Đang tải dữ liệu...
Thông báo
Thông báo sẽ hiển thị tại đây!
Tham gia
Tìm kiếm
Các nền tảng trực tuyến có làm chất lượng phim điện ảnh giảm sút?
1/ 5 ảnh

Các nền tảng trực tuyến có làm chất lượng phim điện ảnh giảm sút?

Còn quá nhiều tranh cãi xoay quanh việc liệu các nội dung được sản xuất hay phát hành bởi dịch vụ trực tuyến mà không thông qua rạp chiếu truyền thống sẽ có chất lượng thế nào trong tương lai dù đây đã là một xu hướng cần được nhìn nhận đúng đắn

Kinh doanh06 Tháng 07, 2021

Thỏa thuận của vị đạo diễn tài năng Steven Spielberg với nền tảng Netflix mới đây hé lộ những thách thức của toàn bộ ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu, đặc biệt ở thời điểm mà nhu cầu thưởng thức các nội dung tại nhà cao hơn cách mà họ được trải nghiệm chúng. Giống như phát biểu của nhiều người, đại dịch không chỉ là cơ hội nhất thời với các nền tảng dịch vụ mới mà còn là động lực thúc đẩy chúng phát triển nhanh - mạnh hơn.

Các nền tảng trực tuyến hiện nay phát triển ồ ạt, đặt ra một thách thức lớn đối với khía cạnh tăng trưởng. Khi lượng người dùng quá đông đúc, nó đòi hỏi việc đa dạng hóa các nguồn cung ứng nội dung phục vụ mọi nhu cầu của từng đối tượng. Với việc chủ động áp dụng công nghệ phân tích, xử lý thuật toán và theo dõi hành vi, các nền tảng trực tuyến dễ dàng phân loại người dùng theo từng nhóm nhu cần riêng biệt và từ đó phát triển nội dung mới hướng đối tượng. Điều này sẽ giúp các nền tảng giữ chân người xem do đáp ứng được thị yếu của họ.

Chính vì sự linh hoạt trong cách tiếp cận và nắm bắt được thói quen người dùng, nhiều dịch vụ không ngừng sản xuất hoặc thu mua càng nhiều nội dung càng tốt, ví dụ kể đến như người anh cả Netflix. Đơn vị này tiến hành mua bản quyền phát hành rất nhiều tựa phim bất kể ngôn ngữ, thể loại thậm chí là nội dung hay cách thức thể hiện.

Ở khía cạnh tích cực, Netflix được xem như cái nôi nuôi dưỡng và hỗ trợ cho các nhà làm phim độc lập thể hiện và trình làng nhiều tác phẩm mới hấp dẫn. Điều này trước đây sẽ vốn là thách thức nếu như họ muốn đưa phim đến khán giả thông qua hình thức chiếu rạp bởi sự yêu cầu khắt khe trong tiêu chí lựa chọn phim, sắp xếp giờ chiếu cũng như chi phí marketing, khấu trừ lợi nhuận, kiểm duyệt... khiến cho các bộ phim độc lập kinh phí thấp dù có chất lượng tốt vẫn khó tiếp cận khán giả. Trong khi đó, các "chủ nhà" như Netflix lại hậu hĩnh trong cách mua bản quyền phát hành, dễ dàng phổ cập nội dung và người xem có thể thoải mái tiếp cận các dự án bởi họ sẽ bớt tâm lí lo lắng chuyện tác phẩm sẽ hay hay dở bởi không mất khoản tiền mua vé đắt đỏ.

Dự án Hight Flying Birds được The New Times bình chọn vào top 50 phim điện ảnh xuất sắc trên Netflix được ghi hình bẳng iPhone - thứ sẽ rất khó được các nhà rạp lựa chọn để phát hành

Dự án Hight Flying Birds được The New York Times bình chọn vào top 50 phim điện ảnh xuất sắc trên Netflix được ghi hình bẳng iPhone - thứ sẽ rất khó được các nhà rạp lựa chọn để phát hành

Trong khi ra rạp xem phim là chủ động, người xem qua các nền tảng trực tuyến tiếp cận các tác phẩm gần như bị động. Họ sẽ biết đến tác phẩm bởi nhiều công thức trong đó có bảng xếp hạng, các tin đồn truyền miệng hoặc do thuật toán gợi ý dựa trên các nội dung từng xem trước đây. Rõ ràng, các lợi thế cạnh tranh của dịch vụ stream là vô cùng to lớn, lớn hơn nhiều để người dùng chấp nhận đánh đổi trải nghiệm thưởng thức điện ảnh tuyệt vời tại rạp.

Tuy vậy, dù có những lợi thế lớn, các dịch vụ trực tuyến cũng tồn tại các mảng tối từ kho nội dung phong phú của mình. Áp lực tăng trưởng kể trên khiến Netflix tăng cường mua bản quyền nội dung mới do hãng này không sở hữu đơn vị sản xuất cũng như đơn đặt hàng thường có thời gian sản xuất lâu dài. Tất cả các dự án dù có chất lượng tệ hại đến đâu cũng dễ dàng xuất hiện trên nền tảng của Netflix. Theo thống kê từ Deadline, đa phần các nội dung trên Netflix được xếp hạng từ thấp đến trung bình trên Rotten Tomatoes, trong khi với các tác phẩm chiếu rạp, lượng nội dung thu hút người xem với đánh giá tươi mới trên chuyên trang này vượt trội hơn hẳn.

Những bộ phim như 365days bị chỉ trích vì kịch bản tệ hại, sẵn sàng được sản xuất tiếp phần 2 do sự thịnh hành của tập phim đầu tiên

Những bộ phim như 365days bị chỉ trích vì kịch bản tệ hại, sẵn sàng được sản xuất tiếp phần 2 do sự thịnh hành của tập phim đầu tiên

Tháng 05, 2021 chuyên trang độc lập ScreenRant công bố danh sách 15 tựa phim nguyên gốc tệ nhất của nền tảng Netflix theo đánh giá của người dùng Rotten Tomatoes. Điều đáng nói là rất nhiều trong số chúng sở hữu dàn diễn viên nổi tiếng, có tên tuổi như The Cloverfield Paradox, Ngọa Hổ Tàng Long 2, The Outsider, The Do-Over, The Last Thing He Wanted.. 5 vị trí cuối cùng trong danh sách này thậm chí nhận 0% tươi mới, cao nhất chỉ đạt 21%. Trong khi đối thủ có tiềm lực lớn nhất cạnh tranh trực tiếp với Netflix lúc này, tác phẩm tệ nhất được xếp hạng bởi người dùng Torrent Tomatoes là Jungle Book 2 với 18% tươi mới. Phần lớn nội dung trên Disney đến từ các bộ phim chiếu rạp trước đó của hãng hoặc sản phẩm phát triển dựa trên nhượng quyền thương mại điện ảnh.

Mặc dù những so sánh này hiện không đủ để nói lên sự chênh lệch về chất lượng nội dung tạo ra bởi các nền tảng stream trực tuyến bởi số lượng người xem và người đánh giá các bộ phim trực tuyến không đông đảo như phim phát hành đại chúng qua rạp, nhưng nó cũng khiến người ta nhìn nhận lại thực trạng kinh doanh hiện nay của các đơn vị này.

Apple TV hiện tập trung vào việc phát triển hoặc thu mua các dự án có chất lượng, hướng đến việc phát triển hệ sinh thái nội dung đi kèm với trải nghiệm công nghệ. Mức giá 119.000đ/tháng để đối lấy được 4K và HDR là cực kỳ hấp dẫn nếu so với các lựa chọn như của Netflix (từ 180.000đ/tháng cho HD và 260.000đ/tháng cho 4K HDR) nhưng thực tế lượng người xem của dịch vụ này vẫn vô cùng hạn chế. Việc ra mắt các series, phim điện ảnh mới một cách chậm chạp là lí do người xem e ngại với dịch vụ. Trong khi tính đến quý I năm nay, Netflix ghi nhận mức kỷ lục người dùng với 207.64 triệu khách hàng trả phí toàn cầu (số liệu từ Statista), Apple TV+ chỉ báo cáo số lượng người dùng vượt mốc 40 triệu vào tháng 05 vừa qua - con số này tính cả các tài khoản được Apple miễn phí cho người dùng trong 1 năm đầu tiên bởi ưu đãi mua thiết bị mới. Tỉ lệ này chiếm đến 3/4 theo khảo sát từ Varierty.

Với so sánh nhỏ kể trên, việc số lượng nội dung độc quyền nguyên bản phần nào quyết định đến mức độ tăng trưởng người dùng cho các nền tảng dịch vụ nhưng không cho thấy chất lượng nội dung của chúng. Rõ ràng, việc lên ngôi của các dịch vụ như Netflix, Disney+ phần nào cho thấy sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng nhưng điều đó không đồng nghĩa với sự đánh giá các nội dung giải trí của họ cũng thay đổi theo.

Tin tức liên quan
Xem thêm tin tức
Không bỏ lỡ tin tức mới nhất
Khám phá kênh Google News chính thức

MCU
DCEU

Còn quá sớm để Black Widow chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý với Disney?

Những dữ liệu về khả năng kiếm tiền từ doanh thu phòng vé của Black Widow có thể không đủ để Scarlett Johansson chứng minh thiệt hại mà cô đang gánh chịu bởi chính sách phát hành song song của bộ phim mà Disney sở hữu bản quyền

Kinh doanh • 5 ngày trước

Bấm để đọc tiếp
Người dùng Netflix sắp được chơi game độc quyền miễn phí
Người dùng Netflix sắp được chơi game độc quyền miễn phí
Nằm trong kế hoạch tăng trưởng và giữ chân người dùng, Netflix sẽ phát triển loạt trò chơi điện tử dựa trên các thương hiệu phim điện ảnh và truyền hình nổi tiếng của họ. Người dùng đã đăng ký các gói xem phim sẽ được tham gia các trò chơi mà không phải bỏ thêm phí

Kinh doanh22 Tháng 07, 2021

Bấm để đọc tiếp