Kỳ vọng gì vào sự khác biệt ở bom tấn Eternals sắp ra mắt của Marvel?

Marvel Studios đã mất nhiều thời gian để đa dạng hóa vũ trụ siêu anh hùng của mình trong đó, bom tấn sắp ra mắt Eternals là lần đầu tiên khán giả chứng kiến sự thay đổi lớn đến vậy

6.5
Chủng Tộc Bất Tử
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp này có thể chưa phản ánh đúng chất lượng của bộ phim do có số lượng quá ít người tham gia đánh giá.

Eternals hiện là một trong những dự án điện ảnh đang nhận được nhiều sự chú ý của khán giả trên toàn cầu, không chỉ bởi sự góp mặt của hàng loạt những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng được yêu thích mà còn do sự khác biệt độc đáo của nó so với những bộ phim đã từng ra mắt trước đây của MCU.

Eternals là một trong những dự án điện ảnh khác biệt so với phần còn lại của MCU

Eternals là một trong những dự án điện ảnh khác biệt so với phần còn lại của MCU

Dự án MCU đầu tiên do một phụ nữ gốc Á đạo diễn

Eternals là dự án điện ảnh đầu tiên của Marvel do một phụ nữ gốc Á chỉ đạo trực tiếp và duy nhất. Trước đó, chỉ mới 2 tác phẩm trong danh sách 25 bộ phim tính đến thời điểm hiện tại của MCU có sự tham gia của ít nhất một phụ nữ trong vai trò đạo diễn là Black Widow (Cate Shortland) và Captain Marvel (Anna Boden và Ryan Fleck).

Việc chiêu mộ một nữ đạo diễn cho dự án điện ảnh lớn, quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng đồng thời là tác phẩm điện ảnh quan trọng trong việc mở ra thế giới vũ trụ quyền năng của Marvel thời kỳ hậu Infinity Saga là một lựa chọn được xem là vừa mạo hiểm nhưng cũng vừa khác biệt, từng gây ra cả sự tranh cãi lẫn nghi hoặc trong cộng đồng người hâm mộ.

Đạo diễn từng đoạt giải Oscar Chloé Zhao đảm nhiệm trọng trách lớn lao trong Eternals

Đạo diễn từng đoạt giải Oscar Chloé Zhao đảm nhiệm trọng trách lớn lao trong Eternals. Ảnh: Andrew Eccles/ Variety

Chloé Zhao là một tên tuổi còn khá lạ lẫm với Hollywood và cả thế giới. Tác phẩm điện ảnh đầu tay của cô chỉ mới ra mắt vào năm 2015. Dù nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới phê bình, dẫu vậy cho đến khi tiếp cận Eternals, Chloé mới chỉ bỏ túi thêm 2 dự án khác là The Ridler và gần đây có Nomadland - tác phẩm vừa đạt giải Oscar ở nhiều hạng mục quan trọng bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Nữ diễn viên chính trong tổng số 6 đề cử mà tác phẩm có được trước đêm trao giải. Chloé chưa từng chỉ đạo một dự án kinh phí lớn nào đồng thời phim hành động - giả tưởng không phải là thể loại cô từng có kinh nghiệm tham gia sản xuất.

Nhìn vào danh sách các nhà làm phim được MCU chọn mặt gửi vàng, Chloé rõ ràng thiếu hụt cả về kinh nghiệm lẫn bản sắc sáng tạo riêng biệt do quá trình làm việc của cô còn khá ngắn. Tuy nhiên, điều này phần nào phù hợp với chiến lược đa dạng hóa của MCU trong giai đoạn 4 đang triển khai.

Kể từ Black Widow (ra mắt tháng 7 năm nay), Marvel đã thực hiện cuộc cải cách lớn trong việc ưu tiên lựa chọn nhiều tên tuổi mới cho cho các dự án độc lập. Cate Shortland hay Destin Daniel Cretton (của Shang-chi) đều từng là những đạo diễn của các bộ phim nghệ thuật, chính kịch được giới phê bình đánh giá cao trước khi bắt đầu với một bộ phim thể loại hành động - siêu anh hùng của Marvel.

Tầm nhìn mới của những người đứng đầu xưởng phim này có thể đã thay đổi, ngoài việc đưa đến những tác phẩm mang đậm màu sắc giải trí trong quá khứ thì nay, song song với đó, họ mong muốn giới thiệu thêm các dự án có giá trị nghệ thuật cao hơn, nhằm làm dịu bớt cơn căng thẳng trong chính nội bộ Hollywood về sức ảnh hưởng của vũ trụ giả tưởng này.

Những chất liệu hài hước xuyên suốt các bộ phim hiện cũng không còn là ưu tiên hàng đầu. Nhiều bộ phim ra mắt gần đây như Black Widow không hể tạo ra tiếng cười nơi khán giả mà thay vào đó là những câu truyện mang nặng tính triết lý và biểu cảm của nhân vật.

Captain Marvel từng là bộ phim đầu tiên do một phụ nữ đạo diễn của MCU

Captain Marvel từng là bộ phim đầu tiên do một phụ nữ đạo diễn của MCU

Những nhà làm phim kỳ cựu đã từng lên tiếng chỉ trích MCU như Martin Scorsese, Denis Villeneuve và Ken Loach cho rằng Marvel đang bóp nghẹt ngành công nghiệp điện ảnh với giá trị nghệ thuật lâu đời của Hollywood bằng những bộ phim công thức và thiếu sáng tạo.

Trong khi đó, nhiều đạo diễn cũng đã rời bỏ vũ trụ này do thiếu đồng thuận với hãng phim về sự tự do trong cách xây dựng tầm nhìn của riêng họ. Bất chấp việc sở hữu lượng người hâm mộ trung thành khổng lồ trên toàn thế giới, Marvel cũng đang gặp phải cuộc khủng hoảng về niềm tin trong chính nội bộ ngành công nghiệp của họ.

MCU cho đến hiện nay dù rất thành công về mặt thương mại, tuy nhiên lịch sử phát hành phim lâu dài của họ lại không ghi nhận bất cứ bộ phim nào có thể đạt được thành công và dung hòa cả yếu tố nghệ thuật lẫn giải trí như cách mà DCEU có được với The Dark Knight hay mới nhất là Joker (dù bộ phim này không thực sự nằm trong vũ trụ chia sẻ).

Dàn nhân vật đa dạng, lần đầu tiên xuất hiện

Kể từ sau thành công của Black Panther, thế giới của Marvel đã dần có những chuyển biến trong việc xây dựng phong cách và hình tượng siêu anh hùng. Không thể phủ nhận những khuôn thước như Captain America hay Thor vẫn là hình tượng khó có thể lãng quên, giống cách mà người xem yêu thích những người đàn ông da trắng cơ bắp khác như Superman hay Batman, tuy nhiên, ngày nay khán giả đã có sự thay đổi mang chiều hướng tích cực hơn với sự đa dạng trên màn ảnh rộng.

Việc có một bộ phim do hoàn toàn ekip người da màu đảm nhiệm từ đạo diễn, biên kịch đến dàn diễn viên chính mang đến làn gió mới cho cả Hollywood và thế giới, qua đó trực tiếp thúc đẩy một phong trào đấu tranh cho sự bình đẳng của người da đen. Các hình tượng này ngoài mang đến các yếu tố giải trí, nó phần nào còn phải đảm trách được tính phổ quát phản ánh tinh thần, ca ngợi giá trị của sự khác biệt đồng thời cũng giúp mang đến cái nhìn tích cực cho xã hội - ý nghĩa mà một siêu anh hùng sinh ra để đại diện.

Black Panther từng là một hiện tượng của MCU, mở ra kỷ nguyên đa dạng trong vũ trụ siêu anh hùng lớn mạnh này

Black Panther từng là một hiện tượng của MCU, mở ra kỷ nguyên đa dạng trong vũ trụ siêu anh hùng lớn mạnh này

Marvel sẽ  gặp phải sự chỉ trích của cộng đồng người hâm mộ khi thế giới mà họ tạo dựng trên màn ảnh rộng ngày càng phát triển nhưng lại thiếu vắng những hình tượng cá biệt như Black Panther.

Nếu như ở thời kỳ 10 năm đầu tiên, việc mang đến những nhân vật như Iron Man, Captain America có thể là yếu tố thu hút khán giả bởi vẻ đẹp, sự thông minh và chuẩn mực thì nay, song hành với sự phát triển và cởi mở của thế giới hiện đại, những sự khác biệt lớn trong văn hóa, xã hội phần nào đã được chấp thuận, người hâm mộ cần sự quan tâm của các nhà làm phim nhiều hơn nữa nhằm phản ánh một phần thực tế cuộc sống bên ngoài màn ảnh.

Eternals là một thử nghiệm mới của Marvel khi sở hữu nhiều sự khác biệt trong việc tuyển chọn dàn diễn viên chính. Không chỉ thay đổi giới tính của một số nhân vật như Ajax, Makkari và Sprite từ nam giới trong bản truyện tranh sang thành nữ giới trong bản điện ảnh, bộ phim cũng góp phần đẩy cao vai trò của các ngôi sao gốc Á như Ma Dong seok, Kumail Nanjiani.

Hãng cũng cố gắng mở rộng sự đa dạng bằng cách kêu gọi sự tham gia của Lauren Ridloff trong vai Makkari - người sẽ trở thành nữ siêu anh hùng khiếm thính đầu tiên trên màn ảnh rộng cùng với Brian Tyree Henry trong vai Phastos - siêu anh hùng đồng tính công khai đầu tiên của vũ trụ MCU.

Phastos là siêu anh hùng đồng tính nam công khai đầu tiên của vũ trụ MCU

Phastos là siêu anh hùng đồng tính nam công khai đầu tiên của vũ trụ MCU

Sự thành công của Eternals hiện tại vẫn chưa có gì là chắc chắn tuy nhiên, có một điều mà người hâm mộ có thể tin tưởng đó là bộ mặt của toàn bộ ngành công nghiệp siêu anh hùng mang tên MCU có thể sẽ thay đổi kể từ sau khi tác phẩm phát hành. Phản ứng của khán giả với sự đa dạng trong bộ phim sẽ quyết định đến hướng đi mới cho vũ trụ này. Chúng ta có thể sẽ sớm có những siêu anh hùng mới trên màn ảnh rộng mà ở đó, họ sẽ có nguồn gốc, xuất thân và cả giới tính khác biệt, phong phú hơn.

Thông tin về dàn diễn viên chính trong dự án Eternals - nhân vật họ hóa thân và sức mạnh đặc trưng

Eternals (tựa Việt: Chủng Tộc Bất Tử) hiện đang được ấn định ra mắt vào ngày 05 tháng 11 tới đây tại Hoa Kỳ. Phim có sự tham gia của Salma Hayek, Angelina Jolie, Kit Harington, Richard Madden... Chloé Zhao đạo diễn, dựa trên các nhân vật truyện tranh được sáng tạo bởi Jack Kirby.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...