Những điều thú vị về danh sách đề cử Oscars năm nay

Những điều thú vị về danh sách đề cử Oscars năm nay

Giải Oscar lần thứ 93, hiện đang được ấn định tổ chức vào ngày 25 tháng 04 năm 2021 tại nhà hát Dolby Theater, Los Angeles, Hoa Kỳ. Cùng điểm qua một số những thống kê thú vị về kỳ trao giải đặc biệt với những cái khác nhất từ trước đến nay.

Hé lộ
18/03 2021

Thời gian tổ chức

Kỳ trao giải Oscar lần thứ 93, hiện đang được ấn định tổ chức vào ngày 25 tháng 04 năm 2021 tại nhà hát Dolby Theater, Los Angeles, Hoa Kỳ. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2004, giải thưởng thường niên danh giá của Viện Hàn Lâm Khoa Học và Nghệ Thuật Điện Ảnh Hoa Kỳ không được tổ chức vào tháng 2 mà được chuyển đến muộn hơn vào tháng 04. Đây là lần thứ 4 trong lịch sử gần 100 năm tổ chức, giải thưởng này bị hoãn. Nguyên nhân chính dẫn đến quyết định này chính là sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến hầu hết các bộ phim dự kiến ra mắt trong năm 2020 bị buộc phải hủy chiếu, hoãn chiếu hoặc chuyển qua các nền tảng trực tuyến khiến chúng không đủ tiêu chuẩn gửi dự thi.

Điều kiện tranh giải

Cũng chính vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ban tổ chức giải thưởng năm nay cũng đã ra một quyết định lịch sử, cho phép các bộ phim không cần trình chiếu tại rạp mà chỉ cần được phát hành trực tuyến trong khoảng thời gian quy định cũng được phép tham gia tranh giải. Ngoài ra, thời hạn xét duyệt các tác phẩm cũng được lùi đến ngày 28 tháng 02 năm 2021, cho phép các bộ phim trình chiếu trong tháng 1 hoặc tháng 2 năm nay cũng được phép gửi đề cử. Đây là lần thứ 6 trong lịch sử giải thưởng Oscar mà ở đó có các bộ phim được phát hành trong 2 năm dương lịch khác nhau cùng đủ điều kiện xét duyệt.

Các hạng mục

Ngày 28 tháng 04 năm 2020, Ban tổ chức giải thưởng đã bỏ phiếu thông qua quyết định hợp nhất hai hạng mục Hòa âm xuất sắc nhấtChỉnh sửa âm thanh xuất sắc nhất thành một hạng mục Âm nhạc xuất sắc nhất. Tổng số các hạng mục của kỳ trao giải lần này là 23 hạng mục. Trong lịch sử giải thưởng, Oscar cũng đã nhiều lần "khai tử", thay thế một số các hạng mục như Trợ lý đạo diễn xuất sắc nhất, Chỉ đạo múa xuất sắc nhất, Truyện gốc hay nhất hay Phim ngắn dài hai cuộn xuất sắc nhất.

Mark Taylor và Stuart Wilson (phim 1917) giành chiến thắng ở hạng mục Hòa Âm xuất sắc nhất tại Oscar 92. Ảnh: Kevin Winter / Getty Images

Mark Taylor và Stuart Wilson (phim 1917) giành chiến thắng ở hạng mục Hòa Âm xuất sắc nhất tại Oscar 92. Ảnh: Kevin Winter / Getty Images

Việc hợp nhất 2 hạng mục Âm nhạc kể trên trong kỳ trao giải năm nay được thực hiện dựa trên những tranh cãi suốt nhiều năm về các yếu tố quy định bởi sự tương đồng giữa Hòa Âm và Chỉnh Âm ở trong quy trình dựng phim thời đại mới. Các quy tắc hiện hành quy định, một bộ phim cần bao gồm tối thiểu 60% nhạc gốc trong khi các nhượng quyền thương mại và hậu truyện phải có tối thiểu 80% nhạc được viết mới.

Cùng với đó, hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất hiện cũng được đổi tên thành Phim truyện Quốc tế xuất sắc nhất. Việc đổi tên nhằm tránh các tranh cãi liên quan đến tính đủ điều kiện của các bộ phim. Nếu như trước đây, ngoài quy định về ekip sản xuất phim không phải người Mỹ và quốc gia gửi phim tham dự có toàn quyền giám sát nghệ thuật bộ phim thì Viện Hàn Lâm cũng yêu cầu, các phần lời thoại trong phim cần phải thực hiện phần lớn bằng một ngôn ngữ ngoài Tiếng Anh, thường sẽ phải là ngôn ngữ bản địa của quốc gia gửi phim tham dự. Tuy nhiên điều này gây khó dễ cho một số quốc gia sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính, vì vậy tiêu chí này hiện được loại bỏ và việc đổi tên theo đại diện Viện Hàn Lâm cho rằng sẽ "đại diện tốt hơn cho thể loại này và thúc đẩy quan điểm tích cực và toàn diện về việc làm phim cũng như nghệ thuật làm phim như một trải nghiệm toàn cầu".

Người được đề cử là nữ

Kỳ trao giải năm nay, đã có 70 người là nữ giới nhận được tổng cộng 76 đề cử. Đây là số lượng đề cử cho nữ giới lớn nhất trong một kỳ trao giải Oscar.

Nữ đạo diễn gốc Trung Quốc Chloé Zhao nhận đến 4 đề cử trong kỳ trao giải năm nay. Ảnh: Taylor Jewell/Invision/AP

Nữ đạo diễn gốc Trung Quốc Chloé Zhao nhận đến 4 đề cử trong kỳ trao giải năm nay. Ảnh: Taylor Jewell/Invision/AP

Đạo diễn của Nomaland - Chloé Zhao là người phụ nữ đầu tiên nhận được đến 4 đề cử trong một năm và là người thứ 7 trong lịch sử giải thưởng được đề cử ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất. Cô cũng là nữ đạo diễn không phải người da trắng đầu tiên có tên trong hạng mục này.

Cùng vưới Zhao, Emerald Fennell (Promising Young Woman) trở thành người phụ nữ thứ 3 trong lịch sử nhận đến ba đề cử tron một năm và là người phụ nữ đầu tiên có đề cử ở vai trò đạo diễn chỉ với một tác phẩm điện ảnh đầu tay.

Nữ chính Nomadland - Frances McDormand nhận 2 đề cử quan trọng. Ảnh: Searchlight Pictures

Nữ chính Nomadland - Frances McDormand nhận 2 đề cử quan trọng. Ảnh: Searchlight Pictures

Frances McDormand - nữ diễn viên chính của Nomadland là người thứ 3 trong lịch sử có đến 2 đề cử trong một năm với 2 hai trò khác nhau. Cô được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc và đồng thời có tên trong danh sách ở hạng mục Phim truyện xuất sắc với vai trò nhà sản xuất của Nomadland.

Phim đen trắng

Năm 2020, điện ảnh thế giới chứng kiến hiện tượng Mank - bộ phim đen trắng của đạo diễn David Fincher xoay quanh nhân vật Herman J Mankiewicz và quá trình ông tạo ra kịch bản cho một trong những bộ phim được đánh giá là hay nhất thế giới Citizen Kane. Mank nhận nhiều đề cử nhất kỳ trao giải năm nay với 10 đề cử ở hầu hết các hạng mục quan trọng, trong đó có Phim truyện điện ảnh xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Nam chính xuất sắc, Nữ phụ xuất sắc, Quay phim xuất sắc...

Tác phẩm chính kịch đen trắng của David Fincher nhận đến 10 đề cử trong năm nay. Ảnh: Netlfix

Tác phẩm chính kịch đen trắng của David Fincher nhận đến 10 đề cử trong năm nay. Ảnh: Netlfix

Mank được cho biết là tác phẩm điện ảnh đen trắng thứ 7 được đề cử ở hạng mục Thiết kế trang phục xuất sắc và là phim thứ 17 ở hạng mục Quay phim xuất sắc kể từ khi hạng mục phim màu và phim đen trắng được gộp lại làm một vào năm 1967.

Nam chính xuất sắc

Chadwick Boseman - người đảm nhận vai Black Panther trong phim cùng tên của Marvel, là nghệ sĩ thứ bảy nhận được đề cử sau khi đã qua đời. Chadwick nhận được đề cử ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc qua phần trình diễn trong Ma Rainey's Black Bottom. Diễn xuất của anh được nhiều đơn vị truyền thông lớn đánh giá là xuất chúng và đặt nhiều kỳ vọng chiến thắng.

Chadwick Boseman

Chadwick Boseman

Anthony Hopkins. Ảnh: People

Anthony Hopkins. Ảnh: People

Cùng với đó, ở Nam chính xuất sắc nhất, nam diễn viên Anthony Hopkins chính thức trở thành người lớn tuổi nhất tham gia tranh giải ở hạng mục này. Ông cũng đã được đề cử vào năm ngoái trong hạng mục Nam phụ xuất sắc qua tác phẩm chính kịch The Two Popes

Tunisia - Châu Phi

Bộ phim The Man Who Sold His Skin lọt danh sách Phim điện ảnh Quốc tế xuất sắc trong kỳ trao giải năm nay, đánh dấu lần đầu tiên quốc gia Tunisia có tên tại giải thưởng điện ảnh này và là quốc gia thứ 5 từ Châu Phi nhận được đề cử. Bộ phim cũng là tác phẩm thứ 10 gửi tranh cử từ lục địa này.

Bài hát trong phim

Leslie Odom, Jr có đến 2 đề cử trong năm nay. Tuy nhiên anh chàng là người đàn ông đầu tiên và là người thứ 4 xuất hiện ở hai hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắcBài hát trong phim xuất sắc với ca khúc Speak Now (đồng sáng tác với Sam Ashworth).

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...