Ra mắt trong thời điểm đầu năm đầy biến động của điện ảnh Việt Nam, Nhà Gia Tiên đang nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả. Phim có đề tài gia đình, có sự khác biệt đối với các dự án còn lại từ đầu năm. Tuy nhiên, phần thể hiện vẫn còn nhiều yếu tố cần bàn tới.
Dự án phim điện ảnh Nhà Gia Tiên kể câu chuyện xoay quanh một nếp nhà nhiều thế hệ. Sau biến cố khiến cha và anh trai qua đời, nhiều năm sau, Mỹ Tiên, một content creator đang đối mặt với áp lực về việc tìm kiếm sự nổi tiếng ổn định trên mạng xã hội, quyết định trở lại nơi đây để thực hiện chuỗi sản phẩm liên quan đến tâm linh mà cô và bạn đồng hành tin rằng có thể sẽ thu hút khán giả.
Tuy nhiên, về nhà cũng là lúc Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi đóng) phải đối mặt với những câu chuyện từ trong quá khứ, sự xa cách với người mẹ và các thành viên khác trong gia đình. Giữa bối cảnh, căn nhà gia tiên hương hỏa bị các cô chú nhòm ngó đòi được chia chác, bất ngờ Mỹ Tiên gặp lại hồn ma của anh trai mình Gia Minh (Huỳnh Lập đóng).
Thì ra, bấy lâu nay, người anh trai này vẫn còn đau đáu một sự việc không thể hoàn thành và vẫn còn nán lại nơi này trong hơn chục năm qua để mong mọi chuyện được hóa giải. Sự trở về của Mỹ Tiên là thời cơ quan trọng giúp Gia Minh hoàn thành điều đó bởi không giống những thành viên khác trong nhà, cô có thể nhìn thấy và giao tiếp với người anh đã mất của mình.
Trước hết, Nhà Gia Tiên được đánh giá là nỗ lực đổi mới của Huỳnh Lập trong lĩnh vực điện ảnh. Không giống như Pháp Sư Mù, tác phẩm lần này cho thấy sự đầu tư, nghiên cứu nghiêm túc và truyền thải thông điệp rõ ràng, chín chắn cũng như có phần trưởng thành hơn của đạo diễn sinh năm 1993.
Phim đặt để rất nhiều mâu thuẫn và xây dựng tiền đề giúp tác phẩm khó có thể bị coi là nhàm chán hay bị loãng về kịch bản. Tuy nhiên, với thời lượng lên đến gần 2h đồng hồ, Nhà Gia Tiên gặp vấn đề lớn về mặt dàn dựng và phân bổ cao trào.
Dự án có điểm nhấn nhưng lại đặt để dàn trải, không tập trung khiến mạch phim khó thể đột phá. Phim bị đuối dần và trở nên hỗn loạn ở phần cuối khi tất cả mâu thuẫn xảy ra quá nhiều, quá gấp gáp khiến kịch bản không thể giải quyết tất cả một cách chỉn chu, gọn gàng.
Dẫu vậy, bù lại, việc mở thêm cú twist, dù chưa quá thuyết phục, vẫn có thể ghi điểm với người xem.
Phim có điểm sáng khi kết hợp nhiều yếu tố văn hóa vùng miền, tôn vinh sự đa dạng đồng thời giữ sự duyên dáng, pha lẫn yếu tố hài hước cần có của một tác phẩm giải trí. Hình tượng bàn thờ gia tiên được cụ thể hóa khá sáng tạo và rất thú vị tuy nhiên nếu được đầu tư quy mô hơn, chắc chắn Nhà Gia Tiên sẽ còn tạo được dấu ấn mạnh mẽ.
Ngoài các yếu tố nói trên, dự án không phải không tồn đọng khuyết điểm mà lớn nhất thuộc về góc quay chưa đủ tính điện ảnh, màu sắc không đồng đều khiến chất lượng phim dừng lại ở mức trung bình - khá.
Các đoạn cắt chuyển cảnh chưa thực sự mượt mà và đôi chỗ hơi vội vàng. Cùng với đó, phần hiệu ứng kỹ xảo của phim cũng là điều gây nuối tiếc. Phim cũng vẫn gặp phải tình trạng thu thanh đồng bộ và lồng tiếng lẫn lộn, không nhất quán.
Về diễn xuất, Phương Mỹ Chi có trải nghiệm đầu tay dừng ở mức tròn vai. Nữ ca sĩ thể hiện đúng tinh thần của nhân vật dù đôi chỗ biểu cảm vẫn còn đôi nét gượng gạo. Huỳnh Lập vẫn mang nhiều nét diễn quen thuộc vào dự án này trong khi Huỳnh Đông, Kiều Linh thể hiện rất tốt dù ít đất diễn.
Nhìn chung, Nhà Gia Tiên là dự án dễ xem, dễ hiểu. Phim có thông điệp, có sự nghiên cứu và tôn vinh giá trị văn hóa. Ngoại trừ phần kịch bản vẫn còn hơi tham lam và hiệu ứng kỹ xảo chưa thực sự chau chuốt, mượt mà, còn lại, mọi thứ đều là bước tiến tốt với bản thân đạo diễn Huỳnh Lập.
Cinematone đánh giá 6/10 điểm cho Nhà Gia Tiên. Bạn đọc đã thưởng thức bộ phim có thể tham gia chấm điểm cho tác phẩm cùng chúng tôi tại đây.