn sách Warner Bros.: 100 Years of Storytelling xuất bản tháng 5 năm nay, Ben Mankiewicz cho biết rằng lịch sử của Warner Bros. không chỉ là câu chuyện về một hãng phim huyền thoại và những ngôi sao, mà đó còn là những thăng trầm của chính Hollywood, cũng như bức chân dung của nước Mỹ ở thế kỷ trước.

Trong lịch sử phát triển trải dài của mình, hãng phim được thành lập bởi 4 anh em nhà Warner, những người Do Thái gốc Ba Lan nhập cư đã mang đến những thành tựu cải tiến lớn cho ngành công nghiệp điện ảnh tại Hollywood. Một trong những cuộc cách mạnh ấn tượng nhất được thực hiện bởi Warner Bros. chính là vào năm 1927 với việc phát hành tác phẩm The Jazz Singer. Đây được ghi nhận là bộ phim đầu tiên trong lịch sử có âm thanh đồng bộ với hình ảnh, chấm dứt kỷ nguyên thống trị trước đó của phim câm kinh điển, mở ra một thời kỳ mới cho nghệ thuật thứ 7.

Sự có mặt của phim âm thanh đã giúp cho loại hình giải trí này bước lên một tầm cao mới, phát triển mạnh mẽ, đạt được thành công kinh tế rực rỡ, lớn mạnh.

Năm 1930, hãng cho ra mắt thương hiệu hoạt hình Looney Tunes và đến ngày nay, các nhân vật thuộc loạt phim vẫn tiếp tục được yêu thích trên toàn thế giới. Nhân vật thỏ Bugs Bunny được coi là một trong những biểu tượng văn hóa đại chúng có ý nghĩa quan trọng, từng nhận ngôi sao trên Đại lộ danh vọng Hollywood vào năm 1985 và trở thành linh vật chính thức cho Warner Bros.

Hãng sau đó cũng giới thiệu hàng loạt các thương hiệu phim và truyền hình ăn khách, nổi tiếng, mang đến giá trị văn hóa và được đánh giá cao từ cả giới phê bình lẫn khán giả đại chúng. Các phim do đơn vị sản xuất và phân phối trải dài qua nhiều lĩnh vực, loại hình từ ca nhạc đến phiêu lưu, giả tưởng, hoạt hình, chiến tranh...

Nhiều tựa phim truyền hình như Friends, Tom and Jerry, Scooby-Doo... liên tục được người hâm mộ xem đi xem lại cho đến tận ngày nay, trở thành những lựa chọn hàng đầu cho nhu cầu giải trí tại nhà.

Ở mảng điện ảnh, Warner Bros. cũng là một trong những hãng phim hàng đầu sở hữu nhiều nhượng quyền thương mại ăn khách, có lượng người hâm mộ đông đảo cùng chất lượng chế tác ấn tượng.

Năm 2001, bộ phim đầu tiên thuộc loạt 8 phim điện ảnh Harry Potter ra mắt khán giả toàn cầu, mở ra một thế giới đầy màu nhiệm, mang đến giá trị giáo dục và giải trí lớn cho trẻ em. Đây hiện là nhượng quyền ăn khách thứ 4 trong lịch sử điện ảnh.

Cùng năm đó, hãng phát hành tập cuối cùng trong loạt 3 phim Chúa tể của Những Chiếc nhẫn, chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên nổi tiếng của nhà văn người Anh J.R.R Tolkien. Dự án cho đến nay vẫn là thương hiệu điện ảnh có chất lượng chế tác ấn tượng, giành nhiều giải Oscar và được đánh giá là một trong những loạt phim vĩ đại nhất, có ảnh hưởng nhất từng được thực hiện.

Trước đó, hãng phim cũng cho ra mắt The Matrix, bộ phim mở ra kỷ nguyên mới cho dòng phim khoa học viễn tưởng thể loại hậu tận thế. Với kỹ xảo và cốt truyện đột phá, phim tiếp nối thành công những giá trị đã tạo dựng trong quá khứ của Warner Bros., theo sau những cái tên đình đám khác của hãng như Mad Max, Teminator hay Blade Runner...

Từ năm 2013, Warner Bros. kết hợp cùng DC trọng tâm phát triển vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng của riêng hãng. Trước đó, đơn vị này cũng đã giới thiệu nhiều phiên bản SupermanBatman trong quá khứ, tạo ra các tác phẩm được đánh giá cao, có sức ảnh hưởng lớn.

Tuy nhiên với kỷ nguyên mới được thiết lập, DCEU đã xây dựng được lượng người hâm mộ trung thành đông đảo, nhiệt tình hàng đầu lịch sử. Hãng thành công trong việc giới thiệu đến khán giả toàn cầu những hình tượng có khả năng truyền cảm hứng, là biểu tượng yêu thích của hàng triệu trẻ em cũng như người lớn.

Mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế trong việc tiếp cận khán giả cũng như những biến động lớn do những cuộc sát nhập, Warner Bros. được đánh giá cao trong việc mở rộng sự phong phú của ngành công nghiệp điện ảnh, mang đến những bộ mặt mới cho hình tượng siêu anh hùng bước ra từ truyện tranh.

Warner Bros. cũng là đơn vị tiên phong xây dựng một vũ trụ điện ảnh ăn khách liên quan đến các biểu tượng kinh dị, tà ma, quỷ ám... Hãng phim liên tục giới thiệu đến người hâm mộ những dự án điện ảnh ấn tượng, để lại dấu ấn sâu sắc như It, Annabelle, The Nun... Nhượng quyền thương mại The Conjuring hiện cũng mang về doanh thu hơn 2 tỷ USD và trở thành thương hiệu phim giật gân - kinh dị có thành tích bán vé cao nhất lịch sử điện ảnh cho đến nay.

Xưởng phim của những giấc mơ cũng mạnh dạn cho ra đời nhiều bộ phim có mức xếp hạng cao, tạo cơ hội cho các đạo diễn thỏa sức sáng tạo, không bó hẹp trong bất kỳ một tiêu chí hay khuôn khổ nội dung nào.

Beetlejuice, The Lost Boys, Dirty Harry, Friday the 13th, The Shining, Doctor Sleep, The Exorcist... cũng là những tựa phim được người hâm mộ yêu thích và làm nên tên tuổi của hãng ở mảng phim chỉ dành cho người trưởng thành.

Warner Bros. cũng kết hợp với Christopher Nolan để mang đến hàng loạt dự án điện ảnh được giới phê bình đánh giá cao. Mỗi bộ phim đều là dạng kịch bản nguyên gốc có giá trị thẩm mỹ và trải nghiệm điện ảnh khác biệt, xoay quanh nhiều chủ đề mà vị đạo diễn tài năng này đã dày công nghiên cứu.

Các bộ phim như Inception, Gravity, Dunkrik, Tenet hay bộ ba The Dark Knight... thách thức người xem đại chúng với kịch bản nhiều tầng lớp ý nghĩa, dàn dựng độc đáo, ấn tượng, nâng tầng và tô đậm giá trị trải nghiệm độc nhất của rạp chiếu phim truyền thống.

Bất chấp việc một số tác phẩm kén khán giả, Warner Bros. vẫn nỗ lực đầu tư kinh phí sản xuất lớn cho các dự án này giúp xây dựng thế giới phong phú và nuôi dưỡng giá trị nghệ thuật mang bản sắc riêng biệt của mỗi nhà làm phim.

Cùng với các dự án mang phong cách Hollywood, Warner Bros. cũng tích cực giới thiệu đến người hâm mộ quốc tế các phim điện ảnh, truyền hình hợp tác với các nhà sản xuất nội dung Nhật Bản.

Năm 2006, hãng thành lập một bộ phận chuyên sản xuất và phân phối tại riêng thị trường tiềm năng này nhằm mang đến cho khán giả những dự án phim với tư liệu phong phú và độc đáo hơn.

Death Note, Tokyo Revenger, Fullmetal Alchemist... là những tác phẩm điện ảnh đạt thành công lớn được Warner Bros. Nhật Bản giới thiệu trong các năm qua. Tính đến năm 2020, hãng vươn lên vị trí thứ 2 về quy mô sản xuất và phát hành phim tại thị trường Châu Á này, chỉ xếp sau một đơn vị lâu đời khác là Toho Company.

Năm 2014, Warner Bros. cũng hợp tác với Toho để cho ra đời vũ trụ điện ảnh có tên MonsterVerse, nhằm đưa những quái vật kinh điển như Godzilla, King Kong... lên màn ảnh rộng toàn cầu. Chỉ với 5 phim điện ảnh đã ra mắt, nhượng quyền nhanh chóng gặt hái được thành công với gần 2 tỷ USD doanh thu phòng vé, tạo tiền đề cho nhiều dự án khác sau này.

Ngoài những thương hiệu điện ảnh kể trên, Warner Bros. cũng sở hữu kho tư liệu đắt giá, mang giá trị thời đại và lịch sử sâu sắc. Nhờ các bản hợp đồng phân phối và đầu tư vào nhiều đơn vị sản xuất khác nhau như Legendary Pictures, New Line Cinema, Metro-Goldwyn-Mayer, HBO... tính đến năm 2022, Warner Bros. sở hữu hơn 145.000 giờ các sản phẩm nội dung trong đó bao gồm 12.500 phim truyện và 2.400 chương trình truyền hình với hàng chục nghìn tập riêng lẻ.

Dù trải qua nhiều lần thay đổi chủ sở hữu, dẫu vậy, Warner Bros. vẫn là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực phát hành phim toàn cầu. Các sản phẩm của hãng không chỉ là minh chứng cho một nền công nghiệp điện ảnh phát triển lâu dài mà đó còn cho thấy giá trị văn hóa phong phú và đa dạng trong suốt 100 năm qua của lịch sử thế giới.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...