Soul - Tuyệt phẩm âm thanh và màu sắc với tinh thần tích cực về cuộc sống

Sau thất bại của Onward, Pixar lấy lại vị thế là một trong những xưởng phim hoạt hình hàng đầu thế giới cùng với tuyệt phẩm Soul. Tác phẩm là cuộc hành trình không tưởng với nhiều màu sắc và ý nghĩa tích cực về cuộc sống

8.6
Cuộc Sống Nhiệm Màu
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.
Soul là một trong những tác phẩm hoạt hình hiếm hoi ra mắt mùa lễ hội Giáng Sinh năm nay. Mặc dù đã bị trì hoãn thời gian ra mắt, tuy nhiên sức hút từ cái tên Pixar vẫn khiến cho khán giả không thể không ra rạp để thưởng thức tác phẩm này. Bộ phim tạo dựng câu chuyện với chất liệu hoạt hình nhẹ nhàng, không quá cầu kỳ phức tạp hay các màn hành động giả tưởng kỳ ảo nhưng vẫn cuốn hút người xem trong hơn 90 phút bộ phim.
Ảnh: Walt Disney/ Pixar
Ảnh: Walt Disney/ Pixar
Soul theo chân cuộc hành trình của giáo viên âm nhạc Joe Gardner - người có niềm đam mê và khao khát với dòng nhạc Jazz. Cơ may đến với anh khi được chính người nữ nhạc công thần tượng đề nghị tham gia biểu diễn cùng. Vì quá vui mừng, Joe đã gặp phải một tai nạn và điều này khiến cho linh hồn của anh đứng trước lựa chọn: chấp nhận chuyển khiếp, bước sang một cuộc đời mới hoặc tìm mọi cách để trở về với cơ thể cũ, hoàn thành khát vọng bấy lâu nay.
Để trở về với cơ thể, Joe phải mạo danh một linh hồn ưu tú khác ở Cõi Trước và tham gia huấn luyện linh hồn số 22 - người đang chưa tìm được mục đích để đến với trần gian. Từ đây, hàng loạt những rắc rối xảy ra và Joe cũng như 22 lần lượt nhìn nhận ra những điều mà bản thân họ đã và đang cảm nhận về thế giới thực chất chỉ là sự ngộ nhận.
Ảnh: Walt Disney/ Pixar
Ảnh: Walt Disney/ Pixar
Soul là một bước tiến không chỉ về mặt kỹ thuật mà còn cả thẩm mỹ sản xuất của đội ngũ hoạt hình Pixar. Bộ phim tạo dựng các nhân vật cũng như bối cảnh mang đầy nét ngộ nghĩnh, ẩn chứa nhiều hình ảnh trừu tượng, đơn giản nhưng vẫn đầy cuốn hút và hấp dẫn người theo dõi. Nếu như trước đây, các phim hoạt hình của Pixar hay Disney thường mô phỏng hành động nhân vật theo thực tế với các tỉ lệ và hành động sát thực tại nhất thì ở Soul, bộ phim mang trở lại phong cách hơi hướng của hoạt hình truyền thống với sự cách điệu làm quá và chuyển động phi thực tế. Rõ ràng với việc mang trở lại phong cách tạo hình này, người xem sẽ dễ dàng theo dõi và nắm bắt bộ phim hơn khi mà những đặc điểm cũng như hành động bên ngoài thể hiện rõ ràng nét tính cách bên trong của các nhân vật.
Bộ phim sử dụng hàng loạt các hiệu ứng đặc biệt về màu sắc và bối cảnh. Trong nhiều trường đoạn, khán giả chỉ có thể thấy đúng một màu sắc duy nhất với nhân vật chính là trung tâm hoặc các đối tượng xung quanh được vẽ cách điệu bởi các đường nét mờ ảo. Việc sử dụng phong cách tối giản khi mà nhân vật là trung tâm câu chuyện thực sự là một yếu tố phù hợp tuyệt vời cho Soul. Đây là một triết lý thẩm mỹ rất hợp thời đại nhưng cũng là thách thức với các hãng phim khác khi mà việc tạo dựng những thước phim như vậy không chỉ đòi hỏi trình độ cao về mặt công nghệ mà còn cả sức sáng tạo và khả năng quan sát, sắp đặt của đội ngũ họa sỹ. Làm sao để mọi thức trở nên đơn giản nhưng không bị nhàm chán và đơn điệu? Soul đã có câu trả lời hòan hảo!
Ảnh: Walt Disney/ Pixar
Ảnh: Walt Disney/ Pixar
Cùng với phần hình ảnh đầu tư kỹ càng, Soul mang đến cho khán giả đại chúng cái nhìn mới về nhạc Jazz - thứ âm nhạc tưởng chừng đã bị lãng quên trong thời buổi hiện đại. Bộ phim nhắc nhớ cho người xem về nguồn gốc của loại hình âm nhạc này cũng như nhấn mạnh sức hấp dẫn của Free Jazz - một trong những loại hình nhạc Jazz có sức ảnh hưởng cũng như đòi hỏi tài năng của người nhạc công nhất từ trước trước đến nay.
Không giống những bộ phim khác khi mà nhân vật phải truyền tải thông điệp của bản thân bằng lời hát, lần này tại Soul, không có bất cứ một giọng hát nào được cất lên nhưng theo những bản nhạc được phóng tác ngẫu hứng, nỗi niềm của nhân vật vẫn được cảm nhận rõ ràng và mạch lạc không kém cạnh bất kỳ bài hát nào khi được cất lên.
Ảnh: Walt Disney/ Pixar
Ảnh: Walt Disney/ Pixar
Ngoài các yếu tố ấn tượng về mặt cảm quan ở trên, Soul mang đến một tuyến truyện hấp dẫn, rõ ràng và lôi kéo cảm xúc của người xem một cách chính xác, thúc đẩy tinh thần sống tích cực. Soul sở hữu rất nhiều những điểm mới trong quan điểm của các nhà làm phim. Là bước đi mang sự khác biệt và nhân văn, phổ quát đến bất kỳ con người nào trong xã hội hiện đại. Nếu như ở Inside Out là hành trình trưởng thành của cảm xúc con người, ở Onward là câu chuyện về tình cảm gia đình, ở Toy Story là nhiều tầng lớp ý nghĩa của sự hy sinh... thì Soul mang đến một triết lý mới lạ hơn. Thay vì dành cả đời để đi tìm kiếm, khẳng định giá trị của bản thân, Soul nhắc nhở người xem rằng chỉ việc được sống, được tồn tại đã là một món quà đáng giá và chúng ta nên dành chọn quãng thời gian tươi đẹp đó để cảm nhận thế giới xung quanh, mở lòng, trân trọng nó.
Ảnh: Walt Disney/ Pixar
Ảnh: Walt Disney/ Pixar
Thật khó để mô tả sự thú vị mà ekip làm phim đã gửi gắm đến khán giả qua một bộ phim hoạt hình chỉ dài hơn 90 phút. Soul hoàn toàn là tác phẩm đáng xem nếu như bạn đang cảm thấy bế tắc vì cuộc sống và cần tìm lại cho mình một tinh thần tích cực. Cinematone đánh giá 9/10 điểm cho bộ phim, độc giả quan tâm có thể để lại bình luận tại đây. Chúng tôi sẽ tiếp tục quay trở lại với nhiều tin tức và bài đánh giá trong tương lai. Đừng quên ghé qua trang fanpage hoặc cập nhật trang web mỗi ngày!
Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...