Warner Bros. và Paramount Pictures đang được cân nhắc sáp nhập giữa bối cảnh dự đoán khả năng phá sản cao

Warner Bros. và Paramount Pictures đang được cân nhắc sáp nhập giữa bối cảnh dự đoán khả năng phá sản cao

Lãnh đạo những hãng phim hàng đầu Hollywood là Warner Bros. Pictures và Paramount Pictures mới đây được cho biết đã có cuộc gặp gỡ liên quan đến việc cân nhắc lựa chọn để sáp nhập 2 công ty điện ảnh lâu đời này.

Kinh doanh
27/12 2023

Theo nguồn tin riêng từ Axios, Giám đốc điều hành của Warner Bros. Discovery (WBD), David Zaslav đã gặp người đồng cấp của Paramount Global Bob Bakish vào hôm 19 tháng 12 (giờ địa phương) tại Thành phố New York để thảo luận về khả năng sáp nhập.

Hiện tại các thông tin này vẫn còn đang rất mới và chưa có một khẳng định chính thức nào từ các bên liên quan tuy nhiên, việc cân nhắc khả năng sáp nhập có thể tạo ra một trong những lối thoát quan trọng cho cả Warner Bros. Pictures và Paramount Pictures.

Tình hình khó khăn hiện tại

Hai công ty đã gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh thị trường cạnh tranh hiện nay và cả hai xưởng sản xuất đều có ít dự án thành công tại phòng vé. Tính đến sáng nay (27/12 giờ Việt Nam), giá trị thị trường của Warner Bros. Discovery chỉ còn khoảng 28.04 tỷ USD, giảm hơn 1 nửa so với thời điểm tháng 4 năm 2022 (khoảng 59.89 tỷ USD).

Trong khi đó, Paramount Global duy trì ở mức 10.01 tỷ USD, giảm 58% so với thời điểm tháng 04 năm 2022 và hiện là mức thấp nhất kể từ năm 2010, theo số liệu từ Companiesmarketcap.

WBD gặp khó khăn tài chính ngay cả khi đã bán mình cho Discovery Inc. vào năm 2021. Ảnh: Adobe Stock

WBD gặp khó khăn tài chính ngay cả khi đã bán mình cho Discovery Inc. vào năm 2021. Ảnh: Adobe Stock

Cả hai hãng phim đều gặp nhiều bất lợi tại phòng vé trong những năm vừa qua do đại dịch COVID-19 rồi đến các cuộc đình công của biên kịch, diễn viên. Cùng với đó, lượng phim bom tấn thất bại cũng tăng lên. WBD thiệt hại đáng kể khi loạt phim Fantastic Beasts, DCEU liên tiếp ghi nhận thành tích phòng vé thảm bại.

Nhiều dự án được đầu tư lên đến hàng trăm triệu USD như Black Adam, Shazam! Fury of The Gods, The Flash, Blue Beetle, The Matrix Resurrections... ghi nhận doanh số kém, không thể bù lại thành công của một vài điểm sáng hiếm hoi như The Batman hay Barbie.

Tính đến sáng nay, chuyên trang phân tích báo cáo tài chính Macroaxis đã ước đoán khả năng phá sản dựa trên sức khỏe cổ phiếu WBD ở mức trên 62%. Trong khi đó, tại cùng thời điểm, chỉ số dành cho một tập đoàn lớn cùng ngành là Walt Disney chỉ chiếm chưa đến 1%.

Chưa có báo cáo đầy đủ của WBD trong năm tài chính 2023 tuy nhiên vào quý III năm ngoái, doanh nghiệp này cho biết đang phải gánh một khoản lỗ lũy kế lên đến 47 tỷ USD, còn cao hơn con số 43 tỷ USD mà Discovery Inc. từng bỏ ra để thâu tóm đơn vị này từ AT&T vào năm 2021.

Về phía Paramount Pictures, công ty này cũng không có nhiều dự án ấn tượng trong vài năm trở lại đây tại phòng vé. Những tác phẩm lớn có sự góp vốn cũng như đầu tư sản xuất của Paramount như Indiana Jones and the Dial of Destiny, Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves hay Transformers: Rise of the Beasts đều không mang đến thành tích đột phá.

Sở hữu ít nhượng quyền lớn khiến Paramount Pictures thất thế tại phòng vé. Ảnh: Patrick T. Fallon/AFP/Getty Images

Sở hữu ít nhượng quyền lớn khiến Paramount Pictures thất thế tại phòng vé. Ảnh: Patrick T. Fallon/AFP/Getty Images

Các nhượng quyền ăn khách của công ty đang đi đến điểm kết thúc và cần một bản tái khởi động nhẹ trong khi dịch vụ trực tuyến Paramount+ lại không thực sự được ưa chuộng giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ Netflix và Disney+. Paramount Pictures hiện còn rất ít các tác phẩm lớn trong năm 2024 và thời gian sắp tới. Hãng chỉ sở hữu một bom tấn tỷ đô duy nhất là Top Gun: Maverick kể từ năm 2018 đến nay.

Khả năng phá sản của Paramount Global cho đến sáng nay, theo Macroaxis lên đến hơn 100%. Tất nhiên, các chỉ số này chỉ mang tính ước lệ và điều đó không có nghĩa công ty sẽ phá sản, dẫu vậy tình hình hoạt động kinh doanh yếu kém kể trên cũng đang đẩy tập đoàn này vào viễn cảnh không mấy khả quan.

Lợi thế khi sáp nhập

Việc WBD và Paramount Global sáp nhập chắc chắn sẽ tạo ra một lối thoát tốt cho cả hai. Hai công ty đã chia sẻ nhiều thư viện phim thông qua dịch vụ HBO Go ở một số thị trường trong đó Warner Bros. được quyền khai thác trực tuyến hầu hết nội dung do Paramount Pictures phát hành, nhằm tăng cường lợi thế cạnh tranh tại các quốc gia mà Max, Paramount+ hay Disney+ hiện vẫn chưa có mặt chính thức.

Điều này sẽ giúp cho nền tảng nội dung theo yêu cầu trở nên phong phú và đa dạng hơn, đủ sức lôi kéo người dùng trong bối cảnh mỗi công ty đều đang độc quyền sản phẩm của chính họ cũng như Netflix đã có kho nội dung riêng và tiếp tục có mối quan hệ tốt đẹp với Sony Pictures.

Theo Axios, việc về với WBD (hoặc cũng có thể sẽ tạo ra một liên minh với tên gọi mới tuy nhiên điều này khó xảy ra do giá trị thị trường của Paramount Global hiện chỉ bằng 1/3 so với WBD), sẽ giúp các dự án trong tương lai của Paramount Pictures được tiếp cận sâu hơn tại các thị trường quốc tế tiềm năng.

Các sản phẩm phục vụ đối tượng gia đình mà Paramount Pictures sở hữu bản quyền như SpongeBob, Spy Kids, Teenage Mutant Ninja Turtles... hay công ty con Nickelodeon và MTV... cũng được cho là sẽ thúc đẩy mở rộng đối tượng khán giả của WBD. Cả hai đơn vị cũng sở hữu các kênh truyền hình đại chúng về tin tức nổi tiếng như CNN và CBS. Việc về chung một nhà sẽ có thể tạo lợi thế chưa từng có nhằm đưa các nền tảng nội dung này phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

Các công ty liên quan hiện chưa đưa ra bình luận và các cuộc gặp gỡ mới chỉ đang ở giai đoạn đầu tiên tuy nhiên nó tiếp tục cho thấy thực trạng kinh doanh ảm đạm đáng buồn vẫn đang phủ bóng đen nên ngành công nghiệp tại Hollywood.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...