Làn sóng sa thải nhân sự trong ngành giải trí vẫn sẽ tiếp tục ở năm 2024

Làn sóng sa thải nhân sự trong ngành giải trí vẫn sẽ tiếp tục ở năm 2024

Sau hai làn sóng cắt giảm nhân sự mạnh mẽ diễn ra vào cuối năm 2022 và giữa năm 2023, năm 2024 được cho biết vẫn tiếp tục duy trì xu hướng này khi nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực giải trí nói chung và điện ảnh nói riêng đang lên kế hoạch để sa thải hàng trăm nhân sự của mình.

Kinh doanh
14/01 2024

Theo thông tin mới được TechCrunch đăng tải, Pixar Studios, công ty con của Tập đoàn Walt Disney, đang lên kế hoạch sa thải nhân sự trong nửa cuối năm 2024. Mặc dù số lượng cụ thể chưa được công bố tuy nhiên một số nguồn tin nội bộ tại xưởng phim cho biết có thể lên đến 20% lực lượng lao động. Nếu quyết định này là chính xác, Pixar khi đó sẽ chỉ hoạt động với quy mô dưới 1000 người trong giai đoạn đầu năm 2025 sắp tới.

Các cuộc thảo luận xung quanh việc sa thải nhân viên hiện đang bắt đầu khi việc sản xuất nhiều loạt phim và phim đang được thực hiện vào năm 2023 kết thúc và việc cắt giảm xảy ra ở các bộ phận khác tại Disney, có nghĩa là việc này đã được xem xét trước đó nhưng tạm thời dừng lại đến khi các dự án hiện tại hoàn thành.

Variety bình luận.

Trước đó vào tháng 5 năm 2023, Disney đã chính thức hoàn thành ba cuộc cắt giảm nhân sự quy mô lớn với con số 8.000 người lao động mất việc sau thời điểm đó. Những bộ phận bị sa thải nhiều nhất thuộc đội ngũ truyền thông, dịch vụ trực tuyến Disney+.

Cho đến nay, tập đoàn giải trí khổng lồ này hiện vẫn còn khoảng 220 nghìn nhân sự hoạt động trên toàn cầu và điều này càng làm tăng thêm các chi phí. Giữa bối cảnh hàng loạt dự án điện ảnh thua lỗ, dịch vụ trực tuyến "đốt tiền" Disney+ chưa thể có lãi cũng như nhiều dự án vốn ấn định ra mắt trong năm 2024 nay đã phải dời lại nhiều năm khiến tình hình tài chính của Nhà Chuột trong thời gian tới chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Pixar hiện đang lên kế hoạch cắt giảm nhân sự vào cuối năm 2024

Pixar hiện đang lên kế hoạch cắt giảm nhân sự vào cuối năm 2024

Riêng tại Pixar, xưởng phim đã trải qua 3 năm đại dịch khó khăn khi hàng loạt các dự án lớn (có kinh phí sản xuất từ 150 đến 200 triệu USD) đều không được ra rạp. Những thất bại doanh thu khổng lồ nhất có thể kể đến như Onward (Truy tìm phép thuật), Soul (Cuộc sống màu nhiệm), Turning Red (Gấu đỏ biến hình) hay gần đây là Lightyear (Cảnh sát vũ trụ).

Trước đó, vào giữa năm 2023, Pixar cũng đã thực hiện một cuộc cắt giảm nhỏ với quy mô chỉ 75 nhân sự như để đối phó với chiến dịch được thực hiện tại toàn bộ Walt Disney vào thời điểm đó.

Cùng thời điển, Amazon, công ty sở hữu dịch vụ trực tuyến Prime Video và gần đây là đơn vị tiếp quản MGM Studios, cũng đã công bố một số kế hoạch cắt giảm với số lượng lên đến "vài trăm" người trong thời gian tới.

Hôm thứ Tư (10 tháng 01, giờ Hoa Kỳ), giám đốc mảng giải trí của Amazon là Mike Hopkins đã gửi một bức thư cho các nhân sự bị sa thải.

Đây là một quyết định khó thực hiện và là một quyết định mà đội ngũ lãnh đạo của tôi và tôi không hề xem nhẹ. Thật khó để nói lời tạm biệt với những thành viên Amazon tài năng, những người đã có những đóng góp ý nghĩa thay mặt cho khách hàng, nhóm và doanh nghiệp của chúng ta. Cảm ơn sự cống hiến và công việc của các bạn. Để hỗ trợ quá trình chuyển đổi, chúng tôi đang cung cấp các gói bao gồm khoản thanh toán riêng, phúc lợi chuyển tiếp tùy theo quốc gia và hỗ trợ tìm việc làm bên ngoài.

Trước đó, công ty hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Hoa Kỳ đã sa thải 18.000 nhân sự vào năm 2023 để ứng phó với tình hình kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, lần cắt giảm này là lần đầu tiên xảy ra với các bộ phận trong khoảng thời gian đầu năm mới. Nó được cho biết xuất phát từ việc Prime Video và các bộ phận giải trí đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ hai cuộc đình công tại Hollywood nửa cuối năm 2023 cũng như thương vụ mua lại MGM vào năm 2022 trước đó.

Công ty này cũng đã quyết định sa thải 500 nhân sự đang làm việc tại nền tảng Twitch, một dịch vụ livestream trực thuộc Amazon.

Với các công ty khác trong ngành giải trí, truyền thông và công nghệ, một số đợt cắt giảm có quy mô từ vài trăm đến hàng chục phần trăm nhân sự cũng sẽ bắt đầu trong tháng 1 này. NBC News, Universal Music Group sẽ bắt đầu thực hiện sa thải từ cuối tháng với quy mô vài trăm nhân sự mỗi công ty. Discord, Duolingo, VideoAmp... cũng sẽ cắt giảm từ 10 đến 20% từ cùng thời điểm.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...