Nhìn lại hành trình mang Justice League của Zack Snyder đến với người hâm mộ

Nhìn lại hành trình mang Justice League của Zack Snyder đến với người hâm mộ

Những câu chuyện chưa từng được kể về chặng đường để đưa đến một kế hoạch phát hành chưa từng có trong lịch sử điện ảnh thế giới với bộ phim Justice League của đạo diễn Zack Snyder

7.2
Liên Minh Công Lý: Phiên bản của Zack Snyder
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Có một sự kiện điện ảnh quan trọng đối với tất cả các những người hâm mộ dòng phim siêu anh hùng nói chung và Vũ Trụ Điện Ảnh DCEU nói riêng, tháng 03 tới đây, bản phát hành mới của bom tấn Justice League do đạo diễn Zack Snyder quay và dựng lại dựa trên chất liệu và ý tưởng nguyên gốc của mình sẽ được ra mắt trực tuyến trên nền tảng HBO Max, đánh dấu kỳ vọng mở ra kỷ nguyên chuyển mình lớn nhất từ trước đến nay của nhượng quyền thương mại này.

Phiên bản làm lại được cho là tiêu tốn thêm của Warner Bros đến 70 triệu đô-la Mỹ và có thời lượng phát sóng khoảng 240 phút (tương đương 4 giờ đồng hồ).

Trước đó, tập phim nguyên gốc ra mắt năm 2017 là thành quả dàn dựng của đạo diễn Joss Whedon dựa trên những kết quả làm việc còn dang dở với Zack Snyder. Tuy nhiên Joss từ chối ghi tên mình vào phần credit với vai trò đạo diễn, ông chỉ được liệt kê với tư cách người viết kịch bản cùng với Chris Terrio. Trong phiên bản mới, vai trò của Joss đã được loại bỏ, phần kịch bản chuyển thể được ghi nhận hoàn toàn thuộc về Chris Terrio.

Trở lại những năm 2013, khi Warner Bros chiêu mộ Zack Snyder cho vai trò đạo diễn bộ phim Man of Steel - tác phẩm đặt nền móng cho vũ trụ điện ảnh mở rộng dựa trên các nhân vật truyện tranh của DCEU. Tại thời điểm đó, MCU đã đi được gần một nửa chặng đường phát triển và cho thấy tiềm năng cũng như hiệu quả của phương thức làm phim điện ảnh giải trí mới này, chính vì vậy áp lực đặt ra với Snyder và cộng sự của ông là vô cùng to lớn.

Theo lời giải thích của Stephen M. Colbert - cây viết chuyên theo dõi các sự kiện của DCEU trên tờ ScreenRant, cấu trúc phát hành của nhượng quyền thương mại mà Warner Bros đang muốn triển khai sẽ "nghịch đảo" với những gì mà Disney/Marvel đang thực hiện.

Thay vì để các sự kiện và nhân vật xuất hiện tuyến tính, lần lượt theo trình tự thì trong vũ trụ mới, các nhân vật của DC sẽ xuất hiện đan xen giữa cả các phim kết hợp và phim solo ở các thời điểm khác nhau. Bước đi này có vẻ mạo hiểm và quả thật là một số những kết quả kinh doanh ở thời điểm vừa qua đã cho thấy điều này.

Nếu chỉ tính riêng sức ảnh hưởng của các nhân vật lớn như Superman hay Batman, DC hoàn toàn có thể lôi kéo người hâm mộ trên toàn cầu bởi hai nhân vật quyền lực này đã gắn liền với nhiều bộ phim, trở thành hiện tượng văn hóa đại chúng của thế kỷ 21.

Tuy nhiên, những nhân vật khác như Wonder Woman, Aquaman hay Cyborg, The Flash... vẫn còn tương đối lạ lẫm với khán giả bên ngoài nước Mỹ. Việc vội vã để họ kết hợp với nhau trong một không gian chật chội và thời lượng khiêm tốn trở thành bài toán hóc búa và thậm chí còn có thể gây hư hại đến danh tiếng của những nhân vật khác.

Mỗi siêu anh hùng trong DC đều được miêu tả với những lý tưởng và xuất phát điểm khác nhau, họ hành động gần như độc lập và hoàn toàn không chỉ có hy sinh vì nhân loại. Tính con người trong các biểu tượng ở DCEU thể hiện rõ nét khiến cho các bộ phim phần nào đó trở nên đen tối cũng như khó chạm tới những khán giả đã vốn yêu thích những câu chuyện giải trí đơn thuần.

Việc xây dựng tính cánh nhân vật quá rõ nét như hiện tại mang đến thách thức to lớn nhưng cũng là thứ khiến cho vũ trụ siêu anh hùng này trở nên khác biệt, đáng thưởng thức.

Quay trở lại với kế hoạch phát triển ban đầu của Zack Snyder với vũ trụ mở rộng DC. Theo nhiều tiết lộ được công bố trước đây, 5 bộ phim sẽ lần lượt được ra mắt xoay quanh nhân vật chính là SupermanBatman. Các nhân vật tiếp theo sẽ bám vào đó và lần lượt ra mắt khán giả, trong đó Batman vs Superman được miêu tả là dự án đen tối nhất trong toàn bộ khung sườn này.

Các tác phẩm tiếp theo sẽ được điều chỉnh với tông màu và cốt truyện tươi sáng, mang đến nhiều hy vọng hơn cho người xem. Dẫu vậy, thất bại từ Batman vs Superman là chiếc ván mục khiến toàn bộ dự định ban đầu này sụp đổ. Warner Bros mất kiên nhẫn với những phản hồi thiếu tích cực về tài sản điện ảnh của mình, buộc Zack Snyder phải hủy bỏ các bản nháp kịch bản cho Justice League ban đầu.

Phản hồi vào thời điểm ra mắt của bộ phim rất tệ hại. 28% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes cho bộ phim là con số thấp không tưởng với một bộ phim phục vụ khán giả đại chúng. Mặc dù đã có những ý kiến bênh vực hiếm hoi tuy nhiên điều đó không thể cứu vớt bộ phim khỏi rơi vào vực sâu của chỉ trích.

Những nhà phân tích chỉ ra một điểm "chết người", được cho là không phù hợp với xu hướng giải trí của dòng phim anh hùng: thiếu hài hước và quá đen tối. Những điều này buộc Warner Bros và Snyder phải ngồi lại để thay đổi kế hoạch sản xuất cho 2 bộ phim sắp ra mắt của họ là Justice League và Suicide Squad. Nếu như đúng theo trình tự ban đầu, Suicide Squad và Justice League sẽ là câu truyện gắn kết chặt chẽ với nhau.

Kế hoạch ban đầu, Suicide Squad sẽ ra mắt vào năm 2016 với phản diện chính Enchantress, kẻ được định sẵn là bị Steppenwolf điều khiển thông qua các Mother Box (Hộp mẹ) thì Darkseid sẽ là kẻ đứng sau tất cả ở Justice League, dự kiến phát hành sau đó đúng 1 năm.

Theo Snyder chia sẻ, ít nhất một phần của Suicide Squad sẽ nhắc đến phân cảnh Knightmare - thứ đã được xuất hiện trong Batman vs Superman trước đó, mô tả thành phố Gotham và Liên Minh Công Lý sụp đổ trong tương lai gần. Điều này sẽ được tiếp diễn tại Justice League, khi Darkseid xuất hiện, sử dụng một Ống Boom (Boom Tube) để xâm nhập Batcave, giết chết Lois Lane.

Việc mất đi người mình yêu thương nhất khiến Superman trở nên điên cuồng, dễ dàng rơi vào Phương Trình Phản Sự Sống của hắn. Với một Dark Superman trong tay, Darkseid tái thiết thế giới và mở ra viễn cảnh trong Knightmare của Batman.

Để tránh hậu quả này, Cyborg đã chế tạo một cỗ máy thời gian để giúp The Flash có thể quay trở về quá khứ, cứu lấy Lois Lane. Tuy nhiên anh chàng đã bước nhầm thời điểm, phân cảnh Batman thức giấc và thấy The Flash với câu nói "Lois Lane là chìa khóa" chính là lúc mà Barry Allen nhận ra sai lầm của mình.

Tuy nhiên mọi thứ đã phải (được) thay đổi. Synder đã cố gắng viết lại phần kịch bản cho Justice League, mang đến nhiều phần tươi sáng và hy vọng hơn. Ông cũng gặp gỡ nhà quay phim Fabian Wagner và cho biết ý định giảm thiểu vẻ ngoài tăm tối cho dự án mới này. Nhưng Warner Bros có vẻ vẫn chưa hài lòng với những gì Snyder đang làm.

Họ đã "nhìn ngó" sang "người hàng xóm" của mình là Marvel. Vào thời điểm năm 2016 - lúc việc quay phim cho Justice League chính thức diễn ra, Marvel đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với thành công của The Avengers (2012). Một bộ phim được người hâm mộ và cả giới phê bình khen ngợi hết lời. Marvel đã khôn khéo xử lý tuyến truyện của bộ phim khi mặc dù có sự xuất hiện của rất nhiều các nhân vật, tình tiết đan xen lẫn nhau nhưng 143 phút phim vẫn rất dễ theo dõi, vẫn có hài hước và đặc biệt là tươi sáng hơn.

Chính vì những yêu cầu trên, Warner Bros đã thuê Jon Berg và Geof Johns (những người đã tham gia các dự án khác của DCEU như Green Lantern, Suicide Squad) để giám sát toàn bộ dự án DCEU. Nhiệm vụ của họ là tạo ra một bản thể hợp nhất, trôi chảy giữa các bộ phim của DC và Warner Bros trong tương lai, bắt đầu từ Justice League.

Ngay sau khi có điều chỉnh, kế hoạch mới đã ảnh hưởng đến hàng loạt các bộ phim, điển hình khi đó là Suicide Squad và Justice League. Steppenwolf bị "cắt vai" khỏi Biệt Đội Cảm Tử, đưa Incubus và Enchantress trở thành phản diện chính của tác phẩm. Điều này loại bỏ gần như toàn bộ mối liên hệ giữa bộ phim và phần còn lại của DCEU. Kịch bản điều chỉnh của Zack Snyder được báo cáo là đã được thông qua và quá trình ghi hình cho Justice League được tiến hành sau đó.

Đến tháng 12 năm 2016, một buổi chiếu thử được Snyder tổ chức với các nhà điều hành tại Warner Bros tham dự. Trong một sự kiện, anh chia sẻ rằng phiên bản đó về cơ bản đã hoàn thành và chỉ cần một vài chỉnh sửa kỹ xảo nữa là có thể ra mắt nhưng cuối cùng Warner Bros không chấp nhận cho ra rạp phiên bản đó.

Biên kịch phim Mark Hughes chia sẻ trên tờ Forbes rằng, bản phim của Snyder đã hoàn thành hơn 90% trong khi tờ Telegraph cho hay, bộ phim chỉ cần khoảng 30 - 40 triệu đô-la Mỹ (tương đương 10% kinh phí làm phim) là sẽ hoàn tất phần hiệu ứng.

Mạch nội dung chính trong kịch bản của Zack Snyder vẫn còn được giữ lại trong phiên bản chiếu rạp năm 2017, tuy nhiên các tình tiết được anh cài cắm về việc xây dựng thế giới, các ẩn ý liên kết đến các tập hậu truyện, nhân vật mới đã bị loại bỏ để đảm bảo thời lượng cũng như dễ xem hơn trong bản dựng được thực hiện sau đó của Joss Whedon. Một số nguồn tin còn nhận định, trailer quảng bá của Justice League thực chất được cắt dựng dựa trên bản của Snyder chứ không phải bản hoàn chỉnh để ra rạp.

Tháng 11 năm 2019, hai năm sau thất bại của Justice League, người hâm mộ vẫn sục sôi theo đuổi một kỳ tích về việc Warner Bros sẽ tái phát hành bản dựng và để Zack Snyder hoàn thành bộ phim theo đúng tư tưởng của riêng mình. Đáp trả lại điều đó, một bài báo trên cả THR và Variety đều dẫn những nguồn tin nội bộ từ Warner Bros với trích dẫn: "Đó là một giấc mơ viển vông. Không đời nào nó lại xảy ra!".

Quả thật, việc một hãng phim ra mắt 2 bản dựng cho cùng một bộ phim là câu chuyện chưa từng có trong lịch sử điện ảnh thế giới. Chưa xét đến phương diện tài chính, việc ra mắt phiên bản mà trước đây những nhà thẩm định ở Warner Bros từng cho rằng "không thể xem được" (unwatchable) là "cú tát mạnh" vào hệ tư tưởng của người lãnh đạo, việc lung lay trong chính những người làm việc cũng như khả năng xây dựng không đồng nhất là thứ khiến cho thương hiệu kinh doanh của cả công ty bị đánh giá.

Hồi tháng 2 năm 2018, chỉ vài tháng sau cuộc ra mắt ồn ào và thất bại của Justice League, một bài đăng trên Collider khi đó tiết lộ câu chuyện thực sự đằng sau việc Zack Snyder rời khỏi dự án mà chính anh tâm huyết xây dựng từ những ngày đầu.

Truyền thông quốc tế đều đồng thuận việc anh đang đứng trước những mất mát to lớn khi cô con gái Autumn Snyder tự tử. Dẫu vậy, việc Zack rời bỏ Justice League được báo cáo là vào khoảng trước thời gian đó 1 - 2 tháng trước khi xảy ra bi kịch nói trên. Josh L. Dickey - phóng viên tờ Variety đã cho biết, Zack Snyder thực tế đã bị Warner Bros sa thải.

Joss Whedon là lựa chọn thay thế sau đó. Tuy nhiên, với việc từng là đạo diễn của 2 phần phim Avengers ở "đầu kia của chiến tuyến", rõ ràng việc Joss tham gia dự án đã là một ý tưởng không được ủng hộ. CEO lúc bấy giờ của Warner Bros là Kevin Tsujihara thậm chí còn đưa ra một thách thức khó khăn hơn: đảm bảo bộ phim ra rạp có thời lượng không quá 2 giờ đồng hồ và không được lùi ngày phát hành ban đầu.

Mặc dù đã có thời gian gần 2 tháng làm việc cùng nhau, tuy nhiên sau khi Snyder rời bỏ hoàn toàn, Whedon đã thực hiện lại rất nhiều các cảnh quay mới cho bộ phim. 80 trang kịch bản được thêm, 90 phút phim được cắt bỏ, nhà soạn nhạc Tom Holkenborg được thay thế, 90% phân cảnh được quay bổ sung là những gì Whedon đã làm với phiên bản Justice League năm 2017

Năm 2019, trong dịp kỷ niệm ngày ra mắt của Justice League, rất nhiều những diễn viên cùng thành viên đoàn làm phim đã lên tiếng ủng hộ phong trào mang tên #ReleaseTheSnyderCut của người hâm mộ, trong đó có Jason Momoa (Aquaman), Ray Fisher (Cyborg), nhà quay phim chính Fabian Wagner...

Không dừng lại ở việc hoạt động sôi nổi trên mạng xã hội, những người tham gia phong trào đã thực hiện những hành động thực tế hơn. Họ liên tiếp gửi những khiến nghị đến các giám đốc, nhà điều hành cấp cao tại Warner Bros và AT&T, thậm chí là cả công ty mẹ Warner Media.

Trước thềm sự kiện San Diego Comic-Con 2019, người hâm mộ khởi động một chiến dịch gây gũy cộng đồng với 2 mục đích: một nửa được chuyển cho Quỹ Ngăn Chặn Tự Tử Hoa Kỳ (AFSP) và phần còn lại được sử dụng để quảng bá bằng biểu ngữ, biển quảng cáo ngoài trời) cho chiến dịch. Thậm chí, tại New York Comic-Con 2019, họ còn chi tiền để mua slot quảng cáo tại một trong những khu vực đắt đỏ nhất thế giới - Quảng Trường Thời Đại.

Đến cuối năm 2019, Robert Greenblatt - chủ tịch Warner Media lúc bấy giờ và hiện là người đứng đầu dự án HBO Max đã liên hệ với Zack Snyder. Họ mong muốn được phát hành bản cut trước đó của anh trên nền tảng trực tuyến tuy nhiên Snyder đã kiên quyết từ chối: hoặc là để anh hoàn tất hoặc là sẽ không bao giờ phát hành nó.

Đến cuối tháng 2 năm 2020, chủ tịch hiện tại của Warner Bros - Toby Emmerich thừa nhận những tác động của phong trào #ReleaseSnyderCut và chính thức bật đèn xanh cho dự án tái phát hành bản phim được mong chờ.

Như vậy, sau hơn 4 năm kể từ khi ra mắt bản chiếu rạp chính thức, người hâm mộ DCEU đã có quyền tự hào nói về cách mà họ ủng hộ niềm tin của mình. Zack Snyder's Justice League mới ra mắt trailer chính thức hôm 15/02 (giờ Việt Nam) và ngay lập tức cán mốc 17 triệu lượt xem trên toàn cầu. Trailer nhuốm màu đen tối với những hình ảnh và nhân vật chưa từng được kể trên màn ảnh rộng.

Ngày ra mắt của bộ phim đang đến rất gần kề, chúng ta sẽ không phải chờ đợi quá lâu để có thể thưởng thức tác phẩm và đừng quên, hãy chia sẻ những cảm nhận của bạn với Cinematone nhé!

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...