Dịch vụ trực tuyến Disney+ mất 4 triệu thuê bao người dùng chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023

Dịch vụ trực tuyến Disney+ mất 4 triệu thuê bao người dùng chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023

Sự sụt giảm đáng kể lượng thuê bao hoạt động hàng tháng của Disney+ được cho là có liên quan đến yếu tố thiếu nội dung mới cũng như các bản quyền phát sóng chương trình thể thao bên ngoài nước Mỹ

Kinh doanh
11/05 2023

Disney+ là dịch vụ trực tuyến do Walt Disney ra mắt từ cuối năm 2019, thời điểm mà cuộc đua nội dung theo yêu cầu dẫn đầu bởi Netflix đang trong giai đoạn bắt đầu bùng nổ. Nhờ sở hữu các nhượng quyền thương mại ăn khách và nổi tiếng bao gồm cả các sản phẩm đến từ những công ty con như Marvel, Pixar, Lucasfilm, ESPN, 20th Century Fox... Disney+ nhanh chóng nhận được sự quan tâm và số lượng thuê bao vì thế tăng trưởng nhanh chóng, đều đặn.

Ở thời điểm ra mắt, dịch vụ đã có đến 10 triệu thuê bao chỉ sau 1 ngày kể từ khi khởi động. Đến cuối năm 2019, con số này nhanh chóng tăng lên 26.5 triệu và sau đó là gấp đôi lên mức 50 triệu người vào tháng 4 năm 2020. Sự phát triển thần tốc của Disney+ có được không chỉ nhờ vào lượng nội dung độc quyền phong phú, ăn khách, phù hợp với cả gia đình mà đó còn là những quyết định quan trọng do cựu CEO Bob Chapek đưa ra.

Theo truyền thông quốc tế, trong thời gian lãnh đạo Tập đoàn, Chapek đã cho thấy sự ưu tiên đáng kể với hình thức phát trực tuyến và nội dung số. Nhậm chức từ đầu năm 2020, ông đã thông qua nhiều chính sách nhằm kích cầu và thu hút người dùng mới cho dịch vụ này trong đó bao gồm chấm dứt hoàn toàn thỏa thuận cung cấp nội dung với Netflix, sản xuất hàng loạt chương trình truyền hình, chuyển đổi phát hành một số tựa phim từ độc quyền tại rạp lên truyền phát trực tuyến... Sự ưu ái này mang đến lợi thế cạnh tranh khổng lồ cho nền tảng vẫn còn rất non trẻ.

Tuy nhiên, trong báo cáo kết quả kinh doanh cuối năm 2022, tổ chức vào đầu năm 2023, ngay sau thời điểm Bob Chapek bị sa thải và Bob Iger quay trở lại điều hành, Disney+ đã có quý đầu tiên sụt giảm lượng người đăng ký. Nguyên nhân của điều này xuất phát từ việc dịch COVID-19 có dấu hiệu giảm nhiệt, các phương tiện giải trí truyền thống quay trở lại và người dùng cắt giảm chi tiêu cho hoạt động không cần thiết.

Vị CEO nhiều năm dẫn dắt Disney cũng không giấu giếm kế hoạch tái tổ chức các hoạt động trong đó bao gồm cả mảng nội dung Disney+ và cho rằng mảng kinh doanh này trước đó vốn ưu tiến thu hút người dùng mới thay vì kiếm về lợi nhuận và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phát triển.

Biểu đồ tăng trưởng lượng người dùng của Disney+ từ khi ra mắt đến Quý tài chính gần nhất

Biểu đồ tăng trưởng lượng người dùng của Disney+ từ khi ra mắt đến Quý tài chính gần nhất

Dẫu vậy, đó vẫn chưa phải là điều tệ nhất. Trong Quý 2 năm tài chính 2023 (tương đương Quý 1 trong năm 2023 thực tế), hãng tiếp tục bị giảm thêm người đăng ký. Báo cáo cho thấy Disney+ đã đánh mất 4 triệu người dùng chỉ trong 3 tháng đầu năm nay. Số lượng thuê bao hiện tại được xác định ở mức 157.8 triệu người, thấp hơn 7 triệu đơn vị so với mốc cao nhất 164.2 triệu người vào cuối năm 2022.

Disney+ đã tiến hành tăng giá dịch vụ từ 7.99$ lên 10.99$ vào cuối tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, ở khía cạnh nội dung, nền tảng không có thêm nhiều dự án mới. Theo ScreenRant, phần thứ 3 của loạt phim truyền hình The Mandalorian ra mắt vào tháng 3 vừa qua, được đón nhận kém tích cực và là mùa có lượt xem ít nhất từ trước đến nay của toàn thương hiệu. Cùng với đó, Marvel cũng sẽ không phát hành thêm chương trình mới nào cho đến cuối tháng 6 khi Secret Invasion được ra mắt. Và cũng cần chờ xem, liệu nhóm siêu anh hùng mới của Nick Fury có đủ sức giúp Disney+ thu hút thêm người dùng hay không.

Trước đó, dịch vụ gặp phải bất lợi lớn tại thị trường Ấn Độ nơi hãng đánh mất quyền phát trực tuyến các trận đấu thuộc Giải Ngoại hạng Cricket Ấn Độ và kéo theo sự sụt giảm liên tục lượng người đăng ký thông qua phiên bản có tên Disney+ Hotstar được cung cấp tại quốc gia Nam Á này.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...