Dòng phim tiểu sử vẫn còn chỗ đứng vững chắc, dư địa khai thác còn nhiều

Dòng phim tiểu sử vẫn còn chỗ đứng vững chắc, dư địa khai thác còn nhiều

Sau thành công của Oppenheimer gần đây không chỉ trên khía cạnh doanh thu mà còn cả sự đón nhận mạnh mẽ của giới phê bình, các nhà làm phim tiểu sử dường như lại được tiếp thêm động lực mạnh mẽ, tiếp tục xu hướng sản xuất đang vẫn rất thịnh hành của thể loại điện ảnh này

Hiểu biết
19/08 2023

Phim tiểu sử được cho là định hình sớm nhất vào những năm 1895 nhờ tác phẩm Execution of Mary Queen of Scots của Thomas Edison. Tuy nhiên, theo cuốn A Dictionary of Film Studies của đại học Oxford xuất bản năm 2012, bộ phim Jeanne d'Arc/Joan of Arc phát hành năm 1990 của điện ảnh Pháp mới là bộ phim đầu tiên ra đời khai thác chủ đề độc đáo này.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Cinematone, năm 2022, điện ảnh Hoa Kỳ cho ra đời ít nhất 20 dự án khai thác thể loại này. Trong đó, các nền tảng trực tuyến như Netflix, Disney+ cũng liên tục phát hành nhiều tác phẩm thuộc danh mục như Munich: Trên bờ vực chiến tranh, Blonde: Câu chuyện khác về Marilyn, Người y tá tốt... bên cạnh các phim chỉ có mặt ở rạp chiếu như Emily, Till, Thirteen Lives hay những hiện tượng được đánh giá cao Huyền Thoại Nhà William, Elvis, Gia tộc Gucci...

Hay như trước đó, năm 2021 cũng chứng kiến sự ra mắt của những tác phẩm nổi bật như Băng Đảng Báo Đen, The Eyes of Tammy Faye, Tick, Tick... Boom hay Spencer, Being the Ricardos...

Elvis là một trong những dự án tiểu sử nổi bật của năm 2022

Elvis là một trong những dự án tiểu sử nổi bật của năm 2022

Các nhà sản xuất vẫn tiếp tục duy trì đều đặn việc ra mắt các dự án thuộc thể loại này trong nhiều năm qua. Trước đó, từng có thời điểm phim tiểu sử bị thoái trào sau giai đoạn cực kỳ bùng nổ với khoảng 300 phim được sản xuất từ những năm 1927 đến 1960. Dẫu vậy đến nay, trải qua nhiều biến động cũng như thường xuyên gặp phải các chỉ trích từ chính người trong cuộc, dòng phim này vẫn giữ được chỗ đứng vững trãi.

Các tác phẩm đước đánh giá cao phải nhắc đến của thập niên 2020 trở lại đây có thể kể tên như The Trial of the Chicago 7 (2020), Spencer (2021), Elvis (2022), Till (2022) hay gần đây nhất là hiện tượng Oppenheimer của Christopher Nolan, bộ phim kể lại câu chuyện về một khoảng thời gian quan trọng trong cuộc đời nhà vật lý lý thuyết người Mỹ Oppenheimer.

Phim tạo được tiếng vang lớn khi ra mắt nhờ dàn diễn viên đình đám cùng tên tuổi vị đạo diễn đã được khẳng định qua nhiều tác phẩm thành công trước đó. Không chỉ được giới phê bình chấm điểm tích cực, Oppenheimer cũng thu về thành công vang dội tại phòng vé với gần 700 triệu USD có được sau 3 tuần phát hành.

Bohemian Rhapsody hiện là dự án phim điện ảnh tiểu sử có doanh thu cao nhất mọi thời đại

Bohemian Rhapsody hiện là dự án phim điện ảnh tiểu sử có doanh thu cao nhất mọi thời đại

Khác với những thể loại điện ảnh khác, phim tiểu sử vốn đã có sức hút từ chính bản chất câu chuyện mà nó khai thác. Phim thường xoay quanh những cá nhân có ảnh hưởng nhất định trong lịch sử hoặc một phần cuộc đời họ gắn với các biến cố, tranh cãi, bí ẩn nào đó thu hút thậm chí chưa thực sự có lời giải. Dù dựa trên một câu chuyện có thật, phim tiểu sử vẫn có những điểm hư cấu và đây chính là cách các nhà làm phim lôi kéo khán giả.

Bất chấp các ý kiến trái chiều về độ trung thực thậm chí là bị chỉ trích, khán giả vẫn đổ xô đến rạp để thưởng thức các bộ phim dạng này bởi đa phần công chúng không có cơ hội hoặc thời gian để khám phá những gì mà họ hoặc thế giới quan tâm.

Thêm vào đó, những dự án thành công nhất của dòng phim tiểu sử thường sở hữu dàn diễn viên ngôi sao nổi bật. Gần đây nhất, House of Gucci hay Oppenheimer mời hàng loạt tên tuổi lớn tham gia vào dự án ngay cả trong những vai diễn nhỏ nhất. Phim vì thế ngay lập tức nhận được nhiều sự chú ý và quan tâm của người hâm mộ, thúc đẩy doanh số bán hàng của dự án.

Nhìn chung, các bộ phim dạng này vốn đã sở hữu kịch tính và cao trào nhờ chính tư liệu mà nó tham khảo tuy nhiên để đạt được thành công đột phá lại đặt nhiều thách thức cho các nhà làm phim. Việc triển khai kịch bản, dàn dựng cũng như các yếu tố phục trang, bối cảnh đòi hỏi tư duy và phong cách khác biệt, tránh cho bản thân tác phẩm giống như một cuốn phim tài liệu đơn điệu.

Trong thời gian tới, khán giả vẫn còn cơ hội để thưởng thức nhiều tác phẩm đáng được mong chờ của điện ảnh thế giới thuộc thể loại tiểu sử như Dumb Money, The Iron Claw, Maestro hay Ferrari. Danh sách đầy đủ, bạn có thể theo dõi trên chuyên trang của Cinematone tại đường dẫn này.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...