Comcast quyết tâm vượt mặt Disney với đề nghị 65 tỷ đô cho 21st Century Fox

Comcast quyết tâm vượt mặt Disney với đề nghị 65 tỷ đô cho 21st Century Fox

Hãng truyền thông Comcast hôm thứ tư đã đưa ra mức đề nghị mới trị giá 65 tỷ đô la cho phần lớn các tài sản bao gồm Xưởng phim và dịch vụ truyền hình của 21st Century Fox, con số này vượt xa mức đề nghị 52,4 tỷ đô la mà trước đó Walt Disney đã đề xuất

Kinh doanh
15/06 2018

Nếu thương vụ này thành công, chúng ta sẽ chứng kiến sự kết hợp mang tính lịch sử giữa hai đơn vị truyền thông hàng đầu thế giới là mạng truyền hình NBC và studio phim Universal Pictures  (của Comcast) cùng mạng truyền hình cáp FX và hãng phim 20th Century Fox (của 21st Century Fox), cùng với đó là một nhóm các mạng truyền hình thể thao nội địa cùng và cổ phần trên đài truyền hình vệ tinh Sky của Anh. Comcast cho biết đề nghị của họ được định giá ở mức 35 đô-la / cổ phiếu bằng tiền mặt. Fox cuối chiều thứ tư cũng đã xác nhận họ đã nhận được lời đề nghị, nhưng không có bình luận thêm.

Comcast hiện là công ty lớn thứ 79 toàn cầu theo Fortunes 500

Comcast hiện là công ty lớn thứ 79 toàn cầu theo Fortunes 500

"Chúng tôi từ lâu đã ngưỡng mộ những gì gia đình Murdoch xây dựng tại 21st Century Fox", Giám đốc điều hành Comcast Brian Roberts đã viết trong một lá thư gửi tới Fox, ông cũng nói thêm rằng Comcast “sẽ là nhà chiến lược phù hợp nhất” trong tương lai  tại các bộ phận mà Fox sẽ bán.

Fox đã lên kế hoạch triệu tập một cuộc họp đầu tư vào ngày 10 tháng 7 tới để giải quyết việc bán tài sản của mình, nhưng có thể trì hoãn sự kiện này nếu các giám đốc điều hành tin rằng cổ đông của họ cần xem xét thêm các tài liệu bổ sung. Hội đồng quản trị của Fox có thể sẽ tổ chức cuộc gặp mặt sớm để xem xét vấn đề, theo một nguồn thạo tin, và Disney sẽ có một vài ngày để trả lời lại vấn đề này. Fox dự định sẽ tiếp tục giữ lại các đơn vị phát sóng truyền hình gồm Fox Broadcasting, Fox SportsFox News.

Giá thầu của Comcast đặt ra một thách thức mới cho Bob Iger - CEO hiện tại của Walt Disney. Trước đó, kể từ năm 2000, dưới sự điều hành của mình, ông đã liên tiếp thực hiện các thương vụ mua bán lớn, liên tục mở rộng đế chế Disney, trong đó bao gồm việc mua Marvel Entertainment vào năm 2009 với giá 4 tỷ đô-la Mỹ; mức giá tương tự cũng được đưa ra để thâu tóm Lucasfilm trong năm 2012; và 2,58 tỷ đô-la trong ba năm đối với BAMTech, một công ty công nghệ phát triển nền trảng video trực tuyến vào năm 2016.

Thỏa thuận mua Fox cũng sẽ củng cố thêm vị thế của Comcast trong lĩnh vực truyền thông và giải trí, bổ sung thêm các điểm mới cho hoạt động sản xuất phim của Universal Pictures, NBC Sports và các hoạt động trên mạng truyền hình cáp của mình. Một chiến thắng sẽ cho Comcast thêm động lực phát triển, đặc biệt là sau khi AT & T được cấp phép hôm thứ Ba nhằm hoàn thành thương vụ mua lại Time Warner với trị giá lên tới 85,4 tỷ đô-la Mỹ.

Cuộc đua giành lấy Fox cho thấy áp lực ngày càng tăng thêm đối với các công ty truyền thông truyền thống, những đơn vị từ lâu đã phụ thuộc vào khả năng của họ để tập trung khán giả xem nội dung được phân phối một cách bị động. Tuy nhiên, sự phát triển của video và thiết bị di động đã làm cho việc phát sóng trực tiếp trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Giờ đây, người tiêu dùng có thể xem các bộ phim và chương trình truyền hình yêu thích của họ theo yêu cầu. Một nhóm các nhà cung cấp nội dung có hiểu biết về công nghệ cao đã phát triển mạnh ngay khi các công ty truyền thống phải vật lộn tranh giành sự quan tâm của người xem với các bộ phim hoặc chương trình định kì. Disney, Comcast và những cái tên khác hiện phải đang tranh tài cùng những người khổng lồ mới nổi của thế giới trực tuyến như NetflixAmazon, cũng như những người hùng kỹ thuật số khác cũng đang hăm hở tham gia vào thị trường này như Facebook, TwitterApple

Thị trường stream video đang trở lên đông đúc hơn bao giờ hết

Thị trường stream video đang trở lên đông đúc hơn bao giờ hết

Theo các điều khoản của thỏa thuận trước đây mà Disney đề xuất đối với Fox, công ty do  gia đình Murdoch điều hành sẽ phải trả khoản phí phá vỡ hợp đồng trị giá 1,52 tỷ đô la nếu Fox rút khỏi thỏa thuận vì bất kỳ lý do nào không liên quan đến khối quy định của giao dịch. Comcast thông báo sẽ thay Fox trả khoản phí này nếu như thỏa thuận của hai bên được kí kết. Về phía mình, Fox cho biết ban giám đốc của họ khuyến nghị các cổ đông bỏ phiếu ủng hộ đề nghị bán cho Disney

Trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư, giám đốc điều hành Comcast lưu ý rằng thương vụ mua lại Fox sẽ làm gia tăng đáng kể lợi nhuận mà công ty kiếm được từ các thị trường quốc tế, từ 9% hiện tại lên tới 27%. Hiện tại, với việc sở hữu 32% cổ phần tại Hulu, thương vụ mua 21st Century Fox cũng sẽ mang về cho Comcast 30% nữa và họ tin rằng, trong tương lai Hulu sẽ là nền tảng phát nội dung trực tuyến theo yêu cầu tốt nhất nước Mỹ.

Comcast có thể phải đối mặt với một mức độ giám sát cao hơn của toàn án bởi hiện tại, Disney không sở hữu một hoạt động nào trong lĩnh vực phân phối mạng truyền hình cáp, trong khi Comcast điều hành một trong những công ty lớn nhất nước. Trước đó, vào năm 2015, khi Comcast cố gắng mở rộng tầm ảnh hưởng của mình với đề nghị mua mảng lưới truyền hình cáo của Time Warner, Bộ Tư pháp đã vào cuộc, và gã khổng lồ Philadelphia buộc phải dừng lại.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...