Những tràng pháo tay 'lạ thường' ở Liên hoan phim Cannes

Những tràng pháo tay 'lạ thường' ở Liên hoan phim Cannes

Năm nào cũng có những tác phẩm được trình chiếu sớm tại Cannes và nhận về những tràng pháo tay kéo dài hàng phút thậm chí đến hàng chục phút. Tuy nhiên, sự hưởng ứng này của giới phê bình thực tế lại không hoàn toàn phản ánh chất lượng bộ phim.

Liên hoan phim Cannes luôn được nhắc đến là hội chợ thường niên dành cho các nhà làm phim và đơn vị phát hành. Lễ hội này có truyền thống lâu đời, quy mô và uy tín, vượt lên trên hầu hết các sự kiện quốc tế khác như LHP Venice, LHP Toronto hay Melbourne...

Tại đây, vào mỗi dịp giữa tháng 5 hàng năm, các đạo diễn, diễn viên, người hâm mộ, nhà kinh doanh và giới phê bình, báo chí.... quốc tế lại tụ họp về bờ biển Riviera xinh đẹp của nước Pháp để tham gia các hoạt động liên quan trực tiếp đến tính phát triển của điện ảnh thế giới trong đó bao gồm cả các cơ hội đầu tư, sản xuất, kinh doanh nội dung giải trí được tổ chức bên lề sự kiện.

Và với việc tổ chức các buổi chiếu trước độc quyền, những dự án điện ảnh tham gia LHP Cannes vì thế cũng nhận được những bài phê bình sớm từ các nhà làm chuyên môn cũng như giới tinh hoa nước Pháp nói riêng và toàn cầu nói chung

Và sau mỗi màn ra mắt đó, năm nào người hâm mộ điện ảnh cũng sẽ đón nhận các thông tin trên báo chí về việc một vài dự án điện ảnh nhận được hưởng ứng mạnh mẽ với những tràng pháo tay kéo dài lên đến hàng chục phút từ những người tham gia buổi chiếu.

Dẫu vậy, theo Collider, "những màn thể hiện cảm xúc mãnh liệt này diễn ra theo cả hai cách; và đó cũng là điều bình thường để thể hiện sự không hài lòng hoặc thất vọng như trong các bộ phim như The House That Jack Built và Antichrist của Lars Von Trier".

Việc các khán giả tham gia buổi chiếu vỗ tay sau khi kết thúc một bộ phim trong khuôn khổ Liên hoan phim Cannes được cho là "một truyền thống" của hội chợ. Điều này được nhìn thấy từ lâu và tất nhiên nó cũng gây sự chú ý và phản ứng nhất định.

Những tràng pháo tay dài đã trở thành truyền thống của LHP Cannes. Ảnh: Inside Hook

Những tràng pháo tay dài đã trở thành truyền thống của LHP Cannes. Ảnh: Inside Hook

Tờ NYPost nhận định chúng dường như "không liên quan gì đến chất lượng mà mọi thứ ở đây chỉ là để biểu hiện tình yêu của người Pháp đối với việc tiêu hao năng lượng một cách vô nghĩa".

Một vài minh chứng có thể kể đến như vào năm 2012, bộ phim chính kịch tội phạm The Paperboy do Lee Daniels đạo diễn nhận tràng pháo tay dài đến 16 phút tại Cannes. Tuy nhiên sau đó, các chỉ số phê bình thu thập được từ Rotten Tomatoes lại cho thấy phản ứng trái ngược. Các cây viết quốc tế có cái nhìn khắt khe về bộ phim với mức đánh giá tích cực chỉ dừng lại ở 45%. Thậm chí, một số biên tập viên khắt khe còn nhận định dự án này là "rác rưởi và khoa trương".

Trường hợp tương tự cũng xảy ra với nhiều bộ phim khác như Love của Gaspar Noe, Crimes of the Future của David Cronenberg, Indiana Jones and the Dial of Destiny của James Mangold... Tất cả đều có hàng phút hưởng ứng nồng nhiệt dài tại Cannes nhưng gặp phải phản ứng chỉ trích tiêu cực khi ra mắt khán giả đại chúng.

Khán giả Cannes từ lâu đã nổi tiếng với những phản ứng táo bạo trước những bộ phim mới. Hầu như không có phản ứng thờ ơ nào tại liên hoan phim lớn nhất thế giới - hoặc ít nhất, không có điều gì mà khán giả Mỹ có thể nhận ra là thờ ơ. Hầu như tất cả các bộ phim đều nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt hoặc những tiếng la ó lớn (hoặc trong một số trường hợp, có sự kết hợp của cả hai).

Tờ IndieWire nhận định.

Dẫu vậy tất nhiên, không phải dự án nào cũng là bộ phim tệ khi nhận tràng pháo tay tại Cannes. Có những tác phẩm được hưởng ứng mạnh mẽ với chất lượng đáng ca ngợi như Pan's Labyrinth năm 2006 của Guillermo del Toro với 22 phút vỗ tay. Ở chiều ngược lại, một vài cái tên bị khán giả Cannes phản ứng tiêu cực nhưng lại đạt thành tích cao tại các kỳ trao giải thưởng khác, thậm chí là tại chính giải Cành Cọ Vàng của Liên hoan phim như trường hợp của Pulp Fiction hay Taxi Driver.

Vào năm 2022, Top Gun: Maverick với Tom Cruise đóng chính dù chỉ nhận tràng pháo tay 5 phút tại Cannes tuy nhiên phim lại đạt được thành công ấn tượng ở trên cả phương diện phê bình lẫn doanh thu phòng vé.

Megalopolis của Francis Ford Coppola nhận phản ứng trái chiều sau buổi chiếu sớm ở LHP Cannes

Megalopolis của Francis Ford Coppola nhận phản ứng trái chiều sau buổi chiếu sớm ở LHP Cannes

Năm nay, một số bộ phim đã nhận những tràng pháo tay dài sau khi được chiếu sớm tại Cannes. Tuy nhiên, phản ứng trái chiều cũng đã xuất hiện như trường hợp của Megalopolis do Francis Ford Coppola đạo diễn. Theo Discussing Film, tác phẩm đã nhận màn hưởng ứng kéo dài hơn 7 phút tuy nhiên ngay sau đó, điểm tổng hợp của Rotten Tomatoes cho thấy các nhà phê bình đang nhận định dự án này thiếu tích cực.

Biên tập viên Elsa Keslassy của Variety tweet trên trang X cá nhân cho rằng đạo diễn Francis Ford Coppola đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt tại Cannes ngay cả khi "90% khán giả không hiểu bộ phim của ông ấy nói về điều gì".

Một dự án bom tấn khác hiện cũng nhận được sự hưởng ứng lớn của khán giả tại Cannes là Furiosa: A Mad Max Saga, do George Miller đạo diễn. Dự án tiền truyện của thương hiệu Mad Max được tràng pháo tay 6 phút sau khi kết thúc buổi chiếu sớm. Tuy nhiên, cũng cần phải chờ xem liệu màn trình diễn của tác phẩm có thực sự thuyết phục được khán giả đại chúng và các nhà phê bình quốc tế khác hay không khi nó chính thức ra mắt rộng rãi vào cuối tuần tới.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...