Thị trường chiếu phim Hàn Quốc vẫn chật vật sau đại dịch, chưa thể khôi phục hoàn toàn

Thị trường chiếu phim Hàn Quốc vẫn chật vật sau đại dịch, chưa thể khôi phục hoàn toàn

Phòng vé Hàn Quốc đã có một năm hoạt động tăng trưởng tuy nhiên vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn công suất so với trước đại dịch. Thành công lớn nhất trong năm 2023 đến từ dự án phim chính kịch - lịch sử 12.12: The Day và tác phẩm hành động ra mắt dịp đầu hè là The Roundup: No Way Out với sự góp mặt của Ma Dong-seok.

Kinh doanh
06/01 2024

Báo cáo từ Kobiz (Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc) cho biết năm 2023 tiếp tục là một năm khó khăn với nền công nghiệp chiếu phim quốc gia Châu Á này khi doanh thu từ hoạt động phân phối phim vẫn chưa thể quay trở lại ngang bằng so với thời kỳ trước đại dịch COVID-19. Hai tác phẩm thành công nhất tại thị trường này trong năm qua là The Roundup: No Way Out (Vây Hãm: Không Lối Thoát) và 12.12: The Day.

Cả hai dự án là những bộ phim duy nhất đạt thành tích bán ra hơn 10 triệu vé trong đó The Roundup: No Way Out là dự án ăn khách nhất trong nửa đầu năm khi thu hút gần 10.7 triệu người xem đến rạp cùng doanh số hơn 77 triệu USD. Thành công này tiếp tục khẳng định vị trí mạnh mẽ của Ma Dong-seok, hay còn được biết đến với tên gọi Don Lee. Theo Kobiz, ngôi sao Eternals là "diễn viên duy nhất có được sức mạnh phòng vé" trong năm nay và dự án này cũng phá vỡ chuỗi thất bại liên tiếp của phòng vé Hàn Quốc trong suốt nửa năm đầu.

Thành công tiếp theo là 12.12: The Day, bộ phim thể loại chính kịch - lịch sử vừa mới phát hành vào cuối tháng 11 vừa qua với sự góp mặt của Hwang Jung-min và Jung Woo-sung, Kim Sung-kyun. Phim lấy bối cảnh vào năm 1979, ngay sau sự kiện Tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee bị ám sát và một cuộc đảo chính dẫn đầu bởi Chỉ huy An ninh Quốc phòng Chun Doo-gwang và nhóm sĩ quan riêng theo sau anh ta, nổ ra.

Dự án này đã tạo ra một làn sóng đặc biệt trên mạng xã hội khi nhiều người trẻ theo dõi bộ phim đã ghi nhận nhịp tim tăng cao trên đồng hồ thông minh của họ và chia sẻ câu chuyện này, dẫn đến một thử thách có tên "Heart Rate Challenge", góp phần tăng doanh thu cho tác phẩm.

12.12: The Day là phim ăn khách nhất thị trường Hàn Quốc năm 2023

12.12: The Day là phim ăn khách nhất thị trường Hàn Quốc năm 2023

Theo ghi nhận của Cinematone (dựa trên báo cáo từ Kobiz) tính đến sáng 02 tháng 01 năm 2024, sau 6 tuần ra mắt, tác phẩm đã mang về thành tích 90.59 triệu USD. Trước đó, phim có mở màn ở mức gần 16 triệu USD và tuần thứ 2 tăng trưởng lên gần 23% trước khi các chỉ số sụt giảm ở những tuần tiếp theo. Đến cuối tuần 26/12/2023, dự án cũng đã vượt qua con số 80.66 triệu USD doanh thu để trở thành phim ăn khách nhất tại Hàn Quốc năm 2023 vừa qua.

Theo nhận định của Kobiz, bối cảnh thị trường hiện tại cực kỳ phức tạp và khó đoán định việc thành công theo công thức lối mòn. Các tác phẩm có kinh phí thấp hoặc trung bình từng không được kỳ vọng cao cũng vẫn có nhiều cơ hội để đột phá tại phòng vé. Trong số đó, nhiều dự án có thể kể đến như Honeysweet (Nhân Duyên Tiền Đình), Sleep (Mộng Du), Love Reset (Yêu lại vợ ngầu) dù chất lượng không thực sự nổi bật nhưng vẫn thu hút khán giả.

Trong bối cảnh đầy thách thức của các rạp chiếu phim, nơi thậm chí đạt được một triệu người xem cũng là một kỳ công khó khăn, sự thành công của các bộ phim dường như đi theo xu hướng "độc đắc hoặc thất bại", báo cáo này nhận định.

Nhân Duyên Tiền Đình là một trong những dự án thành công bất ngờ tại phòng vé Hàn Quốc năm qua

Nhân Duyên Tiền Đình là một trong những dự án thành công bất ngờ tại phòng vé Hàn Quốc năm qua

Cùng với đó, năm 2023 cũng ghi nhận sự đi xuống của các dự án lớn được phát hành bởi nhóm 4 công ty lớn hàng đầu Hàn Quốc. Các bom tấn cao điểm của mùa hè như Smugglers, Concrete Utopia (Địa Đàng Sụp Đổ) chỉ tạm thời hòa vốn dù có dàn ngôi sao tên tuổi hàng đầu. Trong khi đó Ransomed (Bộ Đôi Báo Thủ) và The Moon (Nhiệm Vụ Cuối Cùng) hay Dr. Cheon And The Lost Talisman (Thanh Gươm Trừ Tà) cũng có chung lợi thế lớn về dàn diễn viên nhưng lại gặp thất bại nặng nề dù được đầu tư kinh phí sản xuất hàng trăm tỷ won.

Tình hình kinh doanh thua kém của các bom tấn lớn, đầu tư số tiền khổng lồ nhưng không mang lại doanh thu đột phá thậm chí thua lỗ không chỉ xảy ra với Hàn Quốc mà cũng là tình trạng chung với kinh đô điện ảnh Hollywood. 

Những dự án ăn khách nhất toàn cầu trong năm 2023 đều là những tên tuổi bất ngờ và vốn nhận được ít kỳ vọng ngay từ khi công bố. Dẫu vậy nó cho thấy thị hiếu khán giả đã thực sự có những chuyển biến cực kỳ khó nắm bắt, đòi hỏi các nhà làm phim nỗ lực tìm ra những hướng đi mới ở thời kỳ bình thường mới hiện nay.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...