Ba phim hoạt hình điện ảnh của Disney ra mắt trong năm 2022 đều thua lỗ lớn

Ba phim hoạt hình điện ảnh của Disney ra mắt trong năm 2022 đều thua lỗ lớn

Trong số 3 bộ phim hoạt hình điện ảnh lớn mà Disney ra mắt trong năm vừa qua, Strange World hiện được cho biết mang về khoản thiệt hại tài chính lên đến gần 200 triệu USD

6.5
Thế Giới Lạ Lùng
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Tổng hợp một số báo cáo về doanh thu gần đây cho thấy thực trạng đáng lo ngại với mảng kinh doanh hoạt hình, vốn là thế mạnh của Walt Disney.

Trong năm vừa qua, Nhà Chuột ra mắt 3 tác phẩm điện ảnh lớn thuộc thể loại này bao gồm Turning Red (Gấu đỏ biến hình), Lightyear (Cảnh sát vũ trụ) và Strange World (Thế giới lạ lùng). Trong số đó, Lightyear và Turning Red là hai sản phẩm đến từ xưởng sản xuất Pixar Studios.

Turning Red

Trước thời điểm phát hành, Turning Red được Disney loại bỏ khỏi rạp chiếu tại Hoa Kỳ do sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 mới tại quốc gia này. Và không giống như những bộ phim trước đây của hãng như Black Widow hay Mulan, Turning Red không nhận được bản đăng ký dịch vụ truy cập sớm (khoảng 30$) mà phát hành miễn phí trực tiếp trên dịch vụ Disney+. Báo cáo từ The-Numbers, doanh số bán vé của bộ phim này chỉ dừng lại ở mức gần 11 triệu USD và thêm 2 triệu USD khác nhờ bán nội dung trên các dịch vụ cho thuê tại thị trường nội địa.

Dù được giới phê bình và khán giả đánh giá tích cực, Turning Red vẫn là một thất bại trên phương diện kinh doanh do kinh phí sản xuất được báo cáo lên đến 175 triệu USD.

Với chi phí chưa bao gồm giá thành tiêu hao cho hoạt động quảng bá và khấu trừ lợi nhuận chia sẻ, dễ dàng nhận ra Turning Red đã khiến Disney thua lỗ đến hơn 160 triệu USD, tức là gần tương đương với kinh phí để sản xuất bộ phim này.

Lightyear

Phát hành vào mùa hè năm 2022, Lightyear vốn được kỳ vọng sẽ trở thành một bom tấn công phá màn ảnh rộng nhờ việc ăn theo nhượng quyền thương mại đã vô cùng ăn khách trước đó của Pixar là Toy Story. Tuy nhiên, việc phát triển một cốt truyện quá đậm đặc và trưởng thành đã khiến cho người hâm mộ trẻ em vốn yêu thích loạt phim gốc đón nhận tác phẩm không mấy tích cực.

Cây viết Wenlieu Ma từ News của Australia nhận định rằng "Nếu thực sự có tiềm năng trong ý tưởng thì các phù thủy hoạt hình tại Pixar đã không thể mở khóa nó. Bộ phim ấn tượng về mặt hình ảnh nhưng trơ ​​về mặt cảm xúc".

Kinh phí của Lightyear thậm chí còn cao hơn Turning Red, ước tính khoảng 200 triệu USD. Nếu chỉ xét trên các báo cáo thuần, thành tích phòng vé này mới chỉ có thể vượt qua mốc chi phí sản xuất khoảng gần 30 triệu USD. Dẫu vậy, Lightyear lại là một bản phát hành rộng rãi tại rạp trên nhiều thị trường khiến cho chi phí quảng bá bộ phim trở nên đắt đỏ hơn nhiều so với những tiêu đề còn lại.

Báo cáo từ Deadline cho thấy, khoản chi phí mà Lightyear tiêu tốn cho hoạt động marketing vào khoảng 110 triệu USD, tính thêm các chi phí tiền lãi và hoạt động kinh doanh khác, bộ phim mang về khoản lỗ lên đến 106 triệu USD.

Strange World

Vốn được kỳ vọng sẽ trở thành dự án trọng điểm cuối năm và là phần phim duy nhất do xưởng phim Walt Disney Animation Studios trực tiếp sản xuất với kinh phí lên đến 180 triệu USD, Strange World gặp phải bất lợi do không có bản phát hành ở một số thị trường nhạy cảm với đề tài đồng tính.

Trước thời điểm ra mắt, Walt Disney bất ngờ rút phim khỏi gần 20 thị trường (bao gồm cả Việt Nam) mà hãng vốn lên kế hoạch phát hành vào cuối tháng 11. Báo cáo từ truyền thông cho biết rằng nội dung với nhân vật thuộc cộng đồng LGBTQIA+ mà Strange World sử dụng có thể gặp phải yêu cầu chỉnh sửa tại những quốc gia vốn đã có tiền lệ hoặc hãng cho rằng không phù hợp khiến cho Nhà Chuột quyết định không trình chiếu để giữ nguyên nội dung của phim. Tuy nhiên quyết định này dường như phần nào khiến cho kết quả doanh thu của tác phẩm trở nên kém tích cực.

Với gần 70 triệu USD kiếm được, phim ghi nhận mức thua lỗ lên đến 197 triệu USD (bao gồm cả chi phí marketing khoảng 90 triệu USD) và biến đây trở thành một trong những tiêu đề ế ẩm nhất của Disney trong năm 2022 vừa qua.

Trong năm 2023 này, Walt Disney công bố sẽ ra mắt 2 bộ phim bao gồm Elemental (từ Pixar) và Wish (từ Walt Disney Animation Studios). Trong đó, Wish mới chỉ được hé lộ lượng thông tin ít ỏi trong sự kiện Expo năm ngoái. Với concept hình ảnh và nội dung được rò rỉ, Wish có thể sẽ mang nhiều màu sắc giống với Raya and The Last Dragon. Trong khi đó, Elemental sẽ là câu chuyện phiêu lưu của một nguyên tố Lửa trong thế giới của nguyên tố Nước - nơi cô vốn không sinh ra cũng như nên thuộc về.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...