Amazon hoàn tất thỏa thuận mua xưởng phim MGM với trị giá 8.5 tỷ USD

Amazon hoàn tất thỏa thuận mua xưởng phim MGM với trị giá 8.5 tỷ USD

Thỏa thuận mua bán giữa Amazon và MGM cuối cùng cũng có thể hoàn toàn đóng lại sau gần 1 năm kể từ ngày kết thúc đàm phán dưới sự đồng ý của cơ quan quản lý Hoa Kỳ.

Kinh doanh
18/03 2022

Amazon - gã khổng lồ trong ngành bán lẻ trực tuyến toàn cầu, ra nhập sân chơi về nội dung giải trí kể từ năm 2013 với các series giới hạn như Alpha House và Betas nhằm cạnh tranh trực tiếp với nền tảng cho thuê nội dung khác là Netflix.

Suốt từ đó cho đến nay, đơn vị này đã có nhiều động thái tích cực trong việc tăng cường lợi ích, sản phẩm phục vụ người dùng của họ như vào năm 2014, Amazon tiến hành mua lại một công ty cung cấp dịch vụ xem phim có tên LoveFilm tại Vương Quốc Anh để mở đường cho việc tiến vào các thị trường rộng lớn ở Châu Âu đồng thời thuê các người dẫn chương trình địa phương để thực hiện các show giải trí mới. Hay như vào năm 2017, Amazon cũng sản xuất một kênh truyền dẫn chuyên biệt có tên Amine Strike nhằm cung cấp các nội dung đa dạng về anime cho người xem ở nhiều quốc gia.

Amazon tăng cường phát triển dịch vụ nội dung Prime Video thông qua các thương vụ mua bán

Amazon tăng cường phát triển dịch vụ nội dung Prime Video thông qua các thương vụ mua bán

Tháng 04 cùng năm, đơn vị này mua bản quyền các giải đấu thể thao quan trọng như NFL, ATP World Tour hay US Open... dưới dạng phát sóng độc quyền. Thỏa thuận mua bán này kéo dài 5 năm và bao gồm tất cả các nội dung từ sự kiện bên lề đến các chuỗi giải thi đấu trực tiếp.

Vào cuối năm 2017, công ty cũng chi 1 tỷ USD (trong đó có 250 triệu USD tiền bản quyền) chỉ để sản xuất một loạt phim truyền hình (dự kiến kéo dài 6 mùa và mỗi mùa không quá 8 tập) dựa trên thương hiệu Chúa Nhẫn của nhà văn J. R. R Tolkien. Ở thời điểm đó, quyết định của Jeff Bezos được xem như một sự đánh cược lớn giữa bối cảnh các dịch vụ canh tranh (nổi bật là Netflix) đã ghi dấn ấn mạnh mẽ với người tiêu dùng qua nhiều tựa phim nguyên gốc như Stranger Things hay The Crown.

Trong khi thị trường nội dung nguyên gốc ngày càng trở nên sôi động hơn nhờ sự cạnh tranh của nhiều đơn vị tham gia như Netflix, Disney+, HBO Max và gần đây là Apple TV+, Peacock... Amazon buộc phải có những "quân bài chiến lược" mới, điển hình là những nhượng quyền có thể tạo tiếng vang sâu rộng và thu hút lượng người hâm mộ trung thành giống như MCU / Star War của Disney+ hay DCEU / Harry Potter của HBO Max.

Prime Video gặp áp lực khi chưa có những tựa phim tạo được tiếng vang như Stranger Things hay Game of Thrones. Ảnh: Amazon Prime Video qua Vanity Fair

Prime Video gặp áp lực khi chưa có những tựa phim tạo được tiếng vang như Stranger Things hay Game of Thrones. Ảnh: Amazon Prime Video qua Vanity Fair

Chính vì vậy, ngay từ khi có thông tin về việc Metro-Goldwyn Mayer (hay còn viết tắt là MGM) - một trong 5 xưởng phim hàng đầu trong giai đoạn hoàng kim của Hollywood, tuyên bố bán mình vào cuối năm 2020, Amazon cho thấy việc hãng đã tích cực và là đối tác tiềm năng nhất để mua lại xưởng phim này.

Theo WSJ, Amazon đã trả giá cao hơn 55% so với mức định giá ban đầu của MGM là 5.5 tỷ USD nhằm thâu tóm khối tài sản 4000 nội dung mà đơn vị này hiện đang sở hữu.

Cho đến ngày 17 tháng 03 vừa qua (giờ địa phương), sau gần 1 năm kể từ khi hai bên hoàn tất phần đàm phán và công bố quyết định mua lại, thương vụ đã hoàn tất do quá thời hạn đề xuất của các cơ quan quản lý chống đột quyền tại Hoa Kỳ và Châu Âu, với mức giá 8.5 tỷ USD.

Theo Deadline, với việc hoàn tất mua lại hãng phim này, Amazon chưa cho biết kế hoạch tái cấu trúc MGM mà thay vào đó vẫn sẽ tiến hành phát triển tiếp các dự án đang được tiến hành tại đây, đồng thời cũng không chuyển toàn bộ các tài sản bao gồm nhiều nhượng quyền ăn khách như James Bond, Tom Raider, RoboCop... lên nền tảng Prime Video dưới dạng độc quyền.

Từ năm 2010, MGM đã nộp đơn bảo hộ phá sản dẫn đến việc phải tái cấu trúc doanh nghiệp. Chính vì lẽ đó, nhiều tài sản quan trọng mà đơn vị này từng sỡ hữu đã buộc phải bán cho các công ty khác như bộ phim kinh điển Cuốn Theo Chiều Gió hay Phù thủy xứ Oz. Việc Amazon mua lại MGM theo nhiều chuyên gia, phần lớn là do nhượng quyền ăn khách James Bond. Loạt phim này vừa kết thúc với lần xuất hiện cuối cùng của nam tài tử người Anh Daniel Craig trong No Time To Die và được cho là đang bước vào giai đoạn tái khởi động với việc tuyển chọn diễn viên mới.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...