Raya và Rồng Thần Cuối Cùng: Hấp dẫn nhưng chưa đủ thuyết phục

Đối với phần đông khán giả, Raya có thể sẽ thành công về một mặt nào đó khi họ có thể tìm thấy sự chín chắn và vẻ đẹp của mình trong đó. Bộ phim là một tác phẩm dừng lại ở mức hoàn chỉnh chứ chưa thể là một đột phá lớn với Walt Disney.

6.5
Raya và Rồng Thần Cuối Cùng
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Raya and the Last Dragon là dự án thứ 51 của xưởng phim hoạt hình Walt Disney, bộ phim tiếp tục khai thác nhân vật trung tâm là một nàng công chúa người Đông Nam Á và sinh sống trong vùng đất giả tưởng có tên Kumandra. Ở đây tồn tại những câu chuyện về Rồng và viên đá phép thuật giúp họ xua đuổi những thế lực tàn ác Drunn ra khỏi lãnh thổ. Tuy nhiên, viên đá không chỉ mang lại sự yên bình mà còn tạo ra sự đố kị giữa những bộ tộc trên vùng đất này. Và tất nhiên, một khi đã có sự đố kị chiến tranh ắt sẽ nổ ra. Cuộc chiến tranh giành báu vật gây ra nhiều hậu quả, một trong số đó là tạo ra cơ hội cho những thế lực bóng tối xâm chiến Kumandra. Là người được giao trọng trách bảo vệ viên đá thần, Raya cần tìm cách để mọi thứ quay trở lại như ban đầu và cách giải quyết duy nhất có thể lúc này chính là làm sống dậy một Rồng Thần.

Raya and The Last Dragon có khởi đầu hấp dẫn với nhiều đặt để. Ảnh: Cinematone/Walt Disney

Raya and The Last Dragon có khởi đầu hấp dẫn với nhiều đặt để. Ảnh: Cinematone/Walt Disney

Bộ phim có kết cấu và tiền đề rất hấp dẫn, giống như mọi tác phẩm của Walt Disney khác. Sự hấp dẫn không chỉ đến tự ngoại hình mà còn là từ bối cảnh và xuất phát điểm của các nhân vật. 30 phút đầu phim Raya liên tục được thử thách hết lần này đến lần khác, từ hoàn cảnh đời thường đến khi luyện tập chiến đấu. Khán giá phần nào cảm thấy hào hứng và chờ đợi một tác phẩm bùng nổ bởi những chất liệu và sự đặt để quá nhiều của kịch bản. Dẫu vậy, trong phần tiếp theo, bộ phim dần trở nên thiếu thu hút và gần như không thuyết phục người xem. Sự sắp đặt và khiên cưỡng cứ dần dần lộ ra và chính việc xử lý không khôn khéo này khiến cho Raya có phần thua thiệt với các nàng công chúa khác.

Raya and The Last Dragon lấy bối cảnh từ văn hóa một số quốc gia Đông Nam Á nhưng nhà làm phim không hẳn sử dụng một quốc gia nào cụ thể, đó là sự pha trộn nhiều nền văn hóa với nhau. Tuy nhiên sự pha trộn tương đối nhuần nhuyễn và không bị phá rối quá nhiều. Từ trang phục đến ẩm thực và các loài động vật, Raya vẫn giữ được sự sấng tạo cần có mặc dù đôi cho vẫn còn lộ rõ như nét tây phương đứng sau chỉ đạo tất cả.

Bộ phim mang đến nhiều nét văn hóa khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Cinematone/Walt Disney

Bộ phim mang đến nhiều nét văn hóa khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Cinematone/Walt Disney

Xét về nhân vật, Raya là nàng công chúa mà người viết cảm thấy yêu thích nhất từ trước đến nay. Rõ ràng biên kịch đã rất am tường vẻ đẹp và tính cách của người con gái Á Đông nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Sự dịu dàng đến từ mái tóc dài thướt tha, lời nóng và cử chỉ dịu dàng không quá mạnh bạo và sôi nổi như đã thấu trong các nhân vật khác trước đây. Dù là người học võ, Raya vẫn giữ được sự nhẹ nhàng, hiền thục, đôi lúc là cả yếu đuối và vâng lời.

Đối lập với Raya, cô rồng Sisu thú vị ở một khía cạnh khác. Sisu rất thật thà nhưng vẫn có sự thông mình. Cô nàng hơi bị choáng với sự thay đổi của xã hội loài người sau 500 biến mất tuy nhiên sự nhanh trí và niềm tin vững chắc vào lòng tốt là quan điểm nhất quán không thay đổi. Và đoa cũng chính là đại diện cho sức mạnh của loài rồng, thưa giúp Sisu đánh bại các ác nhiều năm về trước. Ở Sisu là bài học về niềm tin, sự dũng cảm và cương trực.

Raya và Sisu là hai phía trái ngược về quan điểm của lòng tin con người. Ảnh: Cinematone/Walt Disney

Raya và Sisu là hai phía trái ngược về quan điểm của lòng tin con người. Ảnh: Cinematone/Walt Disney

Ngoài những điểm kể trên, Raya cũng mang đến một sự thay đổi lớn hơn trong việc sản xuất các bộ phim về công chúa của Walt Disney. Cũng có thể một phần Raya là nàng công chúa được tạo ra mà không dựa trên bất kỳ câu chuyện cổ tích về công chúa - hoàng tử nào, đó là sản phẩm của thời đại mới, của con người mới nên tư tưởng truyền tại của bộ phim là hoàn toàn không theo lối mòn. Không một hoàng tử nào xuất hiện trong phim, Raya là sân chơi nữ quyền độc nhất với sự đối đầu của 2 nàng công chúa cùng sự đồng hành của một cô rồng cuối cùng. Dẫu vậy, tác phẩm vẫn có những phân cảnh đánh mất mình khi sự ôn hòa trong nét tính cách của con người làm giảm nhẹ đi sự kịch tính của tác phẩm. Ngay cả ở đoạn cao trào nhất, Raya cũng chỉ có thể sử dụng hình ảnh để lấp liếm đi mảng hành động và câu chuyện của nhân vật.

Trailer phim Raya and The Last Dragon

Đối với phần đông khán giả, Raya có thể sẽ thành công về một mặt nào đó khi họ có thể tìm thấy sự chín chắn và vẻ đẹp của mình trong đó. Bộ phim là một tác phẩm dừng lại ở mức hoàn chỉnh chứ chưa thể là một đột phá lớn với Walt Disney.

Cinematone đánh giá 7/10 điểm cho bộ phim, độc giả quan tâm có thể để lại bình luận tại đây. Chúng tôi sẽ tiếp tục quay trở lại với nhiều tin tức và bài đánh giá trong tương lai. Đừng quên ghé qua trang fanpage hoặc cập nhật trang web mỗi ngày!

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...